Thứ sáu 03/05/2024 05:12

Khởi tố vụ án, tạm giam bác sỹ trong vụ án 8 người tử vong tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình:

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
(PL&XH) - Ngày 22-6, CA tỉnh Hòa Bình ra quyết định khởi tố vụ án 8 bệnh nhân tử vong khi chạy thận ở BVĐK tỉnh Hòa Bình và tạm giam 3 bị can, trong đó có bác sỹ (BS) Hoàng Công Lương, khoa Hồi sức tích cực, đơn nguyên thận nhân tạo. Ngay sau đó, cộng đồng BS trong cả nước đã có những ý kiến bảo vệ đồng nghiệp…

“Khuyết điểm của BS Lương là thiếu sót về thủ tục hành chính”

Liên quan đến vụ việc trên, ngày 26-6, GS-TS. Nguyễn Gia Bình, Chủ tịch Hội Hồi sức-Cấp cứu và chống độc Việt Nam đã gửi đơn kiến nghị đến Bộ trưởng Bộ CA; Bộ trưởng Bộ Y tế; Cục A 83 Tổng cục An ninh, Bộ CA; Giám đốc CA tỉnh Hòa Bình. Trong đơn kiến nghị, GS-TS. Nguyễn Gia Bình bày tỏ: “Mấy ngày vừa qua, hàng trăm đồng nghiệp của chúng tôi trong cả nước đều bất ngờ và rất hoang mang, lo lắng. Là người trực tiếp tham gia cùng với các đồng nghiệp tại BV tỉnh Hòa Bình và BV Bạch Mai từ khi sự việc xảy ra đến khi kết thúc, chúng tôi xin phép Thượng tướng - Bộ trưởng có một số ý kiến”.

Theo TS Bình, việc cung cấp nguồn nước đảm bảo theo tiêu chuẩn để lọc máu (các quá trình lọc và khử khuẩn... xét nghiệm, kiểm định sau khi xử lý...) là trách nhiệm của BV gồm Ban GĐ, các phòng ban và nhân viên kỹ thuật được phân công. Chúng tôi không có chuyên môn kỹ thuật và cũng không được phân công làm công việc này. Nhân viên y tế (BS, điều dưỡng, kỹ thuật viên) chỉ là người sử dụng nguồn nước sau khi được bàn giao và thực hiện các quy trình kỹ thuật lọc máu đã được Bộ Y tế ban hành. Tại BVĐK tỉnh Hòa Bình, kỹ thuật này đã được thực hiện 10 năm nay, đã góp phần duy trì và nâng cao chất lượng cuộc sống của hàng trăm người bệnh bị suy thận mãn tính tại địa phương mà không phải chuyển về Hà Nội.

Tại đơn vị Thận nhân tạo, BV tỉnh Hòa Bình cũng như các đơn vị thận nhân tạo khác trong cả nước hiện nay do số lượng bệnh nhân quá đông, máy phải hoạt động liên tục phục vụ cho nhiều bệnh nhân mỗi ngày, các đơn vị phải lập kế hoạch làm việc chính xác đến từng phút. Mặt khác, khi đến thời điểm cần lọc máu, người bệnh phải được phục vụ kịp thời nếu không sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Việc bàn giao thiết bị máy móc trước và sau khi sửa chữa, bảo dưỡng trên giấy tờ chỉ là bàn giao về số lượng, chủng loại thiết bị... Nguồn nước khi được bàn giao cho nhân viên y tế để sử dụng, thực hiện kỹ thuật lọc máu cho người bệnh đương nhiên là đã đảm bảo chất lượng.

“Cơ quan điều tra CA tỉnh Hòa bình đưa ra kết luận “Bác sỹ Lương không biết chất lượng có đảm bảo hay không mà vẫn đưa vào sử dụng gây tử vong cho bệnh nhân” là không thuyết phục. Bác sỹ Lương cho chỉ định lọc máu theo chương trình, sau khi được bàn giao qua điện thoại của người có trách nhiệm (nhân viên phòng vật tư của BV) là hợp lý; nếu chờ đợi bàn giao bằng văn bản sẽ mất thời gian và lỡ kế hoạch đã đề ra. Mặt khác trong trường hợp này, nếu chỉ lọc máu cho bệnh nhân sau khi bàn giao bằng văn bản thì sự cố vừa qua vẫn xảy ra như vậy. Vì vậy theo chúng tôi, khuyết điểm của BS Lương là thiếu sót về thủ tục hành chính mà thôi”, TS. Bình nêu rõ.

GS-TS. Nguyễn Gia Bình cho rằng, cộng đồng BS đánh giá cao việc BS Lương cùng đồng nghiệp đã nỗ lực hết mình để xử lý nhanh, chính xác, cấp cứu cho các bệnh nhân, giảm số ca tử vong. “Lẽ ra BS Lương và những cán bộ y tế tham gia cấp cứu phải được động viên, khen thưởng thì lại được coi là tội phạm, như vậy thì không thỏa đáng và gây hoang mang cực độ cho nhân viên y tế chúng tôi. Vì vậy, chúng tôi kính đề nghị Thượng tướng - Bộ trưởng quan tâm chỉ đạo các cơ quan chức năng điều tra, kết luận một cách khách quan để tránh oan sai, để cho những nhân viên y tế chúng tôi yên tâm phục vụ người bệnh”.

GS Binh 1
GS-TS Nguyễn Gia Bình, Chủ tịch Hội Hồi sức-Cấp cứu và chống độc Việt Nam: Việc cung cấp nguồn nước đảm bảo theo tiêu chuẩn để lọc máu là trách nhiệm của Ban giám đốc, các phòng ban Ảnh: D.N



Cộng đồng bác sỹ lên tiếng

Sau khi đọc được thông tin về vụ án, đặc biệt trong số 3 người bị khởi tố lại có cả đồng nghiệp của mình, PGS-TS Nguyễn Văn Bàng, nguyên phó khoa Nhi, BV Bạch Mai, giảng viêng ĐH Y Hà Nội đã không thể cầm lòng. Ông chia sẻ: Vốn không muốn bàn luận nhiều trên "chợ thông tin facebook", tôi chưa bao giờ viết hay đăng bất cứ tin bài nào lên facebook. Tuy nhiên, đọc thông tin khởi tố 3 "bị can", trong có có người đồng nghiệp trẻ của chúng tôi thì tôi cảm thấy thực sự không ổn chút nào. “Tôi phản đối việc bắt giam đồng nghiệp, BS Lương-người trực tiếp vận hành chạy máy thận nhân tạo sau khi các công đoạn an toàn kỹ thuật thuộc các nhóm kỹ thuật khác. Các BS là người sử dụng máy đã được đảm bảo kỹ thuật do GĐ, ban lãnh đạo BV, phòng vật tư, phòng kế hoạch tổng hợp…, là những đơn vị, cá nhân chịu trách nhiệm với Nhà nước và pháp luật để ký kết với các đối tác kỹ thuật đảm bảo an toàn cho thầy thuốc vận hành máy cứu người”.

Máy thận nhân tạo vẫn là máy dùng hàng ngày, trang thiết bị vật tư vẫn là nhữg loại dùng hàng ngày. Mọi quy trình chuyên môn kỹ thuật vẫn tuân thủ như bất cứ lần nào. Làm sao BS Lương hay bất cứ BS nào biết được chuyện ai bảo trì, ai là Thiên Sơn, ai là Trâm Anh, ai không có đủ năng lực bảo trì hay có năng lực nhưng không tuân thủ quy trình kỹ thuật?...

PGS-TS Nguyễn Văn Bàng đặt câu hỏi: Với tư cách người đồng nghiệp chuyên ngành cấp cứu hồi sức của bác sỹ Lương, đã 41 năm trong nghề y, 39 năm trong nghề giáo ngành y, có thâm niên 18 năm làm hồi sức và 9 năm tu nghiệp và hành nghề hồi sức tại Pháp tôi xin hỏi: BS Lương phạm tội gì trong chuỗi sai sót chết người do Cty Thiên Sơn ký kết với ban lãnh đạo BV nhưng lại thuê lại Cty Trâm Anh nào đó với tư cách pháp nhân nào? Và được ai chấp nhận?. “Về nguyên tắc, thầy thuốc chúng tôi không có trách nhiệm kiểm tra chất lượng bảo trì vật tư. Chúng tôi trao hết niềm tin cho lãnh đạo và không thể chịu trách nhiệm pháp lý cho những sự "loanh quanh, vòng vèo..." mà các nhà quản lý mới là những người phải chịu trách nhiệm đó…”, TS. Bàng thẳng thắn.

BS. Võ Xuân Sơn, nguyên BS phẫu thuật thần kinh, BV Chợ Rẫy bày tỏ: Tôi không biết quy định cụ thể về vấn đề bảo trì, bảo dưỡng hệ thống chạy thận nhân tạo như thế nào, nhưng qua những gì báo chí đăng tải, BS Lương đã cho chạy thận khi chưa có văn bản bàn giao. Chính vì lỗi này mà BS Lương bị truy tố. Như vậy, nếu BS Lương chờ có văn bản bàn giao rồi mới cho chạy thận nhân tạo, thì thảm họa có xảy ra không?. Vẫn xảy ra, vì BS Lương đâu có thể nào biết được nguồn nước đó không bảo đảm chất lượng!. Mọi chuyện sẽ vẫn như vậy, chỉ có khác một chút, là BS Lương sẽ được coi là làm đúng quy định và không bị rơi vào vòng lao lý.

BS Ngô Đức Hùng, khoa Cấp cứu A9 BV Bạch Mai cho rằng: Nước RO lọc ra có tinh khiết hay không phụ thuộc hoàn toàn vào bên bảo trì và bảo dưỡng, bằng cảm quan chẳng ai biết được. Chỉ biết khi bảo dưỡng xong, bên thứ 3 và cơ quan quản lý bảo được là được. Vậy nên trong vụ việc Hòa Bình vừa rồi, BS nào ở vị trí tua trực lọc máu hôm đó cũng sẽ không tránh được rủi ro ấy… Khởi tố và điều tra là điều cần thiết, nhưng với tôi là người làm nghề, đã từng tham gia xây dựng hệ thống thận nhân tạo ở tuyến cơ sở, tôi thấy đau lòng vì bác sĩ phải chịu trách nhiệm với những thứ họ không biết và không thể biết…

Tôi là luật sư cũng cảm thấy bàng hoàng
Theo Luật sư Nguyễn Văn Chiến, Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam, đại biểu quốc hội TP Hà Nội, khi đọc thông tin cơ quan cảnh sát điều tra khởi tố, bắt tạm giam 3 "bị can", trong đó có BS Lương bản thân ông cũng cảm thấy bàng hoàng vì BS, luật sư đều thực hiện quy trình và nhiệm vụ họ được giao theo quy định của pháp luật.
Luật sư Chiến cho rằng, khi khởi tố một vụ án hình sự phải căn cứ vào nhân quả-giữa hành vi khách quan và hậu quả xảy ra. Yếu tố khách quan ở đây chính là khâu bảo dưỡng, bảo trì của máy để bác sĩ thực hiện y lệnh dẫn đến hậu quả khiến 8 người tử vong chứ không phải quan hệ nhân quả do mấy chữ ký chưa hoàn thiện giữa bộ phận bảo dưỡng bảo trì với bệnh viện.
“Nếu giả sử bác sĩ cứ chờ hoàn thiện thủ tục với biên bản bàn giao có đầy đủ chữ ký thì hậu quả có xảy ra hay không?. Có liên quan đến trách nhiệm của bác sĩ ký y lệnh để chạy thận hay không?. Cái này cần phải xem xét thấu đáo để bảo đảm hợp tình hợp lý”, Luật sư Chiến nêu rõ.

Vân Hà / PL&XH

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động