Thứ bảy 20/07/2024 05:14

Xúc động hành trình tri ân "Nghĩa tình tháng 7" trên mảnh đất thiêng Quảng Trị

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 19/7, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Báo Quảng Trị tổ chức Chương trình "Nghĩa tình tháng 7" tại huyện Hải Lăng và Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị.
Xúc động hành trình tri ân
Lãnh đạo Báo Kinh tế & Đô thị và Báo Quảng Trị trao tặng xe đạp cho học sinh trên địa bàn huyện Vĩnh Linh.

Ấm áp nghĩa tình

Ðã thành thông lệ từ nhiều năm qua, cứ vào tháng 7, từng đoàn cán bộ, cựu chiến binh, thương bệnh binh, các cơ quan, đoàn thể và Nhân dân khắp mọi miền Tổ quốc lại hướng về mảnh đất Quảng Trị anh hùng, dâng hương, dâng hoa tri ân các anh hùng liệt sĩ đã không tiếc máu xương, ngã xuống cho hoà bình của đất nước hôm nay; thăm và tặng quà các mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách.

Trong chuỗi các hành trình tri ân tháng 7, Quảng Trị luôn là nơi hội tụ những tấm lòng “uống nước nhớ nguồn”.

Giữa cái nắng như đổ lửa của những ngày tháng 7, gió Lào táp vào mặt bỏng rát, người dân Quảng Trị nói chung và các huyện như Hải Lăng, Vĩnh Linh nói riêng vẫn căng mình lao động mưu sinh, kiên cường như mảnh đất anh hùng ở dải miền Trung đất nước.

Đúng 8 giờ ngày 19/7, Đoàn công tác của Báo Kinh tế & Đô thị cùng Báo Quảng Trị có mặt tại UBND huyện Hải Lăng để tổ chức Chương trình “Nghĩa tình tháng 7”. Đây là hoạt động thường niên được Báo Kinh tế & Đô thị và Báo Quảng Trị phối hợp tổ chức 12 năm qua nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7.

Dưới cái nắng nóng gay gắt, mồ hôi lấm tấm nhưng khi bước vào hội trường UBND huyện Hải Lăng, trên gương mặt mỗi người dân đều nở nụ cười thân thiện và mến khách. Những cái bắt tay thật chặt, những lời hỏi han thân tình như xóa nhòa khoảng cách giữa các thành viên Đoàn công tác với đại diện các gia đình chính sách trên địa bàn huyện Hải Lăng.

Niềm nở bắt tay các thành viên của Đoàn công tác, cụ Hồ Văn Huân, thôn Đại An Khê, xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng với dáng người nhỏ nhắn và làn da cháy sạm bày tỏ niềm vui và hạnh phúc. Là thân nhân gia đình chính sách, cụ Huân có hoàn cảnh khá đặc biệt khi mất cả vợ lẫn người con trai duy nhất, hiện sống một mình ở tuổi 76.

“Hiện tôi đang gặp khó khăn về nhà ở và mang trong mình nhiều căn bệnh khác nhau. Tôi thực sự xúc động khi nhận được sự quan tâm động viên, tặng quà của Báo Kinh tế & Đô thị và Báo Quảng Trị” - cụ Hồ Văn Huân chia sẻ.

Xúc động hành trình tri ân
Cụ ông Hồ Văn Huân vui vẻ đón nhận món quà của Chương trình "Nghĩa tình tháng 7 ".

Cầm trên tay những món quà mới nhận và liên tục gửi lời cảm ơn tới Đoàn công tác, cụ Văn Công Trọng cho biết, hiện tại gia đình không có thu nhập nào khác ngoài khoản nhận hỗ trợ theo chế độ là 2,6 triệu đồng/tháng. Đặc biệt, cụ Văn Công Trọng từng tham gia tại chiến trường Quảng Trị và bị thương tật 60%. Trong khi đó, vợ của cụ Trọng và con trai đều bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam sau chiến tranh.

“Ngoài những món quà trao tận tay tới các gia đình chính sách thì tình cảm ấm áp, lời hỏi thăm chân tình của Đoàn công tác khiến chúng tôi thực sự cảm động. Đây là sự động viên rất lớn, thôi thúc chúng tôi vươn lên vượt khó, tiếp tục nêu cao gương sáng, truyền thống anh hùng trong cuộc sống” - cụ Văn Công Trọng chia sẻ.

Tại huyện Hải Lăng, Chương trình “Nghĩa tình Tháng 7” đã trao 106 suất quà cho các hộ gia đình chính sách.

Bên cạnh đó, Đoàn còn trao tặng 1 bộ máy tính cho em Hoàng Tấn Lộc (sinh năm 2008) ở thôn Gia Độ, xã Triệu Độ, học sinh lớp 11B, Trường THPT Nguyễn Hữu Thận, huyện Triệu Phong.

Xúc động hành trình tri ân
Chương trình "Nghĩa tình Tháng 7" trao tặng 1 bộ máy tính cho em Hoàng Tấn Lộc (sinh năm 2008) ở thôn Gia Độ, xã Triệu Độ, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị.

Tại huyện Vĩnh Linh, Chương trình "Nghĩa tình Tháng 7" đã trao tặng 200 chiếc xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn huyện, nhằm giúp các em giảm bớt khó khăn trên con đường đến trường. Đồng thời tiếp thêm động lực động viên bà con lao động sản xuất, góp phần tiếp sức cho những hoàn cảnh khó khăn, giúp bà con lao động sớm vượt qua khó khăn, thách thức để xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn.

Tiếp tục lan tỏa hành trình “Nghĩa tình tháng 7”

Với nhiều "địa chỉ đỏ" như Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn, Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Đường 9, Thành cổ Quảng Trị..., Quảng Trị là nơi ghi dấu tích hào hùng của dân tộc trong cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước.

Trong những năm chiến tranh chống Mỹ, Quảng Trị là một trong những chiến trường ác liệt. Kết thúc chiến tranh, Quảng Trị có hơn 18.000 liệt sĩ và hơn 11.000 thương binh, người hưởng chế độ chính sách như thương binh và hàng chục nghìn người có công với cách mạng.

Xúc động hành trình tri ân
Ban Tổ chức trao tặng 200 xe đạp cho học sinh tại huyện Vĩnh Linh.

Hiện nay, trên địa bàn Quảng Trị có 72 nghĩa trang liệt sĩ, trong đó có hai nghĩa trang quốc gia là nơi yên nghỉ của hơn 6 vạn anh hùng liệt sĩ. Nhiều gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh còn gặp khó khăn, thiếu thốn.

Góp phần chung tay cùng cả nước thực hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", Chương trình “Nghĩa tình tháng 7” được Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Báo Quảng Trị tổ chức 12 năm qua nhằm tri ân mảnh đất và con người đã chịu nhiều đau thương, mất mát trong chiến tranh này.

Chương trình là hoạt động mang tính nhân văn sâu sắc, thể hiện trách nhiệm của cơ quan báo chí, của doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân đối với đối tượng chính sách, gia đình có công cách mạng, những học sinh, sinh viên và các hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Xúc động hành trình tri ân
Phó Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Lê Hoàng Anh phát biểu tại chương trình.
Huyện Hải Lăng hiện có khoảng 5.000 đối tượng chính sách, trong đó có nhiều trường hợp có hoàn cảnh khó khăn. Trong những năm qua, huyện đã triển khai nhiều giải pháp chăm lo các gia đình có công với cách mạng, đối tượng chính sách. Những suất quà đầy nghĩa tình của chương trình trao tặng sẽ mang đến niềm vui, hạnh phúc cho các gia đình chính sách trên địa bàn huyện” - Phó Chủ tịch UBND huyện Hải Lăng Cáp Xuân Tá

Phát biểu tại chương trình, Phó Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Lê Hoàng Anh khẳng định, ngoài nhiệm vụ chính trị của cơ quan báo chí, Báo Kinh tế & Đô thị thường xuyên tổ chức các hoạt động từ thiện, xã hội hướng về cộng đồng. Trong đó, các đối tượng chính sách luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt.

Trải qua 12 năm, Chương trình “Nghĩa tình tháng 7” đã trao hàng nghìn suất quà cho người dân, gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Thông qua chương trình, những người làm báo Kinh tế & Đô thị mong muốn bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đến các anh hùng liệt sĩ, gia đình chính sách đã có nhiều cống hiến cho cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Tổng Biên tập Tạp chí Thiên nhiên và Môi trường Tạ Việt Anh tặng quà cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng.
Tổng Biên tập Tạp chí Thiên nhiên và Môi trường Tạ Việt Anh tặng quà cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

“Những món quà hôm nay thể hiện tình cảm của những người làm báo gửi tới thân nhân các gia đình thờ cúng Mẹ Việt Nam anh hùng tại Quảng Trị, với mong muốn góp phần chăm lo tốt hơn nữa công tác thờ cúng Mẹ Việt Nam anh hùng. Lãnh đạo, cán bộ, phóng viên, biên tập viên Báo Kinh tế & Đô thị mãi mãi ghi nhớ, biết ơn đến công lao, sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ và người có công với cách mạng, thân nhân các gia đình liệt sĩ, gia đình chính sách” – Phó Tổng Biên tập Lê Hoàng Anh nhấn mạnh.

Xúc động hành trình tri ân
Lãnh đạo huyện Hải Lăng và đơn vị tài trợ trao tặng quà cho các gia đình chính sách.

Trước đó, Ban Tổ chức Chương trình “Nghĩa tình tháng 7” đã dâng hương tại Đài tưởng niệm Thành cổ Quảng Trị, bày tỏ lòng biết ơn, tưởng nhớ công lao của các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống trong chiến dịch 81 ngày đêm bảo vệ Thành cổ Quảng Trị, góp phần làm nên chiến thắng của quân và dân ta trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Xúc động hành trình tri ân
Ban Tổ chức Chương trình “Nghĩa tình tháng 7” dâng hương tại Đài tưởng niệm Thành cổ Quảng Trị.

Ngoài việc tổ chức tại Quảng Trị, Chương trình “Nghĩa tình tháng 7” cũng được Báo Kinh tế & Đô thị tổ chức ở các địa phương khác như: Hà Nội, Kiên Giang… Ngày 11/7 vừa qua, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Thành ủy Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang tổ chức Chương trình “Nghĩa tình tháng 7” nhằm thăm hỏi, động viên, tặng quà gia đình có công, gia đình chính sách trên địa bàn TP Phú Quốc 50 suất quà, mỗi suất quà trị giá 1 triệu đồng.

Xúc động hành trình tri ân
Lãnh đạo huyện Hải Lăng và Công ty TNHH MTV Thuốc lá Thăng Long trao quà cho các gia đình chính sách.

Dự kiến, Chương trình “Nghĩa tình tháng 7” tiếp tục được Báo Kinh tế & Đô thị tổ chức tại huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội trong thời gian tới.

Xúc động hành trình tri ân
Đại diện Công ty CP Môi trường đô thị và công nghiệp 11 (URENCO) trao quà cho gia đình chính sách tại huyện Hải Lăng,

Trong hành trình "Nghĩa tình tháng 7", Báo Kinh tế & Đô thị đã nhận được sự đồng hành của nhiều doanh nghiệp, cá, nhân, tổ chức, các nhà hảo tâm. Nhằm ghi nhận những đóng góp của các doanh nghiệp, đơn vị, UBND tỉnh Quảng Trị đã có Quyết định tặng Bằng khen cho Báo Kinh tế & Đô thị, Công ty CP Môi trường đô thị và Công nghiệp 11 (URENCO) và 3 cá nhân.

Xúc động hành trình tri ân
Báo Kinh tế & Đô thị nhận Bằng khen của UBND tỉnh Quảng Trị.

Các đơn vị đồng hàng cùng Chương trình "Nghĩa tình tháng 7" năm 2024:

- Công ty TNHH MTV Thuốc lá Thăng Long

- Công ty CP Môi trường đô thị và công nghiệp 11 (URENCO)

- Công ty CP sữa Ba Vì

- Công ty Máy tính Thánh Gióng (TP Hà Nội)

- Viện Công nghệ Viễn thông

- Công ty CP Ao Vua

- Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu

- Tổng Công ty Thương mại Hà Nội - CTCP

- Nhà hàng Lẩu Nấm Việt (TP Phủ Lý, Hà Nam)

- CLB Đồng hương trẻ Quảng Trị tại Hà Nội

- Quỹ Thiện tâm - Tập đoàn Vingroup

Nhìn lại hành trình "Nghĩa tình tháng 7" năm 2023
Hành trình “Nghĩa tình tháng 7” trao quà tri ân tại các huyện Phú Xuyên, Mỹ Đức, Thường Tín
Ngọc Tú
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động