Chủ nhật 05/05/2024 06:22

Xuất hiện hình thức lừa đảo hoàn toàn mới, người dân cần biết…

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Vụ việc xảy ra tại xã Thái Hòa, huyện Ba Vì, Hà Nội, nạn nhân là anh Đào Văn Cường, chủ một cơ sở kinh doanh thiết bị âm thanh trên địa bàn xã, suýt bị lừa gần 300 triệu đồng...
Xuất hiện hình thức lừa đảo hoàn toàn mới, người dân cần biết…
Cán bộ Công an xã Thái Hòa hướng dẫn, tuyên truyền cho anh Cường nắm được các hình thức lừa đảo tinh vi, chuyên nghiệp của tội phạm. Ảnh CQCA

Theo cơ quan Công an, vào ngày 3/1/2024, anh Cường có một vị khách lạ gọi điện thoại đến nói muốn mua thiết bị âm thanh. Hai bên thỏa thuận, vị khách này chốt hợp đồng mua các thiết bị trị giá gần 200 triệu đồng. Sau đó, người này ngỏ ý muốn nhờ anh Cường hỏi mua hộ 3 chiếc máy bơm cao áp lắp đặt cho hệ thống chữa cháy tại cơ sở kinh doanh của mình.

Người này trao đổi thêm với anh Cường là bên bán đang báo giá 75 triệu đồng/máy, nếu anh Cường mua được giá thấp hơn thì sẽ chia cho 30% số tiền chênh lệch. Sau đó, người này gửi cho anh Cường số điện thoại để liên hệ mua máy bơm cao áp, khi gọi nói chuyện thì anh Cường được người bán giảm xuống còn 65 triệu đồng/máy.

Anh Cường liền thông báo lại cho vị khách của mình thì người này nhờ anh Cường đứng ra mua hộ để ăn chia tiền chênh lệch, đồng thời nhắn tin thông báo đã chuyển khoản thành công số tiền 279 triệu đồng bao gồm số tiền đặt cọc mua thiết bị âm thanh và toàn bộ tiền mua 3 máy bơm cao áp tới số tài khoản của anh Cường, kèm theo hình ảnh chuyển khoản thành công. Sau đó, người bán máy bơm cao áp liên tục gọi điện, nhắn tin thúc giục anh Cường chuyển khoản tiền mua máy bơm cao áp.

Lúc này, Công an xã Thái Hòa nắm được thông tin vụ việc đã lập tức liên hệ, đề nghị anh Cường không làm theo yêu cầu của các đối tượng và hướng dẫn anh Cường xác minh các giao dịch ngân hàng. Kết quả, hoàn toàn không có hoạt động giao dịch chuyển số tiền 279 triệu đồng vào tài khoản của anh Cường. Qua đó, giúp anh Cường nhận diện được 2 đối tượng trên là các đối tượng lừa đảo chuyên nghiệp.

Công an xã Thái Hòa đã tuyên truyền, giải thích cho anh Cường các thủ đoạn tinh vi của các đối tượng lừa đảo như: sử dụng những từ ngữ chuyên môn trong quá trình giao tiếp với nạn nhân, tạo dựng hình ảnh giả mạo trên các trang mạng xã hội, đưa ra các hình ảnh chuyển khoản tiền thành công, hình ảnh hóa đơn, hình ảnh hợp đồng giả mạo, sử dụng hệ thống nhiều người để giao tiếp với nạn nhân theo từng giai đoạn, liên tục hối thúc nạn nhân thực hiện các giao dịch, đưa ra các điều kiện tạo ra thu nhập hấp dẫn cho nạn nhân… Các đối tượng lừa đảo đã gây dựng lòng tin đối với nạn nhân đồng thời làm cho nạn nhân không có thời gian để suy nghĩ, hỏi ý kiến những người xung quanh từ đó yêu cầu nạn nhân chuyển khoản tiền nhằm chiếm đoạt.

Công an huyện Ba Vì khuyến cáo người dân, nâng cao cảnh giác đối với các hành vi lừa đảo qua mạng internet, mạng viễn thông, thận trọng trong việc giao dịch, chuyển tiền, nhận tiền với người lạ, kiểm tra lại tài khoản ngân hàng của mình khi giao dịch với người khác, không xác nhận giao dịch thông qua hình ảnh. Khi có nghi ngờ về vụ việc có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần liên hệ ngay với cơ quan Công an để được hướng dẫn, xử lý.

Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo bằng cách giả danh lãnh đạo gọi điện đe dọa Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo bằng cách giả danh lãnh đạo gọi điện đe dọa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn tinh vi của tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn tinh vi của tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo
Quý Khánh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động