Thứ hai 27/06/2022 22:35

Xây dựng lộ trình áp dụng mức khí thải Euro 4 cho mô tô, xe gắn máy tại Việt Nam

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa có ý kiến về việc xây dựng lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật khí thải Mức 4 (tương đương Euro 4) đối với phương tiện mô tô, xe gắn máy sản xuất lắp ráp và nhập khẩu mới.
Xây dựng lộ trình áp dụng mức khí thải Euro 4 cho mô tô, xe gắn máy tại Việt Nam
Xây dựng lộ trình áp dụng mức khí thải Euro 4 cho mô tô, xe gắn máy tại Việt Nam

Cụ thể, về kiến nghị xây dựng lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật khí thải Mức 4 (tương đương Euro 4) đối với phương tiện mô tô, xe gắn máy sản xuất lắp ráp và nhập khẩu mới, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì làm việc với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công Thương và các bộ, ngành liên quan để thống nhất về cơ quan chủ trì, cơ sở pháp lý, đảm bảo phù hợp với Luật Bảo vệ môi trường 2020, Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 18-01-2021 của Thủ tướng Chính phủ, các quy định của pháp luật liên quan khác, đảm bảo đồng bộ, thống nhất, tránh trùng dẫm, chồng chéo trong hoạt động quản lý nhà nước giữa các cơ quan liên quan.

Đồng thời, Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ chức năng, thẩm quyền của mình và quy định của Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg ngày 1-9-2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô, mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới, Quyết định số 16/2019/QĐ-TTg ngày 28-3-2019 của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô tham gia giao thông và ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu, để triển khai, thực hiện các lộ trình hiện hành.

Việt Nam là một quốc gia điển hình ở khu vực và thế giới về sử dụng mô tô, xe gắn máy khi chiếm tới 95% tổng số xe cơ giới. Đây là loại phương tiện đi lại được nhiều người dân lựa chọn bởi dễ sử dụng, khả năng cơ động và giá thành hợp lý.

Bên cạnh những lợi ích mà môtô, xe gắn máy mang lại thì đây cũng là nguồn chính thải ra các chất độc hại như CO, HC, VOC, NOx... gây ô nhiễm không khí, đặc biệt là ở các đô thị lớn, nơi có mật độ phương tiện tham gia giao thông nhiều. Lượng phát thải chất gây ô nhiễm từ các loại xe cơ giới nói chung và mô tô, xe gắn máy nói riêng không hoàn toàn phụ thuộc vào số lượng xe cũng như lượng nhiên liệu tiêu thụ mà chủ yếu phụ thuộc vào chất lượng nhiên liệu, công nghệ giảm khí thải được lắp trên xe; chế độ bảo dưỡng, sửa chữa và vận hành xe…

Thực tế cho thấy, trung bình một mô tô, xe gắn máy tiêu thụ nhiên liệu chỉ bằng khoảng 1/5 so với một ô tô con, nhưng lại có thể thải ra lượng khí độc hại gấp nhiều lần nếu như mô tô, xe gắn máy đó có kết cấu, công nghệ lạc hậu (không có các hệ thống kiểm soát khí thải trên xe). Nhiều nghiên cứu cho thấy, hệ số phát thải CO, HC của mô tô cao gấp 6,4 lần ô tô hạng nhẹ. Như vậy, có thể thấy không giống như ô tô đang lưu hành (tham gia giao thông) phải kiểm tra khí thải định kỳ tại các Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới thì mô tô, xe gắn máy ngoài việc phải đăng ký cấp biển số thì khi tham gia giao thông lại chưa phải chịu bất kỳ hình kiểm soát khí thải nào. Vì vậy, đa số mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông là những xe "bẩn", là nguồn phát thải chính các chất độc hại gây ô nhiễm môi trường không khí.

Trước thực trạng đó, việc xây dựng lộ trình áp dụng mức khí thải mức 4 cho mô tô, xe gắn máy tại Việt Nam là rất cần thiết.

Được biết, từ ngày 01-1-2017 các loại mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 3.

Quang Trung
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Nghi vấn nam thanh niên bị bắn chết trên đường

Nghi vấn nam thanh niên bị bắn chết trên đường

Rạng sáng 27/6, một thanh niên đang đi trên đường Nguyễn Ái Quốc, phường Tân Tiến, TP Biên Hòa, Đồng Nai bỗng đổ gục sau tiếng súng nổ.
Triển khai chương trình “Vinh danh các gia đình trẻ và đồng hành khởi nghiệp” năm 2022

Triển khai chương trình “Vinh danh các gia đình trẻ và đồng hành khởi nghiệp” năm 2022

Theo thông tin từ Ban tổ chức, năm nay lần đầu tiên triển khai chương trình đồng hành “Gia đình trẻ khởi nghiệp” để hỗ trợ về vốn, công nghệ, kiến thức... cho những dự án, mô hình sản xuất kinh doanh của các hộ gia đình trẻ đang sinh sống ở các làng nghề truyền thống có nguyện vọng...
Phân công, phân cấp quản lý về an toàn thực phẩm trên địa bàn Hà Nội

Phân công, phân cấp quản lý về an toàn thực phẩm trên địa bàn Hà Nội

UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 28/2022/QĐ-UBND, quy định phân công, phân cấp quản lý về an toàn thực phẩm trên địa bàn.
Kịp thời ứng cứu 4 người mắc kẹt thoát khỏi "bà hoả"

Kịp thời ứng cứu 4 người mắc kẹt thoát khỏi "bà hoả"

4h15' ngày 27/6/2022, Công an quận Hai Bà Trưng nhận được tin báo cháy từ Trung tâm điều hành chỉ huy chữa cháy 114, xảy cháy tại nhà dân ở ngõ 103 phố 8/3 phường Quỳnh Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Lúc này, trong nhà có 4 người bị mắc kẹt.
Hà Nội thành lập tổ chuyên gia hỗ trợ nghiên cứu, cải tạo cầu Long Biên

Hà Nội thành lập tổ chuyên gia hỗ trợ nghiên cứu, cải tạo cầu Long Biên

UBND thành phố Hà Nội vừa quyết định thành lập Tổ chuyên gia triển khai dự án "Hỗ trợ nghiên cứu, cải tạo cầu Long Biên" do Chính phủ Pháp tài trợ.
Hành khách có thể mang xe đạp gấp lên tàu Cát Linh - Hà Đông

Hành khách có thể mang xe đạp gấp lên tàu Cát Linh - Hà Đông

Để tạo điều kiện tối đa cho người dân, đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ cho người dân đưa xe đạp gấp lên tàu.
Hà Nội tiếp tục nắng nóng gay gắt

Hà Nội tiếp tục nắng nóng gay gắt

Ngày 27/6, thủ đô Hà Nội nắng nóng và nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.
Ước tính chỉ có 2% rác thải nhựa được tái chế tại Hà Nội

Ước tính chỉ có 2% rác thải nhựa được tái chế tại Hà Nội

Hiện, khối lượng rác phát sinh hàng ngày tại Thủ đô Hà Nội lên đến 6.500 tấn ngày, trong đó lượng chất thải nhựa chiếm 17,14%. Thế nhưng, chỉ có 2% nhựa được tái chế, còn lại rác thải nhựa đều bị thải ra môi trường.
Ra mắt Trung tâm kết nối Đổi mới sáng tạo giảm thiểu nhựa tại Việt Nam

Ra mắt Trung tâm kết nối Đổi mới sáng tạo giảm thiểu nhựa tại Việt Nam

Ngày 23/6, Đại Sứ quán Australia đã tổ chức ra mắt Trung tâm kết nối Đổi mới sáng tạo giảm thiểu nhựa tại Việt Nam với mục đích giảm thiểu rác thải nhựa ở Việt Nam thông qua kết nối hợp tác giữa các bên liên quan và đẩy mạnh vai trò của khoa học và đổi mới sáng tạo.
Thiết kế môn Lịch sử cấp THPT có phần bắt buộc và lựa chọn

Thiết kế môn Lịch sử cấp THPT có phần bắt buộc và lựa chọn

Một trong những nội dung của Nghị quyết Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV về lĩnh vực giáo dục là thiết kế môn Lịch sử trong chương trình giáo dục cấp THPT, bao gồm cả phần bắt buộc và phần lựa chọn một cách hợp lý, khoa học, đảm bảo hiệu quả cao nhất trong việc giáo dục truyền thống...
Ngành hàng không hỗ trợ vận chuyển đề thi tuyển sinh đại học

Ngành hàng không hỗ trợ vận chuyển đề thi tuyển sinh đại học

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi các Cảng vụ hàng không; Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn và các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet, Pacific Airlines, Bamboo Airways, Vasco về việc phối hợp hỗ trợ vận chuyển đề thi tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2022.
Vingroup trao 48 tỷ đồng du học Thạc sĩ, Tiến sĩ KHCN 2022, thành lập Mạng lưới Học giả trẻ Vingroup Toàn cầu

Vingroup trao 48 tỷ đồng du học Thạc sĩ, Tiến sĩ KHCN 2022, thành lập Mạng lưới Học giả trẻ Vingroup Toàn cầu

Ngày 24/6/2022, Chương trình “Học bổng Khoa học Công nghệ (KHCN) Đào tạo Thạc sĩ, Tiến sĩ Du học Nước ngoài” của Tập đoàn Vingroup (Học bổng KHCN Vingroup) tổ chức Lễ trao học bổng cho 30 du học sinh bậc Thạc sĩ, Tiến sĩ - niên khóa 2022, đồng thời công bố ra mắt Mạng lưới Học giả trẻ Vingroup Toàn cầu.
Phiên bản di động