Thứ tư 22/05/2024 06:21

WHO khuyến nghị Việt Nam tiêm vắc-xin Covid-19 cho trẻ em theo thứ tự ưu tiên

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Việt Nam đã đạt được tỷ lệ bao phủ vắc-xin cao trong dân số trưởng thành nên Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến nghị Việt Nam nên xem xét thứ tự ưu tiên trong bước tiếp theo của quá trình triển khai tiêm chủng. Trong đó, trẻ em và thanh thiếu niên có bệnh nền là đối tượng ưu tiên thứ 3.
WHO khuyến nghị Việt Nam tiêm vắc-xin Covid-19 cho trẻ em theo thứ tự ưu tiên
Ảnh minh hoạ

Nói về tính cần thiết của việc tiêm vắc-xin Covid-19 cho trẻ em trong độ tuổi từ 5-11, TS. Kidong Park, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam cho biết: Trẻ em và thanh thiếu niên có xu hướng mắc bệnh Covid-19 nhẹ hơn so với người lớn. Tuy nhiên, một số trẻ mắc bệnh có thể gặp các triệu chứng lâm sàng kéo dài. Ngoài ra, đã có một số trường hợp mắc hội chứng viêm đa hệ thống ở trẻ em (MIS-C), một tình trạng nghiêm trọng có thể kéo dài thời gian phục hồi của trẻ đối với Covid-19.

Bên cạnh đó, trẻ em mắc các bệnh nền như tiểu đường túyp 1, dị tật bẩm sinh về tim, hệ tuần hoàn và béo phì có nguy cơ mắc bệnh nặng do Covid-19 cao hơn so với những trẻ không có các bệnh lý nền.

Các vắc-xin Covid-19 nằm trong Danh mục Sử dụng Khẩn cấp (EUL) của WHO hoặc đã được các cơ quan quản lý quốc gia có năng lực cao cấp phép sử dụng cho trẻ em, đều an toàn và hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh nặng, nhập viện và tử vong do Covid-19, ở một mức độ nào đó, giảm sự lây truyền của bệnh.

Về tính an toàn của vắc-xin Covid-19 đối với sự phát triển của trẻ, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam biết, chúng ta có các biện pháp phòng ngừa nghiêm ngặt để giúp đảm bảo sự an toàn của tất cả các loại vắc-xin Covid-19, bao gồm cả những loại vắc-xin dành cho trẻ em. Trước khi được phê duyệt bởi WHO và các cơ quan quản lý quốc gia để sử dụng trong các trường hợp khẩn cấp, vắc-xin Covid-19 phải trải qua quá trình kiểm tra nghiêm ngặt trong các thử nghiệm lâm sàng để chứng minh rằng những vắc-xin này đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế đã được thống nhất về tính an toàn và hiệu quả.

Những hợp tác khoa học chưa từng có trong tiền lệ đã cho phép việc nghiên cứu, phát triển và ủy quyền vắc-xin Covid-19 được hoàn thành trong thời gian kỷ lục - để đáp ứng nhu cầu cấp thiết đối với những vaccine này trong khi vẫn duy trì các tiêu chuẩn an toàn cao.

Tương tự như với tất cả các loại vắc-xin khác, WHO và các cơ quan quản lý liên tục giám sát việc sử dụng vắc-xin Covid-19 để xác định và ứng phó với bất kỳ vấn đề an toàn nào có thể phát sinh. Thông qua các quy trình này, chúng tôi chắc chắn rằng các vắc-xin Covid-19 vẫn an toàn để sử dụng, đặc biệt là ở trẻ em.

"Vắc-xin Covid-19 đã được đưa vào sử dụng cho tất cả trẻ em từ 5 đến 11 tuổi kể từ quý 4-2021 tại các quốc gia như Mỹ và Pháp. Tại khu vực Tây Thái Bình Dương, các quốc gia như Úc, Singapore, Trung Quốc, Nhật Bản, Campuchia và Philippines cũng đã đưa vaccine Covid-19 vào sử dụng cho tất cả trẻ em trong nhóm tuổi này", TS. Kidong Park chia sẻ.

Việt Nam đã đạt được tỷ lệ bao phủ vắc-xin cao trong dân số trưởng thành nên WHO khuyến nghị Việt Nam nên xem xét thứ tự ưu tiên trong bước tiếp theo của quá trình triển khai tiêm chủng như sau:

Hoàn thành tiêm đủ liều cơ bản cho các nhóm ưu tiên cao hơn, tập trung vào các nhóm chưa được tiếp cận.

Tăng tỷ lệ bao phủ vắc-xin bổ sung và tiêm nhắc lại cho các nhóm ưu tiên cao hơn.

Tiêm vắc-xin cho trẻ em và thanh thiếu niên có bệnh nền.

Tiêm vắc-xin cho trẻ em và thanh thiếu niên khỏe mạnh.

Để đảm bảo việc triển khai vắc-xin an toàn cho trẻ em 5-11 tuổi, Chính phủ có thể mong muốn đảm bảo thiết lập sẵn những điều sau: Phê duyệt vắc-xin sử dụng cho trẻ em 5-11 tuổi; Thiết lập hệ thống tiếp nhận và phân phối vắc-xin; Bảo đảm một hệ thống theo dõi, báo cáo và đáp ứng với các biến cố bất lợi và an toàn sau khi tiêm chủng hoạt động tốt; Thực hiện các chiến lược truyền thông để phổ biến rộng rãi các thông điệp về tính an toàn và hiệu quả của vắc-xin, các phản ứng phụ có thể xảy ra và lợi ích của việc tiêm chủng.

Vân Hà
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động