Thứ ba 16/07/2024 12:32

Xây dựng chính quyền số, kinh tế số và xã hội số tại Hà Nội

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bắt đầu đưa vào khai thác từ đầu tháng 7/2024, ứng dụng iHanoi của UBND TP Hà Nội có một số nhóm chức năng chính, trong đó, với chức năng Hanoi Connect, người dân, DN có thể tương tác với cơ quan chính quyền dễ dàng, thuận tiện hơn.
Phản ánh của người dân tại khu tập thể Ngân hàng được UBND quận Hai Bà Trưng tiếp nhận và xử lý vụ việc trên ứng dụng iHanoi. Ảnh: Mộc Miên
Phản ánh của người dân tại khu tập thể Ngân hàng được UBND quận Hai Bà Trưng tiếp nhận và xử lý vụ việc trên ứng dụng iHanoi. Ảnh: Mộc Miên

Thông qua chức năng phản ánh, kiến nghị trên ứng dụng, người dân có thể phản ánh hiện trường (gửi phản ánh tới các cấp chính quyền về những vấn đề đời sống dân sinh bức xúc); phản ánh thủ tục hành chính (phản ánh về hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính, các trường hợp xử lý chậm trễ thủ tục hành chính của người dân); đăng ký tiếp công dân - hỗ trợ người dân thực hiện đăng ký tiếp công dân với Ban tiếp công dân TP Hà Nội.

Chức năng Hanoi Life sẽ được chia theo các chủ đề lớn, đa lĩnh vực liên quan đời sống của người dân gồm các vấn đề về giao thông, y tế, giáo dục, môi trường, thông tin quy hoạch sử dụng đất, du lịch, di sản văn hóa...Ứng dụng cung cấp các tiện ích camera giao thông - cho phép người dân theo dõi tình hình giao thông tại các tuyến đường thường xuyên tắc nghẽn vào giờ cao điểm để chủ động lựa chọn lộ trình đi phù hợp.

Thông qua ứng dụng này, người dân cũng có thể tra cứu các thông tin phạt nguội với các loại phương tiện di chuyển gồm ô tô, xe máy, xe đạp điện; gia hạn đăng kiểm - giúp người dân thực hiện gia hạn đăng kiểm tự động nhanh chóng, thuận tiện; cung cấp bản đồ ngập úng - người dân có thể theo dõi các tuyến đường đang bị ngập úng trên địa bàn TP Hà Nội.

Với thông tin cung cấp trên ứng dụng, người dân cũng sẽ biết được chất lượng không khí tại các khu vực ở Hà Nội và các vấn đề cần lưu ý để bảo vệ sức khoẻ trường hợp chất lượng không khí tại khu vực sinh sống của người dân không đảm bảo; tra cứu và xem các thông tin quy hoạch theo vị trí, địa chỉ, thửa đất, địa bàn…; thực hiện thanh toán phí, lệ phí hành chính, nộp phạt giao thông…

Xây dựng chính quyền số, kinh tế số và xã hội số tại Hà Nội
Ứng dụng iHanoi của UBND TP Hà Nội bắt đầu đưa vào khai thác từ đầu tháng 7/2024. Ảnh: Khánh Huy

Ứng dụng iHaNoi nhằm minh bạch hóa và tăng cường sự tham gia của người dân, DN vào các hoạt động quản lý và phục vụ hành chính, góp phần xây dựng chính quyền số, kinh tế số và xã hội số tại Hà Nội. Đây là bước tiến quan trọng trong thực hiện Đề án 06 về phát triển dữ liệu dân cư và chuyển đổi số.

Theo Công điện số 05/CĐ-UBND ngày 5/7/2024, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã đưa ra nhiều chỉ đạo cụ thể nhằm triển khai hiệu quả ứng dụng iHaNoi.

Đầu tiên, ông yêu cầu tất cả các sở, ban, ngành và đơn vị thuộc TP phải đảm bảo 100% cán bộ, công chức và viên chức cài đặt và sử dụng iHaNoi trước ngày 30/7/2024. Các đơn vị này cũng phải giải quyết triệt để các phản ánh và kiến nghị của người dân và DN đúng tiến độ và chất lượng theo quy định.

CATP được giao nhiệm vụ huy động lực lượng để hỗ trợ cài đặt và sử dụng iHaNoi cho người dân, đồng thời đảm bảo an ninh mạng và vận hành ổn định ứng dụng. Văn phòng UBND TP phối hợp với các đơn vị tổ chức đào tạo, hướng dẫn sử dụng iHaNoi cho cán bộ và người dân, đảm bảo Tổng đài 1022 - nhánh số 8 hoạt động hiệu quả để hỗ trợ công dân.

Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường công tác tuyên truyền và duy trì hạ tầng kỹ thuật phục vụ ứng dụng iHaNoi. Sở này cũng phối hợp với các cơ quan liên quan để giám sát an toàn và an ninh thông tin.

Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tuyên truyền về iHaNoi đến toàn thể giáo viên và học sinh từ cấp THCS trở lên. Ban quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội sẽ hướng dẫn công nhân và người lao động cài đặt và sử dụng ứng dụng.

Sở Nội vụ được giao nhiệm vụ theo dõi, kiểm tra quá trình xử lý các phản ánh và kiến nghị trên ứng dụng iHaNoi. Đồng thời, sở này sẽ đưa tiêu chí sử dụng iHaNoi vào đánh giá chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) và chỉ số hài lòng của người dân (SIPAS).

Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã sẽ tuyên truyền và hướng dẫn cài đặt ứng dụng iHaNoi cho người dân, đảm bảo hoàn thành trước ngày 15/9/2024. Các DN, trường học và cơ quan báo chí được yêu cầu phối hợp chặt chẽ với chính quyền để tuyên truyền và triển khai iHaNoi, đảm bảo mọi người dân và DN đều biết, cài đặt và sử dụng ứng dụng này.

Cuối cùng, Chủ tịch UBND TP kêu gọi toàn thể người dân Thủ đô tiếp tục ủng hộ, tin tưởng và đồng lòng cùng chính quyền trong việc xây dựng một Thủ đô xanh, thông minh, hiện đại và bền vững.

iHanoi - ứng dụng tương tác trực tuyến giữa người dân, doanh nghiệp với chính quyền iHanoi - ứng dụng tương tác trực tuyến giữa người dân, doanh nghiệp với chính quyền
100% người dân Thủ đô cài đặt ứng dụng iHaNoi 100% người dân Thủ đô cài đặt ứng dụng iHaNoi
Thái Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động