Thứ bảy 20/04/2024 09:40

4 dự án nào của học sinh Hà Nội tham gia cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 23/3, thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, Bộ đã phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức khai mạc cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2022-2023. Trong cuộc thi này, Hà Nội có 4 dự án tham dự.
4 dự án nào của học sinh Hà Nội tham gia cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia?
Hà Nội có 4 dự án dự thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học

Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm nay kéo dài đến hết ngày 24/3/2023 với tổng số 143 dự án của 271 học sinh đến từ 70 đơn vị.

Các dự án tham dự cuộc thi năm nay thuộc 17 lĩnh vực: Hệ thống nhúng; hóa học; hóa sinh; khoa học động vật; khoa học thực vật; khoa học vật liệu; khoa học xã hội và hành vi; kỹ thuật cơ khí; kỹ thuật môi trường; kỹ thuật y sinh; năng lượng; vật lý; phần mềm hệ thống; rô bốt và máy tính thông minh; vật lý và thiên văn; vi sinh; y học chuyển dịch; y sinh và khoa học sức khỏe.

Cuộc thi được phát động lần đầu tiên vào năm học 2011-2012, từ đó đến nay đã triển khai hiệu quả từ cấp cơ sở đến cấp quốc gia, nhận được sự hưởng ứng của học sinh và nhiều lực lượng, tạo chuyển biến về quan niệm dạy học, đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh, cuộc thi cũng là một trong những dấu ấn thể hiện sự hội nhập của giáo dục Việt Nam với thế giới hiện đại, là lĩnh vực nâng cao vị thế của Việt Nam với bạn bè quốc tế. Trong những năm qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã cử nhiều lượt học sinh tham dự cuộc thi khoa học kỹ thuật quốc tế, các cuộc thi, triển lãm quốc tế về sáng tạo khoa học kỹ thuật và thu được nhiều kết quả.

Bộ Giáo dục và Đào tạo kêu gọi các địa phương, các thầy giáo, cô giáo, các nhà khoa học có giải pháp mở rộng hoạt động nghiên cứu khoa học trong trường phổ thông, tạo sức bền cho cuộc thi khoa học kỹ thuật, góp phần thực hiện thành công Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Những dự án tốt nhất cũng sẽ được Bộ Giáo dục và Đào tạo lựa chọn tham gia cuộc thi khoa học, kỹ thuật quốc tế.

Thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, Sở đã quyết định chọn 4 dự án tham dự cuộc thi này. Cụ thể, dự án 1: Ứng dụng trí tuệ nhân tạo dự đoán chỉ số bụi mịn MP2.5 từ ảnh chụp bằng điện thoại thông minh. Tác giả Nguyễn Việt Hoàn và Bùi Lê Minh - học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ.

Dự án 2: Nghiên cứu ứng dụng vi nấm Trichodema spp bản địa trong xử lý rác thải hữu cơ giày cellulose thu gom tại chợ Long Biên, Hà Nội. Tác giả Trương Minh Anh, Nguyễn Trí Kiên - học sinh Trường THPT Phan Đình Phùng.

Dự án 3: Hội chứng tự hủy hoại bản thân - Thực trạng và cách ứng phó của học sinh trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Hà Nội. Tác giả Nguyễn Công Phúc Minh - học sinh Trường THPT Phan Đình Phùng và Thân Quốc Hưng - học sinh Trường THPT Chu Văn An.

Dự án 4: Nhận thức của học sinh trung học phổ thông Hà Nội về tác động tiêu cực của mạng xã hội tới bạo lực học đường. Tác giả Đinh Minh Quang, Nguyễn Như Khôi - học sinh Trường THPT Chu Văn An.

Để chọn ra các dự án này, từ ngày 26 đến ngày 30/12/2022, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã tổ chức cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp TP. Có 84 dự án của học sinh các trường THCS và THPT trên địa bàn TP dự thi. Các dự án này thuộc 4 lĩnh vực, trong đó lĩnh vực vật lý có 32 dự án; hóa học có 10 dự án; vi sinh - môi trường có 22 dự án và khoa học xã hội - hành vi có 20 dự án.

Năm học 2021-2022, học sinh Hà Nội có 2 dự án tham dự cuộc thi cấp quốc tế và đều giành giải cao.

14 học sinh Hà Nội được dự kỳ thi tuyển chọn đội tuyển Olympic 2023 14 học sinh Hà Nội được dự kỳ thi tuyển chọn đội tuyển Olympic 2023
Hà Nội tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi quốc gia năm 2023 Hà Nội tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi quốc gia năm 2023
Học sinh Hà Nội thi thử tốt nghiệp THPT khi nào? Học sinh Hà Nội thi thử tốt nghiệp THPT khi nào?
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động