Thứ bảy 27/04/2024 17:22

Vụ việc “cho thuê lại đất của Nhà nước với giá cao hơn”: người thuê chờ câu trả lời từ cơ quan chức năng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Liên quan đến việc “cho thuê đất nhà nước với giá cao hơn”, người thuê đất vẫn đang tiếp tục gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan, ban, ngành tỉnh Đồng Tháp phản ánh Công ty TNHH MTV Nông sản Phương Nghi (Công ty Phương Nghi) thuê đất Nhà nước tại Cửa khẩu Quốc tế Thường Phước với giá rẻ rồi cho thuê lại để hưởng lợi...
Vụ việc “cho thuê lại đất của Nhà nước với giá cao hơn”: người thuê chờ câu trả lời từ cơ quan chức năng
Khu đất nơi bà Nguyễn Thị Hạnh Tiền thuê của Công ty Phương Nghi với giá cao hơn so với công ty thuê của Nhà nước. Ảnh: Hữu Tuấn

Báo Kinh tế và Đô thị có nhận được phản ánh của bà Nguyễn Thị Hạnh Tiền (41 tuổi, trú phường An Thạnh, TP Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp) là người đã từng thuê 10.886m2 đất của Công ty Phương Nghi tại Khu Bảo thuế (Lô E8A) thuộc ấp 1 xã Thường Phước, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp cho biết: Thời gian qua bà đã gửi đơn khiếu nại và đơn tố cáo đến nhiều cơ quan ban ngành trên địa bàn tỉnh về những hành vi vi phạm của Công ty Phương Nghi nhưng vẫn chưa nhận được văn bản trả lời từ lãnh đạo địa phương.

Bà Nguyễn Thị Hạnh Tiền mong muốn các cơ quan có thẩm quyền xác minh toàn diện, khách quan vụ việc sai phạm của Công ty Phương Nghi trong việc cho thuê đất, sử dụng đất để thu hồi lại đất nhằm giảm bớt thiệt hại cho Ngân sách Nhà nước. Đồng thời xác minh, xử lý hình sự hành vi trốn thuế thu nhập doanh nghiệp của Công ty TNHH MTV Nông sản Phương Nghi trong việc cho thuê đất 2 tỷ đồng/năm, nhưng không nộp thuế thu nhập doanh nghiệp.

Liên quan đến vấn đề này, phóng viên Báo Kinh tế và Đô thị đã liên hệ với bà Lê Thị Thu Mai – Giám đốc Công ty Phương Nghi, bà Mai cho biết, giữa chồng bà (ông Phương) và bà Nguyễn Thị Hạnh Tiền là có quan hệ họ hàng. Do không có người quản lý nên chồng bà để bà Tiền quản lý phụ. Tuy nhiên, sau đó, Hải quan cửa khẩu Thường Phước 2 có ý kiến thì chồng bà mới làm hợp đồng cho thuê nhà để hợp thức hóa tất cả các thủ tục.

Bà Mai lý giải “mang tiếng là hợp đồng thuê nhà nhưng chỉ là một cái tờ giấy thỏa thuận cho có, cái bản hợp đồng là vậy đó nhưng nó không có đúng theo nguyên tắc của hợp đồng. Trong hợp đồng cho bà Tiền thuê nhà, giá trị là 2 tỷ đồng một năm rồi, thời hạn 36 tháng, khi nào có chính sách gì đó thay đổi, cần lấy lại thì thông báo trước cho một tháng”.

Đồng thời, bà Mai cũng xác nhận “sợ Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Đồng Tháp rút lại cái giấy phép đầu tư nên khởi kiện để đòi lại cái tài sản cho thuê, đồng thời yêu cầu tòa hủy hợp đồng giữ ông Phương và bà Tiền vì không đúng pháp lý. Tuy nhiên, sau khi hết hạn hợp đồng bà Tiền đã trả lại phần đất đã thuê trước đó của Công ty, nên Công ty rút lại đơn, hiện tại bà Tiền đang còn mắc nợ ông Phương 1 tỷ đồng”.

Để tìm hiểu cụ thể vấn đề, phóng viên liên hệ với ông Phạm Tấn Xiếu – Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Đồng Tháp nhiều lần vẫn không bắt máy.

Một lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành chuyên môn kiểm tra việc cho thuê đất lại của Công ty Phương Nghi theo đơn phản ánh để có cơ sở trả lời cho người dân.

Như đã thông tin, ngày 1/11/2020, bà Nguyễn Thị Hạnh Tiền ký hợp đồng thuê nhà (thực chất là thuê bến bãi) với bà Phạm Thị Thu Trang, đại diện Công ty Phương Nghi với nội dung: "Bên A cho bên B thuê 1 bến bãi 10.886m2 tại khu Bảo thuế (Lô E8A) thuộc ấp 1, xã Thường Phước 1, huyện Hồng Ngự để khai thác bến bãi với số tiền 2 tỷ đồng/12 tháng. Bên B thanh toán cho bên A mỗi lần 12 tháng, thời hạn thuê 36 tháng và chịu trách nhiệm trong khai thác bến bãi".

Phần đất 10.886m2 tại khu Bảo thuế 1 - Cửa khẩu quốc tế Thường Phước, Nhà nước cho Công ty Phương Nghi thuê với giá 34 triệu đồng/năm và không được cho người khác thuê lại. Tuy nhiên Công ty này vẫn cho người khác thuê lại để hưởng chênh lệch gần 2 tỷ đồng/năm. Như vậy, trong 3 năm công ty này đã thu lợi từ bà Tiền gần 6 tỷ đồng.

Tháng 3/2023, TAND huyện Hồng Ngự, Đồng Tháp, nhận đơn khởi kiện của Công ty Phương Nghi, kiện bà Nguyễn Thị Hạnh Tiền, với yêu cầu tòa tuyên bố hợp đồng thuê nhà ký kết giữa ông Lê Nguyên Phương với bà Nguyễn Thị Hạnh Tiền ngày 1/11/2020 là vô hiệu và giải quyết hậu quả của hợp đồng vô hiệu theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, sau khi các bên cung cấp các chứng từ liên quan, phía Công ty Phương Nghi bất ngờ rút đơn khởi kiện.

Tại Thông báo số 13/TB-VPUBND ngày 12/1/2022, kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Huỳnh Minh Tuấn về việc xem xét việc cho thuê đất tại Cửa khẩu quốc tế Thường Phước ghi rõ, kiểm tra tiến độ triển khai thực hiện các hạng mục công trình thuộc dự án Bãi đậu xe và bến lên xuống hàng hóa tập trung của Công ty Phương Nghi tại khu Bảo thuế 1 - Cửa khẩu quốc tế Thường Phước theo đúng mục tiêu đầu tư, tiến độ thực hiện dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Đảm bảo kiểm soát chặt chẽ, cấm Công ty Phương Nghi cho doanh nghiệp khác thuê lại mặt bằng để làm bến bãi lên xuống hàng hóa. Trường hợp Công ty Phương Nghi không triển khai thực hiện dự án theo đúng mục tiêu, tiến độ đã được UBND tỉnh phê duyệt, giao Ban Quản lý Khu kinh tế tham mưu UBND tỉnh thu hồi chủ trương đầu tư dự án theo quy định; báo cáo UBND tỉnh trong tháng 2/2022.

Cho thuê lại đất của Nhà nước với giá cao hơn?
Đối tượng được giảm tiền thuê đất năm 2023
Giảm 30% tiền thuê đất phải nộp của năm 2023
Hữu Tuấn
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động