Thứ hai 13/05/2024 16:54

Xét xử đại gia Lê Thanh Thản: Trả hồ sơ vụ án để làm rõ một số tình tiết

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sau khi công bố cáo trạng, phiên tòa xét xử đại gia Lê Thanh Thản cùng 6 bị cáo khác đã chuyển sang phần thẩm vấn.
Xét xử đại gia Lê Thanh Thản: Trả hồ sơ vụ án để làm rõ một số tình tiết
Đại gia Lê Thanh Thản tại tòa. Ảnh: Hoàng Sơn

Công ty “quên” không làm các văn bản liên quan

Trả lời HĐXX, đại gia Lê Thanh Thản cho biết, tiền thân của Công ty Bemes là Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên, được mua lại của một công ty thuộc Hà Tây cũ, năm 2008, 2009.

Công ty Bemes đã lập quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500 dự án CT6 Kiến Hưng. Năm 2008, UBND tỉnh Hà Tây (nay là TP Hà Nội) ra Quyết định số 1610/QĐ-UBND phê duyệt quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500 dự án "Tổ hợp chung cư cao cấp và thương mại BEMES".

Bị cáo Thản cho biết, thời điểm năm 2010, do công ty không kinh doanh mảng khách sạn nữa nên đã có văn bản tới UBND TP Hà Nội xin chuyển đổi tòa C1, C2, C3 sang thành căn hộ để ở.

“Sau khi làm văn bản gửi UBND TP để chuyển đổi thì doanh nghiệp đã bắt tay làm ngay. Sau đó không làm tiếp các văn bản liên quan nên mới dẫn đến sai phạm.” – bị cáo Thản nói.

Tại tòa, ông Thản cho rằng mình, dự án CT6 Kiến Hưng chỉ sai về công năng chứ không sai về quy hoạch. Ông Thản nói, nhiều lần nói không nhớ về số tầng, cũng như diện tích xây dựng. Thực tế, theo quyết định đã được phê duyệt, 2 block xây 31 tầng, nhưng thực tế thì Bemes xây 32 tầng.

"Công ty “quên” không làm các văn bản liên quan để gửi lên UBND TP chấp thuận chủ trương thay đổi công năng căn hộ. “UBND TP Hà Nội đã có văn bản đồng ý, nhưng phía công ty không tiếp tục theo đuổi vì nghĩ công trình xong rồi thì nghĩ như thế đã xong” – ông Thản khai.

Ông Thản cũng cho biết, thời điểm ký hợp đồng chuyển nhượng cho khách hàng là khi xây xong món. Quá trình ký hợp đồng chuyển nhượng của công ty và hộ dân thì các căn hộ đó được xây dựng trên đúng quy hoạch mà UBND TP Hà Nội phê duyệt.

Về việc có biết vì sao 520 căn hộ không dược cấp quyền sử dụng đất, ông Thản trả lời là có biết. Ông Thản nói: “Phía công ty đang cố gắng tiếp tục làm việc với UBND TP Hà Nội xin cấp sổ đỏ cho người dân.”

Về vấn đề thu lời bất chính hơn 481 tỷ đồng, ông Thản cho biết, cáo trạng mà Viện kiểm sát quy kết không đúng lắm. Vì theo ông, công ty đã nộp tiền sử dụng đất, tiền xây dựng…

Về phương án giải quyết, bị cáo Thản cho biết, quá trình điều tra công ty đã lựa chọn phương án tự thỏa thuận với người mua nhà tại tòa CT6C Kiến Hưng để mua lại nhà hoặc trả lại tiền mua nhà, sau đó sẽ tự phá dỡ nhà CT6C Kiến Hưng.

Ông Thản cũng cho biết thanh toán cho 13 căn hộ, số tiền được tính toán trên cơ sở hợp đồng chuyển nhượng.

Xét xử đại gia Lê Thanh Thản: Trả hồ sơ vụ án để làm rõ một số tình tiết
Rất đông bị hại có mặt tại phiên tòa. Ảnh: Hoàng Sơn

Bồi thường căn hộ sai phạm với giá 25,5 triệu/m2

Có mặt tại tòa, chị Đinh Thị N, Toà nhà 202 CT6C cho biết, chị ký hợp đồng với Công ty Bemes để mua bán căn hộ này. Chị N nói, khi lên văn phòng giao dịch của Công ty Mường Thanh để ký kết hợp đồng, có được giới thiệu về diện tích, thiết kế căn hộ.

Về pháp lý thì lúc đó chủ đầu tư nói trong các hợp đồng có nói sau khi bàn giao nhà xong thì chủ đầu tư sẽ hỗ trợ người dân làm thủ tục cấp sổ đỏ. Tuy nhiên, khi chị đi làm thủ tục cấp sổ đỏ thì Sở Tài nguyên Môi trường trả lời toà nhà này có sai phạm nên không được cấp sổ đỏ.

“Thời điểm mua từ năm 2011 đến nay đã hơn 10 năm, thơi điểm đó khác mà nay thì giá thị trường đã khác. Bị cáo nói trả lại số tiền theo số tiền đã mua thì chúng tôi không thể mua được căn khác ngoài căn CT6. Hai nữa là chúng tôi có đầu tư nội thất vào các căn hộ phục vụ cho mục đích cuộc sống, thì giờ chúng tôi đã mất. Ngoài ra, thiệt hại tinh thần, công sức bỏ ra để đi đòi quyền lợi của mình suốt 10 năm qua do sai phạm của bị cáo. Tôi đề nghị toà giải quyết vụ án này tại vụ án hình sự này mà không tách vụ án dân sự khác” – chị N trình bày trước tòa.

Anh Nguyễn Hữu H, căn hộ 208 CT6C, anh cùng đồng ý với các phương án đều đã chị N trình bày, đề nghị trả lại tiền và bồi thường theo giá trị hiện tại thời điểm bây giờ.

Ông Vũ Văn T cho biết, ông mua lại căn hộ 201 CT6C với giá hơn 1,3 tỷ đồng mua từ năm 2017. Đến nay, các căn hô này cấp sổ đỏ là khó khả thi. Do đó, buộc bị cáo phía công ty hoàn trả lại số tiền mà ông bỏ ra mua.

Tuy nhiên, chị Phan Thị Thu P, căn hộ 706 CT6C cho rằng, số tiền bồi thường ông Thản phải trả cho chị là 34 triệu/m2. Theo chị, có tòa nhà ở Thanh Trì đã có giá là 30 triệu/m2, mà khu Kiến Hưng có vị trí đẹp hơn nên giá phải cao hơn.

Nghe các bị hại nói, ông Thản cho biết, công ty sẽ thỏa thuận với dân cho hợp tình hợp lý cho cả 2 bên.

Sau khi nghe một số bị hại và bị cáo Thản tại tòa, HĐXX xin ít phút hội ý. HĐXX đã đề nghị trả lại hồ sơ để tiếp tục làm rõ một số vấn đề liên quan.

Đang xét xử đại gia Lê Thanh Thản Đang xét xử đại gia Lê Thanh Thản
Ông Lê Thanh Thản bị truy tố về tội lừa dối khách hàng Ông Lê Thanh Thản bị truy tố về tội lừa dối khách hàng
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động