Thứ bảy 20/12/2025 06:54

Xác định điện ảnh cũng là một ngành công nghiệp, một ngành kinh tế

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày nay, nhiệm vụ xây dựng ngành công nghiệp điện ảnh Việt Nam đang được xem là "mũi nhọn" trong sự nghiệp phát triển công nghiệp văn hoá của Việt Nam.
Xác định điện ảnh cũng là một ngành công nghiệp, một ngành kinh tế

Hợp tác đầu tư công- phát triển công nghiệp điện ảnh

Đây là hoạt động nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh thành lập Doanh nghiệp quốc gia Chiếu bóng và Chụp ảnh Việt Nam (15/3/1953-15/3/2023), tiền thân của hai ngành Điện ảnh và Nhiếp ảnh ngày nay.

Luật Điện ảnh Việt Nam: Từ khung pháp lý đến thực thi

Chiều 14/3, tại Hà Nội, Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Đan Mạch và Văn phòng UNESCO tại Việt Nam tổ chức hội thảo quốc tế “Chính sách và giải pháp phát triển ngành công nghiệp điện ảnh tại Việt Nam và Đông Nam Á.”

Tại hội thảo, các chuyên gia đã đóng góp những ý kiến, đề xuất giải pháp hiệu quả, thiết thực để xây dựng nền công nghiệp điện ảnh ở mỗi nước và cùng nhau tạo sự phát triển chung của điện ảnh khu vực.

Luật Điện ảnh được Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam thông qua tháng 6/2022 và có hiệu lực từ ngày 1/1/2023 tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho phát triển công nghiệp điện ảnh. Tuy nhiên từ khung pháp lý, để luật đi vào cuộc sống cần có những cơ chế, chính sách phù hợp và hiệu quả

Phát biểu đề dẫn hội thảo, Tiến sỹ Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam khẳng định công nghiệp điện ảnh là ngành mũi nhọn để phát triển công nghiệp văn hóa. Luật Điện ảnh có hiệu lực từ ngày 1/1/2023 tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho phát triển công nghiệp điện ảnh nước nhà. Từ chỗ điện ảnh chỉ được coi là một ngành nghệ thuật, Luật đã xác định điện ảnh cũng là một ngành công nghiệp, một ngành kinh tế.

Theo PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ - Chủ tịch Hội đồng Lý luận phê bình văn học nghệ thuật Trung ương, phát biểu: Nền văn hóa trong đó có nghệ thuật điện ảnh muốn phát triển và trở nên phong phú, đa sắc màu cần được xây dựng trên tinh thần vừa giữ gìn bản sắc độc đáo của dân tộc vừa cởi mở tiếp thu tinh hoa văn hóa của nhân loại. Việt Nam có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát huy văn hóa phong phú trong phát triển kinh tế-xã hội, coi phát triển công nghiệp văn hóa là nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng văn hóa con người Việt Nam thời kỳ mới.

Khung pháp lý đã có, nhưng để hiện thực hoá vào đời sống cần có những cơ chế, chính sách cụ thể và phù hợp từ nhà nước để phát huy năng lực sáng tạo của nhà làm phim, thu hút nguồn đầu tư trong và ngoài nước cho điện ảnh, khuyến khích hợp tác công - tư trong sản xuất, phát hành, phổ biến phim để phát triển thị trường điện ảnh Việt và xây dựng nền công nghiệp điện ảnh ngày càng lớn mạnh.

Ông Nguyễn Thế Kỷ cho rằng, ngành công nghiệp điện ảnh của các quốc gia như Thái Lan, Indonesia, Singapore, Malaysia, Philippines… cũng được Chính phủ quan tâm và xây dựng không ít chính sách để ưu tiên phát triển. Trong khối ASEAN các nền điện ảnh ra đời trong những thời kỳ khác nhau, có lịch sử hình thành và phát triển không giống nhau, nhưng đến nay ghi nhận sự phát triển vượt trội và mạnh mẽ của nhiều nền điện ảnh. Đó không chỉ là sự trỗi dậy ở nội địa mà một số nền điện ảnh đã khẳng định được vị thế của mình trên bản đồ khu vực châu Á, ghi dấu tại các Liên hoan phim uy tín của thế giới. Điện ảnh ASEAN, trong đó có Việt Nam đã và đang có các nhà hoạt động điện ảnh toàn cầu quan tâm đến bởi tiềm năng dồi dào và nhu cầu tiếp tục phát triển mạnh mẽ.

