Thứ sáu 19/04/2024 15:36

Virus đậu mùa khỉ có thể bám trên các vật dụng thông thường

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đây là một nghiên cứu vừa được Mỹ công bố về khả năng bám trên nhiều vật dụng thông thường trong nhà của virus đậu mùa khỉ.
Virus đậu mùa khỉ có thể bám trên các vật dụng thông thường
Ảnh minh họa.

Nghiên cứu vừa được Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) công bố dựa trên hai bệnh nhân đậu mùa khỉ ở chung nhà. Họ đã khử trùng các bề mặt đồ đạc, rửa tay nhiều lần trong ngày và tắm rửa thường xuyên.

Tuy nhiên, CDC Mỹ cho biết nhóm nghiên cứu vẫn tìm thấy virus tại 70% các khu vực tiếp xúc nhiều nhất 20 ngày sau khi các triệu chứng của họ bắt đầu, chẳng hạn như ghế sofa, chăn, máy pha cà phê, chuột máy tính và công tắc đèn.

Tuy nhiên không có virus sống nào được phát hiện trên bất kỳ vật dụng hay bề mặt nào, cho thấy nguy cơ virus lây lan bệnh là thấp.

CDC Mỹ cho rằng các biện pháp vệ sinh cá nhân và khử trùng các vật dụng có thể đã hạn được mức độ lây nhiễm trong nhà. Nghiên cứu cũng làm sáng tỏ một phần cách thức hoạt động của virus đậu mùa khỉ.

Bệnh đậu mùa khỉ chủ yếu lây lan qua tiếp xúc trực tiếp với tổn thương hoặc dịch tiết đường hô hấp khi tiếp xúc gần gũi lâu dài với người bị bệnh.

Tuy nhiên các nhà nghiên cứu cũng khuyến cáo, những người đến thăm nhà của người bị bệnh đậu mùa khỉ vẫn nên tự bảo vệ bằng cách đeo khẩu trang vừa vặn, tránh chạm vào các bề mặt, giữ vệ sinh tay, tránh dùng chung dụng cụ ăn uống, quần áo, giường hoặc khăn tắm và tuân theo các khuyến cáo khử trùng tại nhà.

Cần thay đổi cách tiêm phòng bệnh đậu mùa khỉ Cần thay đổi cách tiêm phòng bệnh đậu mùa khỉ
Mỹ bổ sung vắc-xin đậu mùa khỉ để đối phó với làn sóng dịch Mỹ bổ sung vắc-xin đậu mùa khỉ để đối phó với làn sóng dịch
Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động