Thứ sáu 17/05/2024 05:20

Vụ bán đấu giá tài sản của Agribank Thạch Thất: Có biểu hiện gian dối và vi phạm quy định của pháp luật?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Luật quy định, Agribank Thạch Thất phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính pháp lý của tài sản bán đấu giá. Song, trước và sau khi phiên đấu giá diễn ra, Agribank Thạch Thất lại đưa ra những ly do tiền hậu bất nhất và vi phạm Luật Đấu giá tài sản… 
vu ban dau gia tai san cua agribank thach that co bieu hien gian doi va vi pham luat Agribank Thạch Thất gây khó khăn cho người trúng đấu giá ngay tình?

Ngày 9-2, báo điện tử Phapluatxahoi.vn đăng tải bài viết “Agribank Thạch Thất gây khó khăn cho người trúng đấu giá ngay tình?” phản ánh về việc, anh Nguyễn Huy Khôi, trú tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội là người đã trúng đấu giá đối với hai tài sản là quyền sử dụng đất có diện tích 162m2 và 291m2, cùng ở xã Phùng Xá, huyện Thạch Thất, Hà Nội.

Hai tài sản này là tài sản đảm bảo của hai hộ dân thế chấp tại Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam chi nhánh huyện Thạch Thất Hà Nội 1 (Agribank Thạch Thất). Bên thế chấp tài sản và Agribank Thạch Thất đã thống nhất việc xử lý tài sản đảm bảo bằng hình thức bán đấu giá. Sau đó, Agribank Thạch Thất thuê Cty Đấu giá hợp danh tài sản Quốc tế (Cty Đấu giá ICA) để tổ chức bán đấu giá hai tài sản trên.

Do có nhu cầu thật sự, anh Khôi đã trả giá cao hơn với giá khởi điểm rất nhiều. Một tài sản anh này trả cao gấp hơn 5 lần so với giá khởi điểm, tài sản còn lại chênh tới 420 triệu đồng. Việc anh Khôi trúng đấu giá hai tài sản trên được thể hiện trong biên bản đấu giá tài sản do Cty Đấu giá ICA xác lập vào sáng 9-1.

"Tiền hậu bất nhất"!

Theo Điều 33, Luật Đấu giá tài sản, khi ký kết hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản, Agribank Thạch Thất có trách nhiệm cung cấp cho Cty Đấu giá ICA bằng chứng chứng minh quyền sở hữu, quyền sử dụng hoặc quyền được bán tài sản theo quy định của pháp luật và chịu trách nhiệm trước pháp luật về bằng chứng đó. Cty Đấu giá ICA có trách nhiệm kiểm tra thông tin về quyền được bán tài sản do Agribank Thạch Thất cung cấp.

Cty Đấu giá ICA không chịu trách nhiệm về giá trị, chất lượng của tài sản đấu giá, trừ trường hợp tổ chức đấu giá tài sản không thông báo đầy đủ, chính xác cho người tham gia đấu giá những thông tin cần thiết có liên quan đến giá trị, chất lượng của tài sản đấu giá theo hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản. Có thể thấy, trước khi phiên đấu giá diễn ra, tính pháp lý của hai tài sản bán đấu giá trên đã được đảm bảo.

vu ban dau gia tai san cua agribank thach that co bieu hien gian doi va vi pham luat
Agribank Thạch Thất bị tố gây khó khăn cho người trúng đấu giá

Song, trước khi phiên đấu giá diễn ra khoảng 15 tiếng đồng hồ, Cty Đấu giá ICA mới nhận được văn bản đề nghị dừng cuộc đấu giá tài sản của Agribank Thạch Thất. Lý do được Agribank Thạch Thất đưa ra là do bên bảo đảm chưa chấp hành nghĩa vụ giao tài sản bảo đảm kèm theo đầy đủ giấy tờ, hồ sơ pháp lý của tài sản bảo đảm cho ngân hàng và đang xảy ra tranh chấp nên để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người tham gia đấu giá và chủ sở hữu tài sản, Agribank Thạch Thất đề nghị Cty Đấu giá ICA dừng cuộc đấu giá tài sản ngày 9-1 đối với 4 tài sản, trong đó có hai tài sản anh Khôi đã trúng đấu giá.

Với lý do trên có thể thấy, Agribank Thạch Thất có biểu hiện gian dối khi mang tài sản chưa đảm bảo tính pháp lý theo quy định của pháp luật và Luật Đấu giá tài sản khi để đấu giá tài sản hoặc đã nại ra lý do người thế chấp tài sản “chây ì” để dừng phiên đấu giá (?).

Mặt khác, tại buổi làm việc với PV, ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó giám đốc Agribank Thạch Thất cho hay, trước khi cuộc đấu giá diễn ra, giữa người thế chấp tài sản và Agribank Thạch Thất có thoả thuận khác để thu hồi nợ, không cần phải bán đấu giá tài sản. PV đã đề nghị Agribank Thạch Thất cung cấp văn bản thoả thuận nhưng không nhận được sự hợp tác từ đơn vị này.

vu ban dau gia tai san cua agribank thach that co bieu hien gian doi va vi pham luat
Đại diện Agribank Thạch Thất làm việc với PV

Luật sư Nguyễn Hồng Thái, Đoàn Luật sư Hà Nội đánh giá, đây chỉ là văn bản đề nghị dừng cuộc đấu giá tài sản chứ không phải là quyết định dừng cuộc đấu giá hay huỷ bỏ hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản của Agribank Thạch Thất nên Cty Đấu giá ICA phải căn cứ vào Luật Đấu giá tài sản để xem xét, đánh giá xem đề nghị của Agribank Thạch Thất có đủ điều kiện để dừng cuộc đấu giá hay không.

Nếu muốn dừng cuộc đấu giá đang diễn ra theo đúng trình tự thủ tục đấu giá tài sản này thì buộc Cty Đấu giá ICA phải ban hành quyết định dừng cuộc đấu giá tài sản theo quy định của Luật Đấu giá tài sản. Nếu không có đủ căn cứ để dừng phiên đấu giá thì Cty Đấu giá ICA bắt buộc phải có nghĩa vụ: “Tổ chức cuộc đấu giá liên tục theo đúng thời gian, địa điểm đã thông báo, trừ trường hợp bất khả kháng” được quy định tại điểm c khoản 2, Điều 24, Luật Đấu giá tài sản.

Luật sư Nguyễn Hồng Thái cho rằng, Agribank Thạch Thất đưa ra những lý do "tiền hậu bất nhất", có biểu hiện gian dối để dừng phiên đấu giá và không công nhận kết quả trúng đấu giá, không ký hợp đồng mua bán tài sản với người trúng đấu giá là có dấu hiệu vị phạm Luật Đấu giá tài sản năm 2016, làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người trúng đấu giá được pháp luật bảo vệ.

Người trúng đấu giá hoang mang

Trao đổi với PV qua điện thoại, Đấu giá viên Lưu Đức Anh, Tổng Giám đốc Cty Đấu giá ICA cho hay, trước khi phiên đấu giá diễn ra, ông này đã hỏi ý kiến của những người tham gia đấu giá về đề nghị dừng cuộc đấu giá của Agribank Thạch Thất. “Họ không đồng ý dừng cuộc đấu giá. Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người tham gia đấu giá nên chúng tôi vẫn tiến hành tổ chức phiên dấu giá đúng theo quy định của pháp luật”, ông Lưu Đức Anh nói.

Tống giám đốc Cty Đấu giá ICA từ chối bình luận về văn bản đề nghị dừng cuộc đấu giá của Agribank Thạch Thất có đủ điều kiện để dừng phiên đấu giá tài sản trên hay không. Ông Lưu Đức Anh đã hẹn làm việc trực tiếp với PV để trao đổi về hướng giải quyết đối với vụ việc này trong vài ngày tới.

vu ban dau gia tai san cua agribank thach that co bieu hien gian doi va vi pham luat
Thông báo thay đổi thời hạn thanh toán tiền mua tài sản đấu giá

Được biết, sau khi nhận được đơn thư của người trúng đấu giá, ngày 22-1, ông Lưu Đức Anh đã ký thông báo về việc thay đổi thời hạn thanh toán tiền mua tài sản đấu giá. Theo đó, quy chế cuộc đấu giá tài sản ngày 10-12-2018 quy định thời hạn thanh toán tiền mua tài sản đấu giá không quá 15 ngày kể từ ngày đấu giá thành, người trúng đấu giá phải nộp đủ tiền mua tài sản một lần. Tuy nhiên, do tình hình thực tế có sự thay đổi nên Cty Đấu giá ICA thay đổi thời gian thanh toán tiền mua tài sản đấu giá từ không quá 15 ngày thành không quá 60 ngày kể từ ngày đấu giá thành.

Trao đổi với PV, anh Khôi lo lắng: “Thời hạn thanh toán tiền mua tài sản đấu giá sắp hết nhưng Agribank Thạch Thất vẫn chưa ký hợp đồng mua bán tài sản với tôi. Agribank Thạch Thất và Cty Đấu giá ICA đùn đẩy trách nhiệm, không bên nào nhận trách nhiệm, thậm chí họ còn đổ lỗi cho tôi. Đến thời điểm hiện tại, họ vẫn chưa đưa ra phương án giải quyết sự việc khiến tôi rất hoang mang. Nếu tôi không nộp tiền theo đúng thời hạn thì khả năng mất số tiền đặt cọc hơn trăm triệu đồng rất cao vì vi phạm quy chế cuộc đấu giá”.

Báo PL&XH sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Quốc Doanh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động