Tìm nguồn đầu tư công phát triển thương hiệu điện ảnh quốc gia

Trong nhiều thập kỷ của thế kỷ trước, điện ảnh Việt Nam vốn được thế giới biết đến như một "nền điện ảnh chiến tranh". Điện ảnh Việt Nam là "nhân chứng" của từng giai đoạn lịch sử: Từ đấu tranh giành độc lập và bảo vệ Tổ quốc đến thống nhất và tái thiết đất nước, rồi bước vào thời kỳ đổi mới và hội nhập. Đến nay cần nhìn nhận điện ảnh là một ngành, một nghề và tạo thương hiệu quốc gia.

Biên kịch, đạo diễn Phan Đăng Di, người có nhiều kinh nghiệm đưa phim Việt Nam ra thế giới, cho rằng: Việc tham gia các liên hoan phim, hội chợ phim quốc tế uy tín sẽ tạo nhiều cơ hội giới thiệu, hợp tác sản xuất phim. Nhưng hiện nay Việt Nam vẫn chưa thường xuyên tham gia các liên hoan phim, hội chợ phim quốc tế và khu vực. Đặc biệt, tại các sự kiện điện ảnh quốc tế đều chưa có gian hàng quốc gia giới thiệu về điện ảnh Việt Nam một cách chính thống và bài bản, cung cấp thông tin về tác phẩm điện ảnh Việt, các bối cảnh làm phim, điều kiện làm phim, chính sách ưu đãi trong hợp tác sản xuất phim… để các nhà làm phim nước ngoài biết đến và xúc tiến hợp tác

Đề xuất vấn đề tìm phim đạt tầm cỡ, nguyên Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Đỗ Duy Anh cho rằng: Cần phải mở rộng đề tài phim Nhà nước đặt hàng hằng năm. Nhất là những phim đề cập đến những vấn đề đang được xã hội quan tâm, phim vừa mang tính giải trí, vừa bảo đảm tính nhân văn, đáp ứng nhu cầu thưởng thức của khán giả hiện nay. Bên cạnh đó, nên phát triển hệ thống rạp chiếu phim, trung tâm chiếu phim ở các địa phương dành riêng cho phim Việt Nam, phim mới sản xuất để đưa tác phẩm điện ảnh đến với đông khán giả, đồng thời, có chính sách khuyến khích phát hành phim Việt Nam tại nước ngoài.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông cho rằng: Để triển khai hiệu quả, phát triển thương hiệu điện ảnh quốc gia, xây dựng công nghiệp điện ảnh là rất cần thiết. Trong đó, việc hợp tác công tư, huy động các nguồn lực xã hội hóa vào hoạt động sản xuất phim, phổ biến, phát hành, quảng bá, hợp tác quốc tế, đào tạo nhân lực là vô cùng quan trọng và sẽ được các cơ quan quản lý xúc tiến, xây dựng, triển khai phù hợp.

Cũng tại hội thảo, các đại diện điện ảnh đến từ Đan Mạch, Indonesia, Thái Lan đã chia sẻ về kinh nghiệm phát triển công nghiệp điện ảnh của các nước ASEAN và thế giới, thu hút đầu tư quốc tế trong hoạt động điện ảnh, đào tạo và phát triển nhân lực điện ảnh, phát triển thương hiệu điện ảnh quốc gia, các quỹ hỗ trợ phát triển điện ảnh trên thế giới.

Cú hích cho điện ảnh Việt
Vì sao phim "Nhà bà Nữ" của Trấn Thành gây tranh cãi vẫn đạt doanh thu cao ngất ngưởng?
Phim Tết 2023: Trấn Thành - Vũ Ngọc Đãng từ cộng sự trở thành đối thủ
Dương Quyên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Dấu ấn See The Light: Kết nối 40.000 tri âm bằng xúc cảm

Dấu ấn See The Light: Kết nối 40.000 tri âm bằng xúc cảm

Với sự tham gia của hàng chục nghìn khán giả tại Sân vận động Mỹ Đình, live concert See The Light đã mở ra một hành trình ấn tượng, nơi âm nhạc, không gian và trải nghiệm được tổ chức đồng bộ để kết nối hàng chục nghìn người trong cùng một nhịp cảm xúc.
Du lịch Hà Nội “chạm tay” vào di sản

