Thứ hai 29/04/2024 07:45
Xét xử bị cáo Phạm Công Danh, Trầm Bê và đồng phạm

Đề nghị tuyên Phạm Công Danh 20 năm, Trầm Bê 5-6 năm tù

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sau 2 tuần xét hỏi, sáng 22-1, phiên xét xử Phạm Công Danh, Trầm Bê và các đồng phạm tiếp tục với phần luận đề nghị mức án của đại diện VKSND...

Theo đại diện VKSND, kết quả thẩm tra công khai tại phiên tòa đã làm rõ, quá trình chuyển đổi từ Ngân hàng Đại Tín sang ngân hàng VNCB, Phạm Công Danh, cựu Chủ tịch VNCB, TGĐ Tập đoàn Thiên Thanh, đã chỉ đạo các nhân viên dùng tiền của VNCB gửi vào các ngân hàng để bảo lãnh cho 29 lượt công ty vay tiền của BIDV, Sacombank… rồi ủy thác qua Quỹ Lộc Việt để mua trái phiếu Tập đoàn Thiên Thanh rồi sau đó quay lại “túi” của Phạm Công Danh gây thiệt hại hơn 6.120 tỷ đồng.

Dưới sự chỉ đạo của Phạm Công Danh, Phan Thành Mai (nguyên TGĐ VNCB), Mai Hữu Khương (nguyên GĐ VNCB Chi nhánh Sài Gòn), Nguyễn Quốc Viễn (nguyên Trưởng ban kiểm soát VNCB) lập khống hồ sơ để hợp thứ hóa việc vay tiền.

Các bị cáo đã gửi 6.630 tỷ vào các ngân hàng trên để bảo lãnh các khoản vay rồi chuyển lại cho Phạm Công Danh sử dụng, gây thiệt hại cho VNCB hơn 6.120 tỷ đồng.

Với lý do để có tiền chăm sóc khách hàng, Phạm Công Danh đã chỉ đạo Phan Thành Mai dùng tiền của VNCB gửi tiền vào ngân hàng Sacombank, BIDV… 6.630 tỷ đồng để bảo lãnh các khoản vay rồi chuyển lại cho Phạm Công Danh sử dụng, gây thiệt hại cho VNCB hơn 6.120 tỷ đồng.

Phan Thành Mai đã giúp Phạm Công Danh rút tiền của gửi vào các ngân hàng để bảo lãnh cho 29 lượt công ty, làm thiệt hại cho VNCB hơn 6.120 tỷ đồng.

de nghi tuyen pham cong danh 20 nam tram be 5 6 nam tu
Các bị cáo tại tòa

Phan Thành Mai trực tiếp chỉ đạo các thuộc cấp lập khống hồ sơ, nhờ Nguyễn Việt Hà móc nối với cán bộ ngân hàng để bảo lãnh vay tiền, ký lệnh điều chuyển tiền, ký lệnh lấy hơn 6.126 tỷ đồng của VNCB gửi các ngân hàng SacomBank, BIDV… bảo lãnh cho 29 lượt công ty vay vốn của các ngân hàng này, gây thiệt hại toàn bộ số tiền này của VNCB.

Các bị cáo Mai Hữu Khương (nguyên GĐ VNCB Chi nhánh Sài Gòn), Nguyễn Quốc Viễn (nguyên Trưởng ban kiểm soát VNCB), Hoàng Đình Quyết (nguyên GĐ VNCB Chi nhánh Lam Giang) là những người tham gia họp, ký các biên bản họp HĐQT VNCB, thống nhất lấy tiền của VNCB gửi qua các ngân hàng để bảo lãnh cho các khoản vay.

Các bị cáo là đồng phạm, giúp sức cho Phạm Công Danh thực hiện các hành vi sai trái, tiếp tay cho Phạm Công Danh lấy tiền được các ngân hàng giải ngân để trả nợ cho các công ty của Tập đoàn Thiên Thanh và sử dụng vào các mục đích riêng của Phạm Công Danh.

Bị cáo Nguyễn Việt Hà, Tổng giám đốc Quỹ Lộc Việt, không thừa nhận việc giúp sức Phạm Công Danh trong việc rút tiền ngân hàng trong cả 2 lần nhưng thực tế cho thấy đã có liên lạc điện thoại với Phan Thành Mai và đã nhờ các công ty ký các hợp đồng mua trái phiếu. Nguyễn Việt Hà đã tiếp tay cho Phạm Công Danh gây thiệt hại cho VNCB hơn 900 tỷ đồng.

Trầm Bê nguyên là Phó Chủ tịch HĐQT ngân hàng Sacombank, biết Danh không thể vay tiền trực tiếp tại VNCB được nên đã đồng ý cho Phạm Công Danh vay tiền, với điều kiện là phải có tài sản bảo đảm.

de nghi tuyen pham cong danh 20 nam tram be 5 6 nam tu
Dẫn giải bị cáo Phạm Công Danh vào phòng xử

Trầm Bê đã đưa Phạm Công Danh gặp Phan Huy Khang để trao đổi về việc Phạm Công Danh vay tiền qua các công ty của Phạm Công Danh. Sau đó, Trầm Bê thống nhất với Phan Huy Khang thực hiện cho Danh vay 1.800 tỷ đồng. Từ đó, Phan Huy Khang đã chỉ đạo Phan Đình Tuệ để Tuệ chỉ đạo nhân viên các chi nhánh Hưng Đạo và Quận 8 làm các thủ tục hợp pháp hóa để giải ngân cho vay.

Hồ sơ cho vay đều là các hồ sơ lập khống, các công ty vay vốn đều không có hoạt động kinh doanh, không thẩm định, không kiểm tra sau khi cho vay, bỏ mặc cho Phạm Công Danh sử dụng tiền vay trái quy định.

Như vậy, Trầm Bê đã giúp sức tích cực cho Phạm Công Danh phạm tội, gây ra thiệt hại trên. Hành vi của Trầm Bê đã phạm vào tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

VKSND cho rằng, đủ cơ sở để khẳng định bị cáo Phan Huy Khang, nguyên TGĐ Sacombank, có hành vi cố ý làm trái, góp phần khiến VNCB thiệt hại 1.800 tỷ đồng.

Do đó, đại diện VKSND đã đề nghị tuyên phạt Phạm Công Danh 20 năm, tổng hợp hành phạt bản án cũ là 30 năm tù; Trầm Bê từ 5-6 năm; Phan Thành Mai từ 13-15 năm, tổng hợp hình phạt bản án cũ là 30 năm;

Mai Hữu Khương từ 11-13 năm, tổng hợp bản án cũ là 30 năm; Nguyễn Việt Hà từ 6-7 năm; Phan Huy Khang: 4-5 năm; 26 bị cáo bị đề nghị từ 2-7 năm tù; 12 bị cáo từ 2-3 năm nhưng cho hưởng án treo.

Các bị cáo còn lại từ 3-4 năm và 4-5 năm tù cùng về tội “Cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Ngoài ra, về dân sự, VKSND đề nghị HĐXX giải tỏa kê biên căn nhà ở Kinh Dương Vương (quận Bình Tân) trả lại cho bà Tú Anh (chị Trầm Bê). Thu hồi hơn 6.120 từ các ngân hàng BIDV, Sacombank… cho Ngân hàng xây dựng để khắc phục hậu quả.

Buộc Phạm Công Danh và Tập đoạn Thiên Thanh hoàn lại cho các ngân hàng. Ngoài ra, VKSND cũng kiến nghị về việc điều tra, xử lý các cá nhân có trách nhiệm tại các ngân hàng. VKSND đề nghị HĐXX kiến nghị CQĐT Bộ Công an tiếp tục điều tra, tìm ra căn cứ theo quy định xử lý đối với các cá nhân có trách nhiệm.

Hoa Đỗ - Trinh Phan
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động