Thứ bảy 11/05/2024 18:58

3 dấu hiệu nhận biết bánh chưng luộc bằng pin

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Dịp Tết đang đến gần, nhiều gia đình do bận rộn đã chọn mua bánh chưng thay vì tự gói. Nhằm tăng lợi nhuận và tiết kiệm thời gian, một số nơi sử dụng pin để luộc bánh chưng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về những nguy cơ độc hại của việc sử dụng pin để luộc bánh chưng và cách nhận biết sản phẩm này.
3 dấu hiệu nhận biết bánh chưng luộc bằng pin
3 dấu hiệu nhận biết bánh chưng luộc bằng pin. Ảnh: int

Nguy cơ độc hại từ bánh chưng luộc bằng pin

Bánh chưng luộc bằng pin thường có màu sắc xanh mướt hấp dẫn, nhưng lại ẩn chứa nguy cơ độc hại cho sức khỏe con người. Kim loại nặng như thủy ngân, thạch tín, chì trong pin có thể gây nguy hiểm cho não, tim mạch, thận và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Các hóa chất độc hại này, khi tích tụ trong cơ thể, có thể dẫn đến tình trạng tăng huyết áp, vô sinh, sảy thai và thậm chí gây tử vong.

Do đó, người tiêu dùng cần chú ý việc lựa chọn bánh chưng ngày Tết, bởi những chiếc bánh xanh đẹp, dẻo thơm trên thị trường thường có thể chứa nhiều hóa chất không tốt cho sức khỏe.

Cách nhận biết bánh chưng luộc bằng pin

Các chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ 3 dấu hiệu nhận biết bánh chưng luộc pin để người tiêu dùng có thể tránh những sản phẩm độc hại này như sau:

1. Vỏ lá bên ngoài bánh chưng

Nếu vỏ lá bên ngoài có màu ánh tím hoặc màu xanh mướt thì nhiều khả năng đó là bánh chưng luộc bằng pin. Bánh chưng luộc theo phương pháp truyền thống thường mất 8-10 tiếng để luộc nên lá thường ngả màu, hơi vàng và không thể xanh mướt được.

Trước khi mua, bạn nên kiểm tra thật kĩ vỏ bánh. Nếu vỏ bánh có chút đen, cầm lên không chắc chắn thì có khả năng da nấu chín quá nhanh bằng pin độc hại.

2. Bề mặt của bánh chưng

Với bánh chưng luộc pin, vỏ bánh xanh rờn, nếp trong, bắt mắt hơn. Đối với bánh chưng luộc bình thường, vỏ bánh màu xanh nhạt hơn hoặc ngả thành màu hơi vàng. Nếp không được trong như bánh chưng luộc bằng pin.

3. Nhân bên trong bánh chưng

Bánh chưng luộc thông thường nếp sẽ rất dẻo, có mùi thơm đặc trưng của bánh chưng, cầm chắc tay hơn. Trong khi đó, bánh chưng luộc pin không được dền, vì ép chín nhanh nên không được dẻo, thơm mùi vị đặc trưng giống như bánh chưng luộc thông thường.

Cần hết sức cẩn trọng khi chọn mua bánh chưng, hạn chế việc lựa chọn những mẫu mã quá cầu kỳ mà không quan tâm đến an toàn. Người tiêu dùng nên mua bánh chưng từ những cửa hàng uy tín và có thương hiệu. Nếu có thời gian, việc tự gói và luộc bánh tại nhà không chỉ giúp duy trì truyền thống mà còn đảm bảo an toàn cho sức khỏe gia đình.

Cách chọn mua bánh chưng bán sẵn an toàn cho ngày Tết Cách chọn mua bánh chưng bán sẵn an toàn cho ngày Tết

Bánh chưng là món ăn không thể thiếu trong dịp Tết cổ truyền. Trong xã hội hiện đại ngày nay, khi cuộc sống trở nên ...

HP (tổng hợp)
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động