Thứ năm 25/04/2024 20:15

Vững tâm để đẩy lùi dịch bệnh!

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trước áp lực kinh tế do phải nghỉ việc, nhiều lao động tự do là người các tỉnh đã tự vượt hàng nghìn km từ các tỉnh miền Nam về quê bằng xe gắn máy. Đó là một cuộc hành trình cực kỳ nguy hiểm, nhiều rủi ro và trong thời điểm này những ai còn có ý định "hồi hương" như vậy thì nên dừng lại.

Bình tĩnh, tránh những hệ lụy

Chỉ trong một thời gian ngắn, nhiều tỉnh phía Nam đã phải cách ly xã hội để thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19. Nhiều nhà máy, công xưởng sản xuất đã phải tạm dừng hoạt động để phòng, chống dịch trước việc nhiều lao động được ghi nhận dương tính với SARS-CoV-2.

Trước áp lực kinh tế do dịch bệnh gây ra, người lao động tự do đã phải chọn giải pháp “hồi hương” trong tình thế “tiến thoãi lưỡng nan”. Dẫu rằng việc về quê cũng chỉ là giải pháp cấp bách mà họ xem là tối ưu nhất, nhưng nẻo về lúc này với họ là hết sức gian truân không chỉ là vấn đề đi lại, mà còn là câu chuyện về cuộc sống sau khi về quê, với biết bao khó khăn phải đối diện.

Chưa bao giờ chúng ta chứng kiến có những dòng người chạy xe máy từ miền Nam hướng về miền Trung nhiều như vậy. Phải chạy trên dưới 2000 km đường xa bằng xe máy về quê nhưng họ vẫn gắng gượng.

Vững tâm để đẩy lùi dịch bệnh!
Những bức ảnh dòng người xuyên đêm "hồi hương" bằng xe máy khiến bao người trăn trở và lo lắng về sự an toàn cho họ.

Nhiều ngày qua, chứng kiến cảnh hồi hương của người dân từ các tỉnh miền Nam về các tỉnh miền Trung khiến chúng ta không khỏi lo lắng.

Như câu chuyện của vợ chồng em Xồng Bá Xò (SN 1992, Tương Dương, Nghệ An). Trong hành trình về quê lần này, là hai vợ chồng với đứa con mới sinh 10 ngày tuổi. Dịch bệnh làm họ thất nghiệp, trước tình thế khó khăn, họ đã như bao người khác, đã chọn cách về quê bằng xe máy với quãng đường trên 2000 km.

Hình ảnh cháu bé 10 ngày tuổi với người mẹ trẻ mặt bơ phờ sau quãng đường xa khiến cộng đồng mạng xã hội “dậy sóng” với những sẻ chia, lo lắng và trăn trở.

Thương cháu bé, thương chị vợ anh Xò, thương cho gia đình ba người trong hành trình hồi hương cực kỳ gian truân. Gia đình họ ngay sau đó được những vòng tay nhân ái giúp đỡ, thuê xe từ Đà Nẵng chở về tận nơi cư trú tại Tương Dương, Nghệ An.

Người lớn vất vả, nhọc nhằn đã đành, thương nhất là hình ảnh những em thơ. Khuôn mặt hốc hác, nhem nhuốc vì bụi đường, tóc tai rối xù, hình ảnh bé gái cùng cha mẹ vượt hàng nghìn km từ miền Nam về tại cầu Bến Thủy (TP Vinh) khiến nhiều người thương cảm. Trong khi chờ bố mẹ khai báo y tế, cháu bé tầm 3 tuổi ấy cố uống những ngụm nước với vẻ mặt khó nhọc sau một hành trình đầu đời gian truân.

Vững tâm để đẩy lùi dịch bệnh!
10 ngày tuổi, bé sơ sinh đã cùng cha mẹ về quê với một hành trình quá đỗi gian truân, nguy hiểm, may mắn được những vòng tay nhân ái giúp đỡ, gia đình em đã về quê an toàn.

Trải qua hàng nghìn km đường trường, khi thì nắng, lúc thì mưa xối xả, những người hồi hương là những lao động tự do, sinh viên... phải đối diện với nhiều rủi ro, nguy hiểm.

Có một vài trường hợp đã vì quá đuối sức, mệt và buồn ngủ nên xảy ra tai nạn giao thông. Như trường hợp em Xồng Bá Rống (SN 1999, Na Ngoi, Kỳ Sơn) bị ngã xe tại đường N5 thuộc địa phận huyện Đô Lương, Nghệ An). Rống cho biết, do 3 ngày đêm chạy xe liên tục từ TP HCM về, lúc lái xe buồn ngủ nên mất lái xe lao vào lan can bên đường. Ngay sau đó em được người dân giúp đỡ, khâu rửa vết thương...

Liệu có nên "hồi hương" như vậy hay không? Trả lời cho câu hỏi này, anh Phan Văn Sỹ (Nghệ An), một lao động tự do tại Bình Dương, cho rằng: "Trong lúc này phải hết sức bình tĩnh, về quê lúc này chưa hẳn đã giải pháp, khó khăn rồi cũng qua nhanh nếu như cố gắng chấp hành chống dịch, việc đi lại, di chuyển sẽ khiến dịch bệnh có cơ hội lây lan, phức tạp. Biết rằng sẽ có khó khăn, nhưng nếu chọn cách về quê lúc này thì tôi sẽ không bao giờ chọn, vì nó quá nhiều rủi ro, hệ lụy".

Sẽ không có ai bị bỏ rơi giữa dịch bệnh!

Khi cuộc “hồi hương” trở thành những chủ đề nóng trên mạng xã hội, cũng là lúc mà người dân khắp mọi miền sát cánh với những công dân đang trên đường về quê tránh dịch bệnh. Từ Nam chí Bắc, những cánh tay đùm bọc, sẻ chia và yêu thương nối dài. Qua mỗi tỉnh những người “hồi hương” bất đắc dĩ ấy lại nhận được sự quan tâm của bà con nhân dân, đó là những gói xôi, những can xăng, những chai nước mát lạnh...với mong mỏi tiếp sức cho họ trên đường xa vạn dặm, để họ an toàn về tới nhà.

Đó là hình ảnh xe của chiến sỹ Cảnh sát giao thông một số tỉnh, dẫn đường cho đoàn người hồi hương đông đúc trên đường QL1A vượt qua địa phận tỉnh mình an toàn. Các chiến sỹ còn tiếp sức cho họ bằng nước suối, xăng... và động viên bà con đi đường phải cẩn thận, an toàn.

Hay như hình ảnh thùng tiền dành cho người “hồi hương” tại Cầu Bến Thủy (TP Vinh). Đó là hành động sẻ chia của một chị tên H sống và làm việc tại TP Vinh. Khi thấy dòng người lao động từ miền nam về quê bằng xe máy khá vất vả, chị đã dành ra một phần tiền, với mỗi chiếc phong bì 500 nghìn và những lời động viên ấm áp, nhân văn. Nhiều người được hỗ trợ, động viên nở những nụ cười xua tan cả sự mệt nhọc sau hàng nghìn km hết sức mệt mỏi.

Vững tâm để đẩy lùi dịch bệnh!
Trong cuộc hành trình gian nan ấy, họ luôn nhận được sự giúp đỡ cần thiết, ấm áp từ những người dân, chính quyền.

Trên QL1A, chúng ta vẫn thấy những điểm tiếp sức tự phát mà người dân, các mạnh thường quân các tỉnh dựng sẵn để phục vụ bà con lao động hồi hương. Đó là hình ảnh xăng 0 đồng, nước 0 đồng, xôi bánh 0 đồng được gắn biển rõ ràng, và khi đi ngang qua, người lao động “hồi hương” được phục vụ hoặc tự phục vụ.

Là những hộp cơm, hộp cháo nghĩa tình sau vạn dặm đường xa gian truân nơi TP Vinh. Trong lúc chờ nhau khai báo Y tế, bà con được tiếp sức từ nhóm thiện nguyện, từ các bạn đoàn viên thanh niên phường...

Những trường hợp này, khi về tới địa phương đều phải thực hiện cách ly theo đúng quy định. Chính quyền các địa phương có công dân từ vùng dịch trở về đều có những sự chuẩn bị về các điểm cách ly và các phương án cách ly từ trước.

Vững tâm để đẩy lùi dịch bệnh!
Những vòng tay nhân ái ấm áp giúp những người lao động "hồi hương" vững tâm, yên tâm cách ly, chống dịch sau khi về nhà an toàn

Đặc biệt, ngày 31-7, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc làm việc với TP HCM, Bình Dương... Chủ tịch nước yêu cầu phải nâng cao, tăng cường tối đa các biện pháp phòng chống dịch để nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh, trở lại cuộc sống bình thường. Đồng thời phải sát sao, quan tâm đời sống nhân dân, người lao động trong lúc này, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân, và không để ai đói ăn, bị bỏ rơi trong lúc dịch dã phức tạp.

Chính phủ cũng đã có công điện khẩn, về việc yêu cầu các địa phương ở các tỉnh phía Nam cần thực hiện chặt chẽ hơn nữa việc cách ly xã hội. “Ai ở đâu, ở yên tại đó” đó là việc cần kíp, cấp bách nhất trong phòng chống dịch. Việc di chuyển, đi lại trong thời điểm này là hết sức phức tạp, có nguy cơ gây lây lan dịch bệnh. Do đó các địa phương cần cứng rắn trong việc khoanh cách ly xã hội, yêu cầu người dân phải tuân thủ nghiêm túc, có như vậy dịch mới sớm được đẩy lùi và cuộc sống mới sớm trở lại bình thường.

Các tỉnh, thành cũng đã có nhiều phương án, chủ trương để hỗ trợ bà con tại những địa bàn có dịch, thậm chí còn lên phương án để công dân trong tỉnh muốn về quê thì liên hệ để được sắp xếp, bố trí. Những ngày qua Hội đồng hương các tỉnh, các mạnh thường quân cũng đã hết sức nỗ lực liên hệ, sắp xếp, hỗ trợ cho các hoàn cảnh khó khăn tại đất khách quê người.

Trong lúc này, người dân phải thật sự bình tĩnh, không dao động, không nên hồi hương hoặc di tản khỏi các địa bàn đang có dịch Covid-19 phức tạp. Theo dõi sát sao các thông tin, diễn biến dịch tại địa bàn mình sinh sống, khi cần giúp đỡ hỗ trợ thì liên hệ với chính quyền sở tại gần nhất.

Khó khăn rồi cũng sẽ qua, chỉ cần chúng ta nhất trí đồng lòng, tuân thủ nghiêm túc phòng chống dịch, thay cho việc bất chấp lệnh cấm, bất chấp các quy định phòng chống dịch để rồi gây nên hệ quả khôn lường, khó khăn thêm khó khăn.

Hoàng Phạm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động