Thứ sáu 29/03/2024 14:52

Vụ sai phạm liên quan đến công ty Kenmark: Ra phán quyết với các bị cáo

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
TAND TP Hà Nội vừa tuyên phạt bị cáo Đỗ Quốc Hùng, SN 1963, cựu GĐ 7 năm tù về tội "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng".
Các bị cáo tại tòa
Các bị cáo tại tòa

Cùng hầu tòa, bị cáo Lưu Thị Bích Thủy, SN 1962, cựu Phó GĐ chi nhánh ngân hàng, 5 năm 6 tháng tù. Nhóm thuộc cấp gồm: Nguyễn Văn Hà, Phạm Anh Tài, Lại Minh Ngọc, Lê Vũ Thanh và Đỗ Xuân Khoan lĩnh từ 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo đến 4 năm tù.

Tòa nhận định, Cty Kenmark là DN 100% vốn nước ngoài do Cty TNHH Cheermaster (trụ sở tại Samoa) thành lập tại tỉnh Hải Dương để thực hiện Dự án đầu tư và kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Việt Hòa - Kenmark tỉnh Hải Dương với tổng vốn đầu tư 1.594 tỷ đồng. Để có tiền thực hiện dự án, tháng 2/2008, Cty Kenmark đã ký hợp đồng tín dụng vay hơn 67 triệu USD của các ngân hàng đồng tài trợ là SHB, HHB và BIDV.

Từ tháng 2/2008 – 5/2010, các ngân hàng đã giải ngân cho Cty Kenmark hơn 52 triệu USD và hơn 57 tỷ đồng. Đến tháng 6/2010, Cty Kenmark có thông báo về việc tạm dừng hoạt động. Người đại diện pháp luật của Cty này đã xuất cảnh khỏi Việt Nam và “xù nợ”. Tại chi nhánh BIDV Thành Đô, bị cáo Hùng đã ký tờ trình đề nghị đồng ý cho tiếp nhận hồ sơ vay vốn của Cty Kenmark và là ngân hàng đầu mối thẩm định cho vay dự án và được BIDV đồng ý.

Tháng 12/2007, Hùng ký quyết định thành lập Tổ thẩm định chung các ngân hàng đồng tài trợ Dự án Việt Hòa - Kenmark. Sau khi được phê duyệt cho vay, tháng 2/2008, bị cáo Hùng cùng Nguyễn Văn Thắng (khi đó là GĐ SHB Quảng Ninh) và Hoàng Thu Huyền (GĐ HBB Bắc Ninh) đã ký hợp đồng tín dụng cho Cty Kenmark vay hơn 67 triệu USD. Trong đó, BIDV Thành Đô cho vay hơn 39 triệu USD (57,8%), SHB Quảng Ninh cho vay hơn 18 triệu USD (27,4%) và HBB Bắc Ninh cho vay 10 triệu USD (14,8%).

Từ ngày 25/2/2008 - ngày 18/5/2010, các ngân hàng đồng tài trợ đã giải ngân cho Cty Kenmark hơn 52 triệu USD và hơn 57 tỷ đồng, đạt trên 80% giá trị hợp đồng. Cũng theo hồ sơ vụ án, Cty Kenmark 100% vốn nước ngoài, phụ thuộc vào chủ sở hữu và Cty Cheemaster, trong khi tài liệu do Trung tâm thông tin tín dụng Ngân hàng Nhà nước (CIC) cung cấp thể hiện Cty Cheermaster có chỉ số rủi ro cao. Trong đó, tình trạng hoạt động: "Không tồn tại văn phòng hoạt động. Giấy phép hoạt động của Cty được sử dụng với mục đích miễn trừ thuế”. Ngoài ra, Cty Kenmark lần đầu thành lập ở Việt Nam, chưa có kinh nghiệm kinh doanh, lần đầu thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu công nghiệp ở Việt Nam.

Mặc dù hồ sơ của Cty Kenmark không đảm bảo điều kiện vay vốn, năng lực tài chính không đảm bảo trả nợ trong thời hạn cam kết… nhưng Tổ thẩm định Dự án Việt Hòa - Kenmark vẫn báo cáo kết quả thẩm định dự án đầu tư, đánh giá Cty đáp ứng được các yêu cầu cho vay theo quy định, đề xuất cho Cty này vay tối đa hơn 67 triệu USD. Việc các ngân hàng giải ngân như trên là không đúng yêu cầu về hình thức giải ngân 2 bước, do đến cuối năm 2009 Kenmark không phát sinh thêm DN nào ký hợp đồng thuê nhà xưởng.

Mặt khác, Cty Kenmark mới cơ bản hoàn thành đầu tư phần hạ tầng kỹ thuật của 13/27 nhà xưởng đã giải ngân khi dự án không đảm bảo hiệu quả và khả năng thu hồi vốn vay. Đến nay, số tiền Cty Kenmark còn dư nợ không thu hồi, thất thoát tại chi nhánh BIDV là hơn 7,8 triệu USD, tương đương hơn 180 tỷ đồng.

HĐXX nêu, thiệt hại xảy ra không phải do yếu tố khách quan như ý kiến bào chữa của luật sư bào chữa cho các bị cáo. Trong vụ án này, các bị cáo là những người có chức trách, nhiệm vụ được giao, chịu trách nhiệm chính giải ngân vốn vay nhưng đã không thực hiện đúng quy định.

Ngoài trách nhiệm hình sự, về trách nhiệm dân sự, tòa buộc 7 bị cáo và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan cùng Cty Kenmark phải bồi thường cho BIDV tổng số tiền hơn 181 tỷ đồng. Trong đó, bị cáo Hùng phải khắc phục 10 tỷ đồng; bị cáo Thủy 3 tỷ đồng; bị cáo Hà 2 tỷ đồng. Các bị cáo còn lại gồm: Tài, Ngọc, Thanh phải bồi thường 1,5 tỷ đồng mỗi cá nhân; Khoan 1 tỷ đồng.

HĐXX ghi nhận 7 bị cáo đã nộp khắc phục tổng số tiền hơn 3 tỷ đồng. Còn Cty Kenmark phải bồi thường hơn 160 tỷ đồng.

Bắt 3 đối tượng liên quan đến sai phạm trong hoạt động đăng kiểm ở Vĩnh Phúc
Thanh tra Chính phủ: Nhiều sai phạm trong cổ phần hóa, thoái vốn tại Tổng công ty Vận tải thủy
Hà Tĩnh: Bắt lãnh đạo Công ty Lam Hồng liên quan vụ đấu thầu thiết bị giáo dục
Bảo An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo chiếm đoạt 338 tỷ đồng

Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo chiếm đoạt 338 tỷ đồng

CATP Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bị can Bùi Thị Hoài Anh - Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân...
Đằng sau gương mặt điển trai của nam thanh niên tại ngõ 97 Văn Cao

Đằng sau gương mặt điển trai của nam thanh niên tại ngõ 97 Văn Cao

Ngày 29/3, Công an quận Ba Đình, Hà Nội cho biết, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phạm Đức Kiên, SN 1999, quê ở TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai để điều tra về hành vi mua bán trái phép chất ma tuý.
Từ chối nhậu, người đàn ông bị đánh tử vong

Từ chối nhậu, người đàn ông bị đánh tử vong

Ngày 29/3, Công an huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang đang tạm giữ đối tượng Vũ Văn Xuyên (SN 1981), trú xã Tân Hiệp A, huyện Tân Hiệp về hành vi giết người. Nạn nhân là ông N.V. N (SN 1964), trú cùng địa phương với hung thủ.
Sai phạm tại Công ty Tân Hoàng Minh: 7 bị cáo được hưởng án treo

Sai phạm tại Công ty Tân Hoàng Minh: 7 bị cáo được hưởng án treo

Hội đồng xét xử (HĐXX) sơ thẩm của TAND TP Hà Nội đã ra phán quyết với các bị cáo trong vụ sai phạm xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh (Cty Tân Hoàng Minh).
Viện Kiểm sát Nhân dân không chấp nhận kháng cáo của ngân hàng

Viện Kiểm sát Nhân dân không chấp nhận kháng cáo của ngân hàng

Trước kháng cáo của Ngân hàng Việt Á, Ngân hàng NCB, Ngân hàng PVcomBank đề nghị các bị hại trả lại tiền lãi đã nhận từ các hợp đồng tiền gửi, đại diện VKSND đề nghị tòa không chấp nhận...
“Siêu lừa”  khai 2 nguồn tiền có thể dùng khắc phục hậu quả

“Siêu lừa” khai 2 nguồn tiền có thể dùng khắc phục hậu quả

TAND cấp cao tại Hà Nội vừa mở phiên tòa phúc thẩm xem xét kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành, SN 1984, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội; 12 bị cáo và kháng cáo của các bị cáo, kháng cáo của 3 ngân hàng là bị hại trong vụ án (PVCombank, NCB và Việt Á).
Bên trong túi đeo chéo của người đàn ông đi ô tô trên phố Thanh Nhàn

Bên trong túi đeo chéo của người đàn ông đi ô tô trên phố Thanh Nhàn

Thông tin từ Công an quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với đối tượng Hà Văn Hoàn, SN 1982, trú tại quận Ba Đình, Hà Nội về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.
141 phát hiện nhiều thanh niên mang theo bình xịt hơi cay, ma túy tham gia giao thông

141 phát hiện nhiều thanh niên mang theo bình xịt hơi cay, ma túy tham gia giao thông

Thông tin từ các tổ công tác 141 CATP Hà Nội, qua công tác tăng cường đấu tranh, xử lý các đối tượng thanh thiếu niên có biểu hiện gây rối trật tự công cộng, các tổ công tác đã phát hiện bắt giữ nhiều đối tượng phạm pháp hình sự, thu giữ nhiều tang vật…
Gặp họa vì loa kẹo kéo

Gặp họa vì loa kẹo kéo

Ngày 26/03, Công an TX Bến Cát, tỉnh Bình Dương cho biết vừa tạm giữ hình sự 2 đối tượng Ngô Văn Được (SN 1982, quê Cà Mau) và Trần Văn Tấn (SN 1990, quê Long An) về hành vi cố ý gây thương tích.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động