Xuất khẩu hàng hóa bứt phá ngoạn mục những tháng cuối năm
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênSản xuất giày da xuất khẩu sang thị trường châu Âu tại Công ty TNHH Hóa dệt Hà Tây (huyện Đan Phượng). Ảnh: Trần Việt |
Sau một thời gian đình trệ do dịch covid-19, hiện nay khi tình hình đã dịch đã được kiểm soát TP. Hà Nội đã xây dựng phương án phục hồi sản xuất nhằm tạo động lực cho các doanh nghiệp hoàn thành kế hoạch xuất khẩu dịp cuối năm.
Số liệu của Sở Công Thương Hà Nội, trong quý III/2021 mặc dù dịch Covid-19 khiến hoạt động sản xuất đình đốn nhưng kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội vẫn đạt gần 3,9 tỷ USD, tăng 0,9% so với quý II, đưa kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội trong 9 tháng đạt 11,1 tỷ USD. Điều đáng nói, một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực của TP. Hà Nội đã có sự tăng trưởng.
Những nghành nghề có bước tăng trưởng đáng kể như điện thoại và linh kiện đạt 268 triệu USD, tăng 49,9% so với cùng kỳ 2020; phương tiện vận tải và phụ tùng đạt 1,131 tỷ USD, tăng 41,3%; gỗ và sản phẩm từ gỗ đạt 531 triệu USD, tăng 38,4%; giày dép đạt 243 triệu USD, tăng 31,5%; máy móc, thiết bị phụ tùng đạt 1,438 tỷ USD, tăng 23,4% so với cùng kỳ 2020.
Để có được thành quả trên là sự nỗ lực của các doanh nghiệp các doanh nghiệp xuất khẩu chủ lực của TP. Hà Nội. Ngay từ đầu năm nhận định đây là một năm khó khăn các doanh nghiệp đã có phương án khắc phục khó khăn, hạn chế thấp nhất rủi ro, thiệt hại do dịch Covid-19, qua đó duy trì sản xuất, ổn định đơn hàng.
Nổi bật phải kể đến như tại Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông, trong 9 tháng qua, doanh nghiệp đã xuất khẩu lượng hàng hóa trị giá 411 tỷ đồng tới gần 20 quốc gia, trong đó nhiều thị trường mới ở khu vực Bắc Mỹ, Nam Mỹ, Đông Bắc Á…
Một yếu tố làm nên những cú bứt phá của các doanh nghiệp trong thời gian qua chình là việc tận dụng cơ hội từ những hiệp định thương mại tự do (FTA) để khai thác thị trường mới là một trong những yếu tố thúc đẩy hoạt động xuất khẩu trong dịch Covid-19. Các thị trường xuất khẩu truyền thống như EU, Hoa Kỳ, Nhật Bản… bắt đầu hồi phục cũng tạo cơ hội cho doanh nghiệp tăng kim ngạch xuất khẩu.
Theo đánh giá của các chuyên gia kinh thế thì việc Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung thực hiện việc nới lỏng giãn cách xã hội nhờ kiểm soát tốt dịch Covid-19 ở trong nước đã giúp các hoạt động kinh tế nhộn nhịp trở lại.
Bên cạnh đó, hiện tại dịch bệnh trên toàn thế giới đã hạ nhiều và nhiều quốc gia đã chấp nhận việc mở cửa sống chung với dịch bệnh đã làm nhu cầu thị trường đang tăng vào dịp mua sắm cuối năm, đặc biệt là nhóm hàng Việt Nam có lợi thế cạnh tranh, là cơ hội để xuất khẩu phục hồi. Bên cạnh đó, những địa phương đầu tầu trong hoạt động xuất khẩu như TP. Hà Nội, TP Hồ Chí Minh cũng thực hiện các kịch bản phục hồi kinh tế theo chỉ đạo của Chính phủ.
Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) Trần Thanh Hải nhận định: "Nếu tiếp tục kiểm soát tốt dịch bệnh, hy vọng 3 tháng cuối năm 2021 là thời điểm để các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp khu vực phía nam, lấy lại đà tăng trưởng. Và nếu thuận lợi hơn nữa thì năm 2021 chúng ta vẫn có thể tiếp tục xuất siêu".
Để doanh nghiệp có những bước nhảy vọt trong xuất khẩu, Bộ Công Thương đang triển khai nhiều giải pháp. Cụ thể, hỗ trợ doanh nghiệp khai thác hiệu quả các lợi thế từ FTA đã có hiệu lực, tạo điều kiện để hàng hóa Việt Nam thâm nhập vào những thị trường có thuế quan ưu đãi; hướng dẫn doanh nghiệp chú trọng vào các thị trường nhỏ và thị trường ngách. Bộ Công Thương cũng đã làm việc với Đại sứ quán Trung Quốc đề nghị tạo thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu hàng hóa qua cửa khẩu biên giới phía bắc.
Riêng đối với Hà Nội, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho hay, Sở sẽ tiếp tục tổ chức các khóa tập huấn trực tuyến về việc tận dụng ưu đãi từ các hiệp định thương mại thế hệ mới và thông tin thị trường; đồng thời cải cách thủ tục hành chính, tăng cường xúc tiến thương mại...
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại