Thứ tư 01/05/2024 08:11

Xuất hóa đơn từng lần bán xăng dầu nhằm ngăn chặn gian lận trong kinh doanh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 26 về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu. Đây là công điện và Nghị quyết thứ 4 của Thủ tướng về quản lý hóa đơn điện tử xăng dầu trong 5 tháng trở lại đây...
Xuất hóa đơn từng lần bán xăng dầu nhằm ngăn chặn gian lận trong kinh doanh
Xuất hóa đơn từng lần bán xăng dầu nhằm ngăn chặn gian lận trong kinh doanh (Ảnh: Nguyễn Vũ)

Xăng dầu là mặt hàng nhạy cảm, thuộc diện quản lý đặc biệt của Nhà nước. Vì vậy việc xuất hóa đơn từng lần bán hàng trước hết bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi giao dịch với các doanh nghiệp, đồng thời, thúc đẩy chuyển đổi số tại các doanh nghiệp. Tổng cục Thuế sẽ quản lý chặt chẽ các cơ sở dữ liệu đối với xăng dầu, tạo điều kiện trong việc tăng cường quản trị về xăng dầu nói chung, cũng như chống gian lận thương mại.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh cho biết: tính đến ngày 2/4, trên toàn quốc đã có 15.931/15.935 cửa hàng xăng dầu xuất hoá đơn điện tử (HĐĐT) sau từng lần bán hàng. Chỉ còn 4 cửa hàng chưa thực hiện, đây là những cửa hàng ở vùng sâu, vùng xa, dự kiến trong tuần tới khi các thiết bị phục vụ việc triển khai xuất hoá đơn điện tử theo từng lần bán hàng về, các đơn vị sẽ khẩn trương thực hiện. Trong thời gian tới, ngành Thuế sẽ tiếp tục chỉ đạo toàn bộ hệ thống, phối hợp với sở ban ngành, địa phương để giám sát hoạt động của các cây xăng, thực hiện đúng theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Theo quy định tại Luật Quản lý thuế, kể từ ngày 1/7/2022, không chỉ riêng ngành Kinh doanh xăng dầu, mà tất cả các ngành kinh doanh khác phải thực hiện xuất hóa đơn theo từng lần bán hàng, không phân biệt giá trị từng lần bán hàng, cung cấp dịch vụ. Riêng đối với ngành Kinh doanh xăng dầu, Chính phủ có quy định riêng về thời điểm xuất hóa đơn tại các cửa hàng bán lẻ cho khách hàng là thời điểm kết thúc việc bán xăng, dầu theo từng lần bán.

Việc bắt buộc phải xuất hóa đơn theo từng lần bán hàng sẽ giúp đẩy mạnh chuyển đổi số, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, bảo vệ lợi ích người tiêu dùng. Các cá nhân, hộ kinh doanh lấy HĐĐT có mã của cơ quan thuế (bao gồm HĐĐT có mã của cơ quan thuế được khởi tạo từ máy tính tiền) khi mua xăng, dầu nói riêng và mua hàng hóa, dịch vụ nói chung sẽ được đảm bảo quyền lợi tiêu dùng, giúp người dân tạo lập thói quen tiêu dùng văn minh.

Giá xăng dầu hôm nay 29/3: giá dầu thế giới tăng mạnh, trong nước xăng tăng cao
Bộ Công Thương đề xuất để doanh nghiệp tự quyết giá xăng dầu
Nguyễn Vũ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động