Thứ sáu 26/04/2024 14:04

Vĩnh Phúc: Trạm đốt rác “hành” người dân thị trấn Hương Canh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trạm xử lý rác thải sinh hoạt tại khu Đồng Bèo, thị trấn Hương Canh, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc đang khiến cư dân địa phương rơi vào tình cảnh “nhức đầu”, bởi ngày ngày đều đặn hít khói bụi, mùi hôi thối, ruồi nhặng… chưa biết khi nào mới chấm dứt.
Vĩnh Phúc: Trạm đốt rác “hành” người dân thị trấn Hương Canh
Luồng khói đen từ ống khói Trạm xử lý rác thải sinh hoạt khu Đồng Bèo.

Những điều trông thấy…

Theo phản ảnh của cư dân khu vực thôn Vườn Sim, thị trấn Hương Canh, thời gian gần đây người dân địa phương phải ngày ngày hứng chịu tình cảnh ô nhiễm từ Trạm xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn.

“Mùi khét, mùi hôi thối từ bãi chứa rác chờ xử lý, khói bụi theo gió bao trùm không gian, khiến cư dân rất khốn khổ. Người khỏe mạnh còn cố cầm cự chống chọi, chứ người ốm yếu, hoặc trẻ con thì quá vất vả, tức ngực, ho hắng nghẹt thở suốt ngày khó chịu vô cùng. Lại thêm ruồi nhặng cứ thấy dọn mâm là sà xuống rất mất vệ sinh, mà xua đuổi không xuể. Cư dân đã nhiều lần ý kiến đến lãnh đạo UBND thị trấn, cũng như chủ Trạm xử lý rác, nhưng suốt thời gian dài vẫn không được cải thiện” - anh Nguyễn Văn Mạnh, một cư dân cho biết.

Từ phản ảnh của người dân, PV Pháp luật & Xã hội đã đến hiện trường ghi nhận thực tế, Trạm xử lý rác thải sinh hoạt nói trên nằm tại một khu đất trước kia dành cho sản xuất nông nghiệp ở khu Đồng Bèo - cách biệt các khu dân cư. Gần Trạm xử lý rác này là một khu nghĩa địa khá rộng, còn lại các bên đều liền kề với ruộng đất người dân địa phương đang canh tác.

Từ xa quan sát, đập vào mắt PV là ống xả khói cao quá tường rào khu xử lý rác đang nghi ngút thải luồng khói màu đen kịt lên trời. Mặc dù đã sử dụng khẩu trang, nhưng mùi hôi thối, mùi chua của rác phân hủy, mùi khét lẹt của vật liệu cháy… từ Trạm xử lý này bay theo gió tỏa ra khiến PV kinh hãi.

Vĩnh Phúc: Trạm đốt rác “hành” người dân thị trấn Hương Canh
Bên trong Trạm xử lý rác thải sinh hoạt khu Đồng Bèo.

Phía bên trong tường rào Trạm xử lý, có 4 đến 5 phụ nữ đang làm việc bên những bãi rác khổng lồ, cao ngất. Nhiều chỗ rác cháy âm ỉ tạo nên những làn khói đen từ trong bãi rác không bốc lên cao, mà là là bay thấp bao phủ một vùng không gian rộng lớn. Trên những cành cây, ruồi đen và nhặng xanh bám dày đặc.

Một người đàn ông từ trong phòng bảo vệ tiến lại phía PV, người này xưng tên là Đỗ Văn Mưu làm quản lý tại Trạm xử lý rác cho biết, trạm đã hoạt động khoảng hơn 10 năm nay, và việc khói bụi, mùi hôi thối “tra tấn” cư dân như thực tế đang xảy ra, là chuyện bình thường, khó tránh khỏi.

“Công việc của chúng tôi là thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn thị trấn Hương Canh. Chuột chết, lợn chết, rác thải từ người dân xả ra chúng tôi thu gom lại đem về đây đốt. Công suất lò đốt khoảng 15 tấn mỗi ngày, bãi rác thì phải có mùi hôi thối, mùi khét của đốt lò chứ bảo tránh chuyện này rất khó” - ông Đỗ Văn Mưu cho biết.

