Thứ ba 23/04/2024 21:48

Vĩnh Phúc: Đẩy mạnh thu hút đầu tư, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tăng gần 10%

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong 7 tháng năm 2022, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đạt 21.805 tỷ đồng, tăng 9,77% so với cùng kỳ năm 2021. Để khai thác tốt các tiềm năng, lợi thế của Vùng Thủ đô, Vĩnh Phúc tiếp tục triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ thương mại và hạ tầng đô thị.
Vĩnh Phúc: Đẩy mạnh thu hút đầu tư, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tăng gần 10%
Vĩnh Phúc triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ thương mại và hạ tầng đô thị.

Triển khai nhiều giải pháp thu hút đầu tư

Hiện tại tỉnh Vĩnh Phúc đang tập trung phát triển ngành dịch vụ logistics với trọng tâm là Trung tâm logistics ICD Vĩnh Phúc có quy mô lớn nhất khu vực phía Bắc; đồng thời đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ thương mại và hạ tầng đô thị.

Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp Vĩnh Phúc, trong 7 tháng đầu năm 2022, các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc thu hút được 14 dự án FDI mới và 20 lượt dự án tăng vốn với tổng vốn đầu tư cấp mới và tăng thêm là 235,11 triệu USD (trong đó cấp mới: 134,04 triệu USD; tăng vốn: 101,06 triệu USD), bằng77% so với cùng kỳ năm 2021 và 78% kế hoạch năm 2022; thu hút 08 dự án DDI với tổng vốn đầu tư đăng ký là 432,61 tỷ đồng, bằng 9% so với cùng kỳ năm 2021 và đạt 62% so với kế hoạch năm 2022.

Đến nay, số dự án đầu tư còn hiệu lực trong các KCN tỉnh Vĩnh Phúc là 432 dự án, (gồm 90 dự án DDI với tổng vốn đầu tư 22.446,09 tỷ đồng và 342 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 5.624,89 triệu USD). Trong đó, 380 dự án đang hoạt động sản xuất kinh doanh, chiếm 87,8% tổng số dự án; 12 dự án đang triển khai xây dựng và lắp đặt máy móc thiết bị nhà xưởng, chiếm 2,7% tổng số dự án; 32 dự án mới cấp và đang làm các thủ tục triển khai dự án, chiếm 7,3% tổng số dự án; 5 dự án đang thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng, chiếm 1,3% tổng số dự án và 4 dự án FDI thuộc diện giãn tiến độ, đang làm thủ tục chấm dứt hoạt động, chiếm 0,9% tổng số dự án. Vốn thực hiện tháng 7/2022 của các dự án đạt 36,7 triệu USD và 20 tỷ đồng.

Vĩnh Phúc: Đẩy mạnh thu hút đầu tư, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tăng gần 10%
Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) Việt Nam năm 2021, tỉnh Vĩnh Phúc tăng 24 bậc so với năm 2020 với 69,69 điểm, tăng 5,85 điểm đứng thứ 5 cả nước.

Cũng trong 7 tháng đầu năm 2022, BQL các KCN Vĩnh Phúc tiếp tục triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với các KCN; tháo gỡ các điểm nghẽn, khơi thông các nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao tại Quyết định số 529-QĐ/TU.

Cụ thể, Ban đã làm thủ tục cấp mới giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 14 dự án và điều chỉnh tăng vốn cho 18 dự án FDI, DDI; hoàn thiện chủ trương đầu tư KCN Phúc Yên; thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 và thành lập KCN Nam Bình Xuyên; triển khai cắm mốc giới theo quy hoạch xây dựng tại các KCN Khai Quang, Bình Xuyên, Sơn Lôi, Nam Bình Xuyên, Bá Thiện II, Sông Lô I...

Đồng thời, tăng cường công tác quản lý nhà nước về lao động, môi trường, phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự trong các KCN; đẩy mạnh cải cách hành chính, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động đầu tư, phòng chống dịch bệnh COVID-19 cho các doanh nghiệp.

Chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan tháo gỡ 6/7 điểm nghẽn về tổ chức bộ máy, quy hoạch, phát triển các KCN, thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng đến chân hàng rào KCN, bồi thường giải phóng mặt bằng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp.

Vĩnh Phúc: Đẩy mạnh thu hút đầu tư, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tăng gần 10%
Nhiều chương trình hội thảo có sự tham gia của lãnh đạo UBND tỉnh và lãnh đạo các sở ban ngành, lắng nghe nguyện vọng của doanh nghiệp, bàn luận tìm ra giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển kinh tế.

Dự kiến trong tháng 8/2022, Ban sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 2 đến 3 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 15 đến 20 triệu USD và 3 đến 4 dự án DDI với số vốn đầu tư đăng ký khoảng 1.000 tỷ đồng; tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp triển khai dự án. Đồng thời dự kiến có thêm 3 đến 4 dự án đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh, vốn thực hiện của các dự án FDI đạt khoảng 30 đến 35 triệu USD và các dự án DDI đạt khoảng 50 tỷ đồng.

Ban Quản lý tiếp tục chỉ đạo các Công ty phát triển hạ tầng đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng và thực hiện các thủ tục xây dựng tại các KCN: Sơn Lôi, Sông Lô I, Sông Lô II, Tam Dương I - khu vực 2; Nam Bình Xