Thứ sáu 26/04/2024 21:28

Yêu cầu các ngân hàng phải ngồi lại cùng bàn tiếp tục hạ lãi suất cho vay trước dịp nghỉ lễ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Phát biểu tại Hội nghị về công tác tín dụng và triển khai Thông tư số 02/2023/TT-NHNN vừa qua, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, lãi suất cho vay bình quân ở một số ngân hàng còn cao. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cầu các ngân hàng phải ngồi lại cùng bàn tiếp tục hạ lãi suất cho vay trước dịp nghỉ lễ.
Yêu cầu các ngân hàng phải ngồi lại cùng bàn tiếp tục hạ lãi suất cho vay trước dịp nghỉ lễ
Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết, lãi suất cho vay bình quân ở một số ngân hàng còn cao.

Trong bối cảnh NHNN liên tục chỉ đạo các ngân hàng thương mại xem xét giảm lãi suất cho vay hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, hiện vẫn còn nhiều ngân hàng đưa ra lãi suất cho vay rất cao. Trong đó, lãi suất cho vay đầu tháng 4 của nhiều nhà băng vẫn lên tới 13 - 14%/năm, cá biệt có ngân hàng đưa lãi suất cho vay bình quân lên tới 14,63%/năm.

"Một vài ngân hàng đưa lãi suất cho vay cao làm sao giảm được mặt bằng lãi suất chung, làm sao thống nhất được mặt bằng lãi suất. Thậm chí, đây mới chỉ là lãi suất cho vay bình quân, như vậy sẽ có những khoản vay phải chịu lãi suất cao hơn" - ông Đào Minh Tú nhấn mạnh và yêu cầu lãnh đạo một loạt ngân hàng giải thích về việc đưa lãi suất cho vay cao hơn mặt bằng chung toàn ngành.

Ông Đào Minh Tú đề nghị cơ quan thanh tra giám sát ngân hàng theo dõi tình hình ngân hàng nào có lãi suất cho vay cao hơn mặt bằng chung: “Phải chăng đây là điểm gây khó dễ cho doanh nghiệp, người dân. Lãi suất cao như thế này doanh nghiệp làm sao mà kinh doanh được. Các ngân hàng phải tính toán lại chiến lược phát triển, đồng thời tiết kiệm chi phí để giảm thêm nữa lãi suất cho vay, không đẩy lãi suất lên cao thêm, ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất của doanh nghiệp”.

Tại hội nghị, đại diện ngân hàng VPBank giải thích, lý do lãi suất cho vay bình quân của ngân hàng có cao hơn so với thị trường là do nhà băng định hướng phát triển phân khúc khách hàng cá nhân, doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME). Với chiến lược kinh doanh với tệp khách hàng này, ngân hàng buộc tập trung phát triển các sản phẩm tín chấp, tiêu dùng, do đó có tính đặc thù rủi ro cao hơn. Từ đó, dẫn tới yêu cầu kiểm soát rủi ro cao hơn và khiến cơ cấu lãi suất cho vay ảnh hưởng. Tuy nhiên, lãnh đạo VPBank cam kết sẽ nhanh chóng tính toán tiết kiệm chi phí để giảm lãi vay.

Tương tự, lãnh đạo VietABank cho biết hoạt động cho vay của ngân hàng cũng mang một số nét đặc thù riêng với phân khúc khách hàng cá nhân. Thời gian gần đây, mặt bằng lãi suất huy động đã có xu hướng giảm nhưng lãi suất cho vay giảm chậm hơn. Vị lãnh đạo ngân hàng khẳng định từ nay đến cuối năm, mặt bằng lãi suất huy động và cho vay của ngân hàng sẽ được kéo về mức trung bình toàn ngành.

Phản hồi về các giải trình của các ngân hàng, Phó Thống đốc cho là chưa thoả đáng, vì mấu chốt họ đang huy động lãi suất thấp, nhưng cho vay ra cao.

Không chỉ việc không hạ lãi suất cho vay về mặt bằng chung, Phó Thống đốc Đào Minh Tú còn thấy khó hiểu khi một số ngân hàng huy động thấp mà lại cho vay cao. Có nơi đã giảm lãi suất huy động bình quân từ đầu năm nhưng lại tăng lãi suất cho vay. Theo đó, Phó Thống đốc yêu cầu lãnh đạo một số ngân hàng giải thích về tình trạng chênh lệch lớn giữa lãi suất cho vay và huy động.

Lý giải về tình trạng này, đại diện Kienlongbank cho biết do mức lãi suất đầu vào khá cao (chủ yếu huy động từ dân cư trên thị trường ) nên lãi suất đầu ra phải cộng thêm biên độ để đảm bảo khả năng hoạt động và quản lý rủi ro.

Tuy nhiên, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho rằng câu trả lời của lãnh đạo ngân hàng này vẫn chưa giải thích được lý do vì sao đưa ra mức lãi suất cho vay cao hơn mặt bằng chung. Tất nhiên, tùy quy mô, năng lực tài chính lãi suất có thể cao hơn nhưng không thể quá chênh lệch với mặt bằng lãi suất chung.

Từ đầu năm đến nay NHNN tập trung thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, vận dụng linh hoạt các công cụ điều hành đề tăng cung tiền cho nền kinh tế, giảm lãi suất cho vay. Chính phủ và NHNN liên tục ban hành các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người dân và tháo gỡ khó khăn trên thị trường bất động sản và trái phiếu doanh nghiệp trong thời gian gần đây. Chẳng hạn, tăng cung tiền, giảm lãi suất, mua giấy tờ có giá; liên tục giảm lãi suất trên thị trường mở từ 6% nay chỉ còn 5%.

Ngoài ra, NHNN cũng mua lượng lớn ngoại tệ để tăng dự trữ ngoại hối... Từ đầu năm, NHNN đã 2 lần giảm các loại lãi suất điều hành. Đến nay, lãi suất cho vay mới đã giảm 0,6% so với cuối năm 2022. Việc một vài ngân hàng áp dụng lãi suất cho vay và lãi suất huy động cao bất thường sẽ phá vỡ đường cong lãi suất, xóa sạch nỗ lực của ngành ngân hàng trong việc tiết giảm lãi suất. Vì thế, lãnh đạo NHNN đề nghị các ngân hàng thương mại phải thấy được trách nhiệm của mình với các cổ đông, xã hội mà có mức lãi suất hài hòa, không có sự chênh lệch quá lớn giữa đầu vào và đầu ra.

Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất điều hành 0,5 - 1%/năm từ ngày 15/3
Mở rộng thêm đối tượng thụ hưởng, đẩy nhanh tiến độ giải ngân
Ngô Sơn
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động