Thứ sáu 29/03/2024 18:59

Vụ giết người giấu xác trong vali: Xử thế nào với nghi phạm người nước ngoài?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Với hành vi tàn nhẫn như trên, theo quy định pháp luật Việt Nam, đối tượng gây án sẽ phải đối mặt với mức án nào? 

Mâu thuẫn từ việc làm ăn thua lỗ

Ngày 28-11, sau khi phát lệnh truy bắt đối tượng người Hàn Quốc, CA đã phát hiện và bắt giữ Jeong In Cheol (35 tuổi, quốc tịch Hàn Quốc) - kẻ bị tình nghi liên quan vụ giết người, giấu thi thể trong vali ở KDC Him Lam (TP HCM). Nạn nhân được xác định là Han Tong Duk (33 tuổi, cũng mang quốc tịch Hàn Quốc) là bạn của đối tượng Jeong In Cheol. Tại CQĐT, Jeong In Cheol đã thừa nhận hành vi gây án.

Theo điều tra ban đầu, Jeong In Cheol hiện đang là GĐ Cty Creata Việt Nam. Trong quá trình làm ăn thất bại, thua lỗ nhiều dẫn đến vỡ nợ. Hoàn cảnh túng quẫn đã làm y nảy sinh ý định cướp tài sản, mục tiêu được nhắm đến chính là Han Tong Duk - bạn của hắn.

Chiều tối 26-11, nạn nhân đi ô tô đến gặp Jeong In Cheol tại ngôi nhà số 3, khu dân cư Him Lam, khu phố 5, phường Tân Hưng, quận 7. Lợi dụng lúc người bạn mất cảnh giác, nghi phạm đã ra tay sát hại bằng các vật dụng trong nhà. Sau đó, phân xác nạn nhân giấu trong chiếc vali màu hồng đặt tại nhà vệ sinh tầng 2.

Gây án xong, Jeong In Cheol đã cướp của nạn nhân số tài sản lên đến hàng trăm triệu đồng rồi rời khỏi hiện trường bằng xe ô tô hiệu KIA màu đen, cũng chính là xe của nạn nhân để bỏ trốn. Nghi phạm đã di chuyển qua nhiều điểm ở Sài Gòn rồi về quận 2 lẩn trốn tại căn hộ chung cư Masteri Thảo Điền. Cũng chính tại đây, đối tượng bị lực lượng chức năng bắt giữ. Hiện tại vụ việc vẫn đang được cơ quan CSĐT CA TP HCM đang tiếp tục điều tra làm rõ.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Phạm Quang Xá (Cty luật XTVN - Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng, CQĐT sẽ làm rõ nguyên nhân động cơ của sự việc, làm rõ hành vi và hậu quả xảy ra để quyết định khởi tố vụ án hình sự và khởi tố bị can đối với đối tượng đã gây án. Rất có thể trong trường hợp này sẽ xử lý hình sự về tội giết người theo Điều 123 Bộ luật Hình sự với mức hình phạt cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình và tội xâm phạm thi thể theo Điều 319 Bộ luật Hình sự với hình phạt có thể tới 7 năm tù. Trường hợp có căn cứ cho thấy đối tượng đã sát hại nạn nhân nhằm mục đích để chiếm đoạt tài sản còn bị xử lý thêm về tội cướp tài sản theo quy định tại Điều 168 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tính chất của vụ án là đặc biệt nghiêm trọng, thể hiện tính chất tàn bạo, phạm tội đến cùng của đối tượng gây án, gây hoang mang bức xúc trong dư luận. Bởi vậy CQĐT sẽ thận trọng xem xét đánh giá vụ việc, thu thập đầy đủ các tài liệu chứng cứ làm căn cứ để khởi tố và thực hiện hoạt động điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

vu giet nguoi giau xac trong vali xu the nao voi nghi pham nguoi nuoc ngoai
Chiếc va li chứa một phần thi thể nạn nhân và đối tượng Jeong In Cheol. Ảnh tư liệu

Xử lý nghi phạm người nước ngoài như thế nào?

Xung quanh vụ án này, dư luận đặt câu hỏi, xử lý thế nào do cả nghi phạm và nạn nhân đều là người Hàn Quốc? Trao đổi về vụ án này, luật sư Phạm Quang Xá cho rằng, vụ án xảy ra trên lãnh thổ Việt Nam, hoàn toàn có thể giải quyết theo thủ tục tố tụng hình sự ở Việt Nam.

Theo đó, Điều 3, Bộ luật Tố tụng hình sự quy định, Bộ luật Tố tụng hình sự có hiệu lực đối với mọi hoạt động tố tụng hình sự trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Hoạt động tố tụng hình sự đối với người nước ngoài phạm tội trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam được tiến hành theo quy định của điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên hoặc theo nguyên tắc có đi có lại.

Trường hợp người nước ngoài thuộc đối tượng được hưởng quyền miễn trừ ngoại giao hoặc lãnh sự theo pháp luật Việt Nam, điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên hoặc tập quán quốc tế thì được giải quyết theo quy định của điều ước quốc tế hoặc tập quán quốc tế đó; trường hợp điều ước quốc tế đó không quy định hoặc không có tập quán quốc tế thì được giải quyết bằng con đường ngoại giao.

Bộ luật Tố tụng hình sự cũng quy định, Hợp tác quốc tế trong tố tụng hình sự gồm tương trợ tư pháp về hình sự; dẫn độ; tiếp nhận, chuyển giao người đang chấp hành án phạt tù và các hoạt động hợp tác quốc tế khác được quy định tại Bộ luật này, pháp luật về tương trợ tư pháp và điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

Hợp tác quốc tế trong tố tụng hình sự trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam được thực hiện theo quy định của điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên hoặc theo nguyên tắc có đi có lại, theo quy định của Bộ luật này, pháp luật về tương trợ tư pháp và quy định khác của pháp luật Việt Nam có liên quan.

Hợp tác quốc tế trong tố tụng hình sự được thực hiện trên nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ quốc gia, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, bình đẳng và cùng có lợi, phù hợp với Hiến pháp, pháp luật của Việt Nam và điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.
Trường hợp Việt Nam chưa ký kết hoặc chưa gia nhập điều ước quốc tế có liên quan thì việc hợp tác quốc tế trong tố tụng hình sự được thực hiện theo nguyên tắc có đi có lại nhưng không trái pháp luật Việt Nam, phù hợp với pháp luật quốc tế và tập quán quốc tế.

Do đó, luật sư Phạm Quang Xá cho rằng, trường hợp có căn cứ xác định có hành vi giết người xảy ra trên lãnh thổ Việt Nam mà người thực hiện hành vi là người nước ngoài, CQĐT vẫn khởi tố vụ án hình sự để tiến hành các hoạt động điều tra. Trường hợp nạn nhân là người nước ngoài và đối tượng gây án cũng là nơi ở nước ngoài, giữa Việt Nam và nước đó đã có Hiệp định tương trợ tư pháp, có thể căn cứ vào hiệp định tương trợ tư pháp để xác định thẩm quyền giải quyết.

Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự giữa Việt Nam với Đại Hàn Dân Quốc được ký với nhau từ năm 2003. Bởi vậy, căn cứ vào văn bản này, phía Hàn Quốc có thể yêu cầu Việt Nam dẫn độ, chuyển giao bị can về Hàn Quốc để xử lý. Trường hợp Hàn Quốc không yêu cầu thì sẽ xét xử, xử lý theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Quốc Doanh - Đức Điệp
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động