Thứ năm 25/04/2024 06:11

Vụ án thẩm mỹ viện Cát Tường - Tăng khung hình phạt, không thay đổi tội danh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
(PL&XH) - Tròn 1 năm từ ngày xảy ra vụ án, ngày 15-10-2014, VKSND TP Hà Nội ra Bản cáo trạng số 490/VKS-P1A thay thế bản cáo trạng số 110/VKS-P1A ngày 18-2-2014 và đã chuyển hồ sơ sang TAND TP Hà Nội thụ lý, nghiên cứu và đưa ra xét xử. Cáo trạng mới cũng đã tống đạt tới 2 bị can đang bị tạm giam.

Đã chuyển cáo trạng sang tòa!

Phó Viện trưởng VKSND TP Hà Nội Đào Thịnh Cường cho hay, tội danh với Nguyễn Mạnh Tường, GĐ TMV Cát Tường và Đào Quang Khánh, nhân viên bảo vệ của TMV Cát Tường, không thay đổi. Tuy nhiên, cáo buộc mới điều chỉnh điều khoản của tội danh truy tố bị can Tường với khung hình phạt cao hơn.

Theo đó, trưa 19-10-2013, chị Lê Thị Thanh Huyền đi xe máy đến TMV Cát Tường để hút mỡ bụng và nâng ngực thẩm mỹ theo hợp đồng đã thỏa thuận trước. Nhân viên TMV đã đưa chị Huyền vào phòng thử HIV và thử phản ứng thuốc tê, thấy bình thường. 12g30, Tường yêu cầu nhân viên pha 5 lọ thuốc gây tê, thử phản ứng thấy bình thường, liền tiêm thuốc gây tê để tiến hành ca mổ. Khi ca mổ kết thúc, chị Huyền được đưa ra phòng chờ. Khoảng 30 phút sau, thấy khách hàng có biểu hiện co giật, nháy mắt, sùi bọt mép, bác sĩ Tường tiêm cho chị Huyền một mũi thuốc an thần loại Diafegam 10mg. Thấy chị Huyền bình thường, Tường đi lễ cùng bạn tại chùa Quán Sứ, Hà Nội. Đến khoảng 17g45 cùng ngày, chị Huyền bị tím tái, mạch khó bắt, không đo được huyết áp, nhân viên TMV đã gọi điện cho bác sĩ Tường và được chỉ định tiêm cho chị Huyền hai ống thuốc trợ tim loại Adrenalin 2ml và hai ống thuốc chống dị ứng loại Dimedro 40mg, truyền dịch muối 9% và cho thở oxy.

Tường đã quay về TMV và gọi điện cho bác sĩ Nguyễn Quang Thành (bác sĩ khoa ngoại BV Bạch Mai) đến TMV Cát Tường để cấp cứu cho chị Huyền cùng Tường nhưng không có kết quả. Khi chị Huyền tử vong, Tường gọi điện thoại báo cho vợ là Nguyễn Thị Hằng và các nhân viên TMV Cát Tường biết, bảo họ thu dọn đồ đạc gồm máy tính, camera, sổ sách, các dụng cụ y tế... mang đi chỗ khác gửi và phi tang. 23g30, Nguyễn Mạnh Tường đã cùng Đào Quang Khánh đem thi thể chị Huyền lên ô tô đưa đến BV Bưu Điện nhưng thấy có nhiều người và do thi thể chị Huyền bị cứng nên không dám mang vào gửi. Khánh khi đó cầm túi xách và lái xe Lead của chị Huyền đi theo thấy thế gợi ý cho Tường mang ném xác xuống sông. Tường đồng ý nên đã lái ô tô chở xác chị Huyền, Khánh chở Hằng đi theo sau. Trên đường đi, Hằng đã ngăn cản việc vứt xác nạn nhân nhưng cả Tường và Khánh đều không đồng ý. Lên cầu Thanh Trì vứt xác nạn nhân xong, Tường lái xe đưa Khánh và vợ về nhà. Lợi dụng lúc mọi người không để ý, Khánh còn trộm chiếc điện thoại iPhone 5 của nạn nhân, điện thoại trị giá 12 triệu đồng.

VKSND TP Hà Nội xác định, vì ngăn cản chồng ném xác nạn nhân nên Hằng được xác định không phạm tội. Đối với một số nhân viên trung tâm TMV tham gia phụ giúp Tường phẫu thuật thẩm mỹ gây nên cái chết của chị Huyền là tội phạm thực hiện với lỗi vô ý, không có căn cứ xử lý đồng phạm.

Bác sĩ Nguyễn Quang Thành được Tường gọi đến giúp cấp cứu chị Huyền nhưng nạn nhân tử vong, CQĐT xác định, bác sĩ Thành biết sự việc nhưng không tố cáo với CQĐT. Tuy nhiên, hành vi này không cấu thành tội danh nên CQĐT không xử lý hình sự.

Bị cáo Tường, Khánh tại phiên tòa từng được mở. Ảnh: TL

Tăng khung hình phạt với bác sĩ Tường!

Luật sư Nguyễn Anh Thơm, Đoàn LS TP Hà Nội, bào chữa cho Khánh nói, quá trình điều tra theo quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung của TAND TP Hà Nội, CQĐT tiếp tục huy động nhiều lực lượng (CSGT đường thủy, CSĐT...) truy tìm thi thể chị Huyền và bằng nhiều biện pháp. Ngày 18-7-2014, nhân dân phát hiện xác chị Huyền nổi ven sông Hồng thuộc thôn Trung Quang, xã Văn Đức, huyện Gia Lâm, Hà Nội, trong tình trạng phân hủy, thối rữa thiếu đầu, mất cẳng tay và bàn tay, bàn chân… CA huyện Gia Lâm tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và ra quyết định trưng cầu giám định nguyên nhân chết và xác định gen nhằm xác định tung tích nạn nhân.

Cơ quan chuyên môn nhận định, thi thể trên là mẹ đẻ của cháu Nguyễn Hữu Hoàng (xác suất 99,83997%) và là con ruột của ông Lê Văn Viễn và bà Nguyễn Thị Hiền (với xác suất 99,999993%). Đáng chú ý, vì thời gian chết của nạn nhân trên 8 tháng và phần còn lại của tử thi trong giai đoạn phân hủy mạnh nên không có đủ cơ sở xác định nguyên nhân chết của nạn nhân. Cơ quan chức năng kết luận, không đủ cơ sở xác định việc thiếu các phần, bộ phận cơ thể chị Huyền là do quá trình phân hủy hay tác động; không làm rõ được chị Huyền chết trên cạn hay dưới nước.

Về các mẫu dạng mảng, khối, cục màu xám trắng bám dính ở ống quần gửi đi giám định có thành phần là các hạt cát (các hạt khoáng vật chủ yếu là thạch anh và các hạt khoáng vật khác có kích thước 0,1mm - 1mm) và các chất hữu cơ là các chất béo, các este, các axit béo. Ngoài các mẫu dạng mảnh, khối, cục màu xám trắng gửi đi giám định trên quần nạn nhân không tìm thấy loại vật liệu nào khác.

Ông Thơm nói, nguyên nhân chết của chị Huyền không thể làm rõ và việc tìm thấy thi thể nạn nhân chỉ là một trong các chứng cứ chứng minh chị Huyền đã chết. Do đó, các cơ quan tố tụng vẫn giữ quan điểm truy tố Tường về tội “Vi phạm qui định khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất pha chế thuốc, cấp phát thuốc hoặc dịch vụ y tế khác”, khoản 3 Điều 242 BLHS và tội “Xâm phạm thi thể mồ mả, hài cốt”, khoản 2 Điều 246 BLHS; Khánh tội “Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt”, khoản 2 Điều 246 BLHS và tội “Trộm cắp tài sản”, Khoản 1 Điều 138 BLHS. “Với việc thay đổi khung hình phạt, bị cáo Nguyễn Mạnh Tường phải đối mặt với mức án 20 năm tù cho 2 tội danh bị truy tố” – lời luật sư Thơm.

Cho rằng, tội danh của bác sĩ Tường phải là “Giết người”, gia đình nạn nhân vẫn không “tâm phục” khi các cơ quan tố tụng khởi tố bác sĩ Tường với 2 tội danh trên. Bởi, Tường là GĐ của TMV Cát Tường nhưng không phải là người khám bệnh, chữa bệnh cũng không phải là bác sĩ được giao trách nhiệm về chuyên môn kỹ thuật tại cơ sở thẩm mỹ. TMV của bác sĩ này chưa được Bộ Y tế hay cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh về chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ, thực chất là hoạt động “chui”. Bị can chỉ là bác sĩ chuyên khoa ngoại nhưng lại đi phẫu thuật thẩm mỹ.
Họ thêm bức xúc khi biết chị Huyền bị các nhân viên phòng khám ghì đầu, giữ tay khi chị giãy giụa; ngay cả lúc nạn nhân đã chết, Tường và nhân viên còn cố nhồi xác vào ô tô để chở đi phi tang. Mệt mỏi hơn cả là quá trình tìm kiếm thi thể nạn nhân. Một hành trình dài, tốn kém không ít tiền của khiến nỗi đau của người thân chị Huyền bị đào xới.

Hoa Đỗ

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động