Thứ tư 22/05/2024 04:20
Nghệ An:

Ý nghĩa và thiết thực với chương trình phiên giao dịch việc làm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đứng trước nhu cầu cấp thiết của người lao động tại địa phương, huyện Tương Dương (Nghệ An) đã phối hợp với Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh Nghệ An tổ chức 6 phiên giao dịch việc làm, thu hút hàng nghìn người tham gia tìm cơ hội việc làm.
Ý nghĩa và thiết thực với chương trình phiên giao dịch việc làm
Những phiên giao dịch việc làm thu hút hàng nghìn lao động tham gia tìm kiếm việc làm sau dịch Covid-19 tại huyện miền núi Tương Dương, tỉnh Nghệ An

Theo thống kê từ huyện Tương Dương, từ đầu năm tới nay có khoảng 4.300 lao động là người địa phương đi làm ăn xa trở về quê, riêng trong thời điểm dịch Covid-19 vừa qua, số lao động trở về quê lên tới khoảng 3.700 người.

Do đặc thù điều kiện là địa hình vùng núi biên giới của tỉnh Nghệ An, người dân ở Tương Dương chủ yếu là người dân tộc thiểu số, cuộc sống của họ vẫn hết sức khó khăn, chủ yếu đi làm ăn xa ở các tỉnh, việc học hành không được chú trọng nên lao động chủ yếu là công nhân, hoặc làm việc tự do tại các công trình xây dựng, nhà xưởng sản xuất.

Trước thực tế nhu cầu công việc hết sức lớn của người dân tại địa phương, tiếp nối những phiên giao dịch việc làm từng tổ chức, đợt này huyện Tương Dương đã tiếp tục mở rộng chương trình phiên giao dịch việc làm tới 6 cụm xã, quy mô lớn, thu hút hàng nghìn người dân trong độ tuổi lao động đăng ký, tham gia để được tư vấn, hỗ trợ và tìm việc làm đúng nhu cầu, chuyên môn và tay nghề.

Trong 4 ngày tổ chức, kéo dài từ 31-10 đến 3-11, phiên giao dịch việc làm đã thu hút trên 2000 người đăng ký tham gia tư vấn và tìm kiếm cơ hội việc làm mới phù hợp, đáp úng đủ khả năng nhằm tạo thu nhập, ổn định cuộc sống.

Trải qua 6 phiên giao dịch tại 17 xã, thị trấn hiện đã có ít nhất trên 200 người lao động đã tìm được việc làm, được tư vấn học nghề, học việc để sớm có công ăn việc làm với mức thu nhập 8 triệu đồng/tháng.

Trao đổi với PV, ông Trần Văn Toản - Trưởng phòng LĐTB&XH huyện Tương Dương cho biết, trải qua 6 phiên giao dịch cho thấy tín hiệu quả khả quan về việc tổ chức, tạo sự kết nối trực tiếp giữa người lao động và doanh nghiệp,.

Thông qua những phiên giao dịch người lao động dễ dàng tiếp cận, hiểu rõ về công việc, nơi làm, mức lương cũng như các chính sách về lao động, hoặc được tư vấn đào tạo nghề để nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề nhằm bảo đảm cuộc sống lâu dài, ổn định và phát triển kinh tế.

Số lượng người lao động tham gia tư vấn đi làm dù rằng vẫn còn hạn chế do vừa qua họ cũng mới về quê, thực hiện cách ly y tế nên tâm lý vẫn chưa thật sự tốt.

Huyện cũng, đã và đang tuyên truyền, hỗ trợ tối đa về mọi mặt, giúp người lao động tại địa phương có những điều kiện dễ nhất, tốt nhất để tìm kiếm, tiếp cận và có cơ hội làm việc để ổn định đời sống, đặc biệt là tìm kiếm việc làm trong tỉnh, đỡ phải xa quê.

Huyện Tương Dương sẽ tiếp tục đồng hành, liên hệ với các đơn vị, tổ chức các phiên giao dịch việc làm để hỗ trợ người lao động đang có nhu cầu tại địa phương.

Ý nghĩa và thiết thực với chương trình phiên giao dịch việc làm
Những phiên giao dịch việc làm tạo sự thuận lợi cho người lao động, qua đó giúp họ có công ăn việc làm và thu nhập sau dịch Covid-19.

Đang phân vân để có thể lựa chọn được một công việc phù hợp ở trong tỉnh, gần nhà, còn có thời gian cho con cái, chị Kha Thị Khay (37 tuổi, xã Tam Quang) bộc bạch rằng: “Bản thân từng đi làm ăn xa quê, cũng có kinh nghiệm về lao động trong các nhà máy may mặc, nay cũng muốn tìm công việc phù hợp, ở trong tình mình để có thể về nhà với con cái khi cần, vừa có thu nhập ổn định. Nay huyện tổ chức chương trình này thấy thiết thực lắm, tiện cho mình và mọi người tìm việc, cũng như lựa chọn việc phù hợp với năng lực.”.

Sau dịch Covid-19, thực sự những phiên giao dịch việc làm như thế này là hết sức quan trọng, thiết thực với người lao động, nhất là những lao động tại các huyện miền núi, dân tộc thiểu số.

Đây là cơ hội không chỉ giúp các doanh nghiệp có thêm nguồn lao động dồi dào, phong phú, mà còn giúp người lao động sớm có công ăn việc làm, ổn định đời sống sau dịch Covid-19.

Hoàng Phạm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động