Du lịch Hà Nội “chạm tay” vào di sản

Hà Nội có hơn 6.489 di tích được kiểm kê - một con số đủ để thấy lớp văn hóa dày đặc phủ kín từng con phố, từng dấu tích của kinh đô nghìn năm. Thế nhưng, nhiều giá trị văn hóa vẫn “ẩn mình” trong những ngõ hẹp, hoặc chỉ xuất hiện trong các tài liệu chuyên khảo khó tiếp cận. Các dự án số hóa di sản gần đây đã mở ra hướng tiếp cận mới, đưa di sản Thăng Long bước vào không gian công nghệ số, tăng tương tác và khả năng tiếp cận không giới hạn.
Tuấn Trần hứa hẹn sẽ "bùng nổ" trong phim huyền sử "Hộ linh tráng sĩ"

Tuấn Trần hứa hẹn sẽ "bùng nổ" trong phim huyền sử "Hộ linh tráng sĩ"

Phim điện ảnh mới nhất Tuấn Trần tham gia là “Hộ linh tráng sĩ”, được quay từ tháng 11/2025 đến tháng 1/2026, dự kiến phát sóng vào tháng 8/2026. Đây là một vai diễn đặc biệt đòi hỏi sự dấn thân và khả năng biến hóa linh hoạt.
Lời hẹn ước thanh xuân

Lời hẹn ước thanh xuân

Thanh xuân là những ngày tháng rực rỡ, ngập tràn niềm vui và cũng là những khoảnh khắc trong trẻo, vô tư nhất của tuổi học trò; là khoảng thời gian mà mỗi người luôn lưu giữ trong tim, không bao giờ phai mờ. Ngày nay những bộ ảnh kỷ yếu trở thành cách để lưu lại những khoảnh khắc vô giá của thanh xuân.
Những nếp chợ giữ hồn phố cổ

Những nếp chợ giữ hồn phố cổ

Hà Nội từ lâu vẫn mang trong mình một nhịp thở rất riêng. Nhịp thở khởi đầu từ những khu chợ. Những sáng sớm mùa Đông còn vương hơi lạnh, những quầy hàng, thúng mẹt, những tiếng chào quen thuộc như đánh thức TP theo cách ấm áp nhất. Người Hà Nội vẫn tin rằng, để hiểu một vùng đất, hãy bắt đầu từ chợ, nơi đời sống hiện lên chân thật và mang phong vị riêng.
ICCCI 2025: công nghiệp sáng tạo từ “ngành mềm” trở thành động lực tăng trưởng kinh tế mới

ICCCI 2025: công nghiệp sáng tạo từ “ngành mềm” trở thành động lực tăng trưởng kinh tế mới

Các tham luận tại Hội thảo “Truyền thông và Công nghiệp Sáng tạo trong bối cảnh Châu Á đương đại” (ICCCI 2025) đã mang đến cái nhìn toàn diện về sự mở rộng nhanh chóng của công nghiệp sáng tạo và những yêu cầu mới đặt ra cho lực lượng nhân sự trong ngành.
Hà Nội khai thác di sản, tạo động lực phát triển bền vững mới

Hà Nội khai thác di sản, tạo động lực phát triển bền vững mới

Bước vào kỷ nguyên phát triển mới, Hà Nội đứng trước yêu cầu vừa tăng tốc hiện đại hóa, vừa giữ gìn bản sắc ngàn năm văn hiến. Tại hội thảo khoa học “Thủ đô Hà Nội trong kỷ nguyên phát triển mới”, nhiều ý kiến khẳng định di sản văn hóa chính là nguồn lực mềm đặc biệt, tạo nền tảng cho phát triển bền vững của Thủ đô.
Trao thưởng Cuộc vận động viết và sưu tầm kỷ vật “Tình yêu trong chiến tranh”

Trao thưởng Cuộc vận động viết và sưu tầm kỷ vật “Tình yêu trong chiến tranh”

Cuộc vận động viết và sưu tầm kỷ vật “Tình yêu trong chiến tranh” do câu lạc bộ “Trái tim Người lính” phối hợp với Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, Quỹ “Mãi mãi tuổi 20” tổ chức, phát động từ tháng 7/2020 và nhận được nhiều tác phẩm chất lượng.
Chương trình Diễn xướng thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu xứ Đoài năm 2025

Chương trình Diễn xướng thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu xứ Đoài năm 2025

Vừa qua, tại chùa Liên Trì (xã Kiều Phú, TP Hà Nội) đã diễn ra chương trình Diễn xướng thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu xứ Đoài năm 2025.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động