Cũng theo lời ông Đỗ Văn Mưu, rác thải được tập kết trước khi đưa vào lò đốt sẽ được phân loại, vỏ chai nhôm, nhựa, kim loại… được tách riêng chuyển đến các cơ sở tái chế.

“Những gì còn lại không thể tái chế mới đưa vào lò đốt. Việc khói bụi không ảnh hưởng đến cây trồng của cư dân, một số ý kiến cho rằng cây trồng bị chết, cây không đậu quả thời gian vừa qua, thì thực tế là do thời tiết mưa kéo dài úng ngập dẫn đến không đậu quả, thậm chí chết, chứ khói bụi không liên quan gì” - ông Đỗ Văn Mưu khẳng định.

Sống chung đến bao giờ?

Trả lời thắc mắc của PV về việc tại bãi rác lộ thiên nhiều chỗ vẫn âm ỉ cháy khói bốc mù mịt, không phải rác được bỏ vào lò xử lý theo đúng quy định, ông Đỗ Văn Mưu giải thích rằng, đó là do sỉ lò sau khi đốt rác được chuyển ra tập trung thành bãi, nên vẫn tiếp tục cháy những phần chưa cháy hết.

Vĩnh Phúc: Trạm đốt rác “hành” người dân thị trấn Hương Canh
Khói từ những bãi rác lộ thiên âm ỉ cháy bốc mùi khét lẹt cả ngày lẫn đêm, khói mù mịt bao phủ một vùng không gian rộng lớn.

Trước những thắc mắc lo ngại của cư dân về tình trạng ô nhiễm môi trường khi sống chung với Trạm xử lý rác thải kiểu này, PV đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND thị trấn Hương Canh. Được biết, các cơ quan quản lý thường xuyên kiểm tra nhắc nhở chủ Trạm xử lý trong quá trình hoạt động phải tuân thủ các quy định để tránh ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe cư dân.

“Trạm xử lý rác thải được hoạt động theo mô hình xã hội hóa mà UBND tỉnh Vĩnh Phúc tiến hành từ khoảng 10 năm trước. Đây là Trạm xử lý rác thải sinh hoạt đầu tiên của thị trấn Hương Canh. Có nhiều ý kiến cư dân gửi đến UBND thị trấn, về việc Trạm xử lý ra gây ra khói bụi, mùi hôi thối, khiến cuộc sống của cư dân bị ảnh hưởng. Đặc biệt là thời gian gần đây, nhất là đợt mưa ẩm kéo dài vừa qua, cư dân địa phương tiếp tục ý kiến, yêu cầu khắc phục” - ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Hương Canh cho biết.

Cũng theo lãnh đạo UBND thị trấn Hương Canh, trước kiến nghị của cư dân, các cơ quan chức năng địa phương đã nhiều lần tiến hành kiểm tra làm việc với chủ Trạm xử lý rác thải. Quá trình làm việc, cũng phát hiện một số vi phạm của chủ cơ sở trong vấn đề xử lý rác thải, ví dụ như có những lúc lò đốt không cháy hết rác theo quy định. Việc này, đoàn kiểm tra làm việc cũng lập biên bản nhắc nhở xử lý đối với chủ Trạm.

PV đề nghị cung cấp một số biên bản làm việc, và xử lý vi phạm đối với chủ Trạm xử lý rác thải, tuy nhiên lãnh đạo UBND thị trấn Hương Canh hẹn sẽ cung cấp sau, vì phải đợi cán bộ chuyên môn lục tìm lại hồ sơ mới cung cấp cho phóng viên được (?!).

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà máy thu gom và xử lý nước thải thị trấn Thổ Tang
Vĩnh Phúc: Chiếm dụng đất hành lang an toàn giao thông, một giám đốc bị cưỡng chế buộc khắc phục hậu quả
Sỹ Hào
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động