Thanh tra Chính phủ: Nhiều sai phạm trong cổ phần hóa, thoái vốn tại Tổng công ty Vận tải thủy
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênCảng Việt Trì đã hoàn thành từ năm 2015 nhưng đến nay chưa được bàn giao đưa vào khai thác, sử dụng theo quy định. |
Mới đây, Phó tổng Thanh tra Chính phủ Lê Sỹ Bảy đã ký thông báo kết luận thanh tra về việc chấp hành pháp luật trong cổ phần hóa, thoái vốn tại Tổng công ty Vận tải thủy (nay là Tổng công ty Vận tải thủy - CTCP).
Theo kết luận, tháng 12/2011, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước thuộc Bộ Giao thông Vận tải, trong đó có việc cổ phần hóa Tổng công ty Vận tải thủy (VIVASO).
Nội dung kết luận nêu, từ tháng 6/2014 đến tháng 3/2016, Bộ Giao thông Vận tải thực hiện 2 lần thoái vốn Nhà nước tại Tổng công ty Vận tải thủy - CTCP. Từ tháng 4/2016 đến nay, tổng công ty này không còn vốn Nhà nước đầu tư và hoạt động theo mô hình công ty cổ phần được quy định tại Luật Doanh nghiệp năm 2014.
Theo TTCP, trước khi xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa, Tổng công ty Vận tải thủy phải thực hiện xác nhận, đối chiếu công nợ và phải được khách nợ, chủ nợ ký biên bản. Tuy nhiên trong hồ sơ xác định giá trị doanh nghiệp VIVASO xác nhận, đối chiếu cả những khoản công nợ khi chưa được khách nợ, chủ nợ ký biên bản đối chiếu. Việc này bị kết luận là vi phạm quy định của Bộ Tài chính.
Tại Cảng Hà Nội, không theo dõi khoản công nợ phải thu của Công ty TNHH Sao Nam Sông Hồng trên sổ sách kế toán với số tiền gần 16,4 tỷ đồng. Việc này dẫn đến xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa, thoái vốn sai, gây mất vốn Nhà nước gần 16,4 tỷ đồng. Những vi phạm này thuộc trách nhiệm của Cảng Hà Nội, VIVASO.
Đối với việc kiểm kê Cảng Việt Trì (Phú Thọ), Cảng Ninh Phúc (Ninh Bình), Thanh tra Chính phủ cho rằng, Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt dự án phát triển giao thông vận tải khu vực đồng bằng Bắc Bộ nhưng không có phương án bồi thường giải phóng mặt bằng, phương án khai thác sử dụng của dự án.
Bên cạnh đó, Công ty hợp danh Kiểm toán Việt Nam, Tổng công ty Vận tải thủy thực hiện kiểm kê, phân loại tài sản thiếu danh mục cảng Việt Trì, cảng Ninh Phúc (dự án WB6) và chưa xử lý dứt điểm tài sản đối với quyền sử dụng đất.
Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo cổ phần hóa, Bộ Giao thông Vận tải trình Thủ tướng phê duyệt phương án cổ phần hóa nhưng thiếu trách nhiệm khi không phát hiện hoặc cố tình không báo cáo Thủ tướng việc không thể đồng thời thực hiện cổ phần hóa VIVASO và Công ty TNHH MTV Vận tải và xếp dỡ đường thủy nội địa với việc đầu tư nâng cấp Cảng Việt Trì và Cảng Ninh Phúc bằng nguồn vốn WB6 (trong khi việc cổ phần hóa VIVASO và việc thực hiện dự án WB6 đều do Bộ GTVT chỉ đạo và quản lý).
Cũng theo TTCP, Tổng công ty Vận tải thủy khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép, đã tự ý khai thác, sử dụng một phần Cảng Việt Trì, Cảng Ninh Phúc (giai đoạn 2015-2020). Sai phạm này cần phải được xem xét xử lý, thu về ngân sách Nhà nước khoản lợi nhuận thu được do sử dụng.
Những việc nêu trên đã dẫn đến hậu quả là phương án cổ phần hóa của VIVASO thiếu chính xác, tài sản Cảng Việt Trì, Cảng Ninh Phúc đã hoàn thành từ năm 2015 nhưng đến nay chưa được bàn giao đưa vào khai thác, sử dụng theo quy định, nguy cơ lãng phí vốn đầu tư với số tiền gần 135 tỉ đồng khi không đưa vào sử dụng.
“Để xảy ra tồn tại và hậu quả nêu trên, thuộc trách nhiệm của Ban quản lý dự án, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải khi thực hiện đầu tư xây dựng không có phương án bồi thường giải phóng mặt bằng, phương án khai thác sử dụng của dự án. VIVASO, tổ giúp việc, đơn vị tư vấn, Ban chỉ đạo cổ phần hóa, Bộ Giao thông Vận tải khi thực hiện kiểm kê, phân loại tài sản và báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án cổ phần hóa không đúng quy định", kết luận nêu.
Công bố kết luận thanh tra cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam Chiều tối ngày 20-9, Thanh tra Chính phủ đã công bố kết luận thanh tra “công tác cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam. |
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại