Xây dựng các trung tâm thiết kế sáng tạo sản phẩm OCOP
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênHà Nội xây dựng các trung tâm thiết kế sáng tạo sản phẩm OCOP |
9 quận, huyện sẽ có Trung tâm thiết kế sáng tạo sản phẩm OCOP
Để Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững, Quyền GĐ Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, Sở đã hoàn thành công tác khảo sát 9 địa điểm để xây dựng mô hình theo kế hoạch của TP năm 2023 và đang hoàn thiện bộ tiêu chí để công nhận mô hình, tổ chức đánh giá công nhận các trung tâm…mô hình Trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch.
Cụ thể là tại các xã: Bát Tràng (huyện Gia Lâm), Duyên Thái (huyện Thường Tín), Chuyên Mỹ (huyện Phú Xuyên), Phú Nghĩa (huyện Chương Mỹ), Duyên Hà (huyện Thanh Trì), Di Trạch (huyện Hoài Đức), Vân Hà (huyện Đông Anh), Hòa Lâm (huyện Ứng Hòa), làng nghề Dệt lụa tơ tằm Vạn Phúc phường Vạn Phúc (quận Hà Đông), hoặc địa điểm khác phù hợp.
Đại diện Sở Công Thương Hà Nội cho biết: Mô hình trung tâm sẽ gồm các không gian có chức năng cơ bản: Trưng bày giới thiệu và bán sản phẩm; không gian giao dịch, hội thảo nhóm; trình diễn, trải nghiệm và thông tin các sản phẩm; chụp ảnh sản phẩm…
Việc ra đời các trung tâm trên nhằm kiến tạo môi trường triển khai hoạt động hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông thôn, chủ thể sản xuất - kinh doanh làng nghề hình thành, phát triển hoạt động thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với phát triển các hình thức du lịch trải nghiệm. Từ đó góp phần tái cơ cấu kinh tế khu vực nông thôn trên địa bàn Hà Nội.
Việc hình thành các trung tâm sẽ mang lại nhiều lợi ích, như: Hỗ trợ nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm OCOP, sản phẩm thủ công mỹ nghệ và làng nghề, đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của khách du lịch; tạo môi trường liên kết giữa nghệ nhân, đội ngũ các nhà thiết kế trẻ có tinh thần khởi nghiệp và các viện nghiên cứu, trường đại học chuyên ngành...
Phó Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề dệt lụa Vạn Phúc (Hà Đông) Trần Thị Ngọc Lan cho biết, ngoài các mẫu hoa văn trên lụa do cha ông để lại, các mẫu mới của làng rất ít và người biết thiết kế mẫu cũng chỉ có duy nhất 1 người, nên chưa đáp ứng được nhu cầu của thị trường.
Bà Trần Thị Phương Lan, Quyền GĐ Sở Công Thương Hà Nội cho biết thêm: Sẽ lựa chọn nhà tư vấn để thiết kế bộ nhận diện thương hiệu chung, quảng bá giới thiệu các trung tâm; tổ chức các hoạt động tập huấn nâng cao năng lực cho các nghệ nhân, nhà thiết kế trẻ về hoạt động thiết kế sáng tạo…
Mô hình cũng được kỳ vọng tạo môi trường liên kết giữa nghệ nhân, đội ngũ thiết kế trẻ với tinh thần khởi nghiệp; các viện nghiên cứu, trường đại học chuyên ngành, tổ chức quốc tế phát huy ưu thế văn hóa địa phương, khát vọng phát triển kinh tế của cộng đồng tại làng nghề truyền thống trên địa bàn các huyện, thị xã.
Chu trình khép kín
Để xây dựng chu trình khép kín từ khâu thiết kế đến khâu tiêu thụ sản phẩm gắn với dịch vụ du lịch cho sản phẩm OCOP, làng nghề, tháng 10/2022, UBND TP đã ban hành Kế hoạch số 276/KH-UBND về phát triển trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề (trung tâm) gắn với du lịch tại các huyện, thị xã trên địa bàn TP giai đoạn đến năm 2025. Mục tiêu của TP là phát triển 18 mô hình trung tâm tại các huyện, thị xã. Tháng 2-2023, TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 49/KH-UBND để thực hiện cho riêng năm 2023.
Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền, việc xây dựng mô hình trung tâm tại các địa phương không khó. Nhưng điều quan trọng là mô hình đó phải đạt được hiệu quả. Do đó, việc triển khai thực hiện phải được các Sở, ngành, quận, huyện tính toán, lựa chọn kỹ lưỡng địa điểm, tránh lãng phí trong đầu tư.
Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Phú Xuyên Nguyễn Xuân Quỳnh cho biết, Phú Xuyên đã chọn xây dựng mô hình tại xã Chuyên Mỹ với diện tích rộng 1,3ha, hướng đến mục tiêu giúp cho làng nghề Chuyên Mỹ nói riêng và các làng nghề trên địa bàn huyện nói chung phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương trong tái cơ cấu kinh tế nông thôn.
Nghệ nhân Nguyễn Văn Trung ở làng nghề mây, tre đan Phú Vinh (xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ) chia sẻ, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các hộ trong làng vẫn phân tán theo quy mô từng gia đình, chưa có trung tâm quảng bá, giao dịch sản phẩm chung cho cả làng.
Nguồn kinh phí thực hiện kế hoạch phát triển Trung tâm thiết kế sáng tạo sản phẩm OCOP sẽ bao gồm ngân sách Nhà nước và nguồn vốn xã hội hóa của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, nguồn viện trợ, tài trợ của các tổ chức, cá nhân trong nước, nước ngoài, cũng như những nguồn vốn hợp pháp khác.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đề nghị các quận, huyện, thị xã “phất cờ”, chủ động trong xây dựng mô hình các trung tâm. Tiến tới, mỗi địa phương phải có một mô hình trung tâm. Làm tốt từ khâu thiết kế mẫu mã, ý tưởng cho sản phẩm, đến khâu quảng bá, giới thiệu cho người tiêu dùng và trở thành điểm “check in” du lịch cho khách tham quan. |
Hà Nội: Hoạt động kết nối rất quan trọng đối với các sản phẩm OCOP | |
Nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh cho làng nghề, sản phẩm OCOP của Hà Nội | |
Hà Nội: Hạn chế tối đa các sản phẩm OCOP tươi sống |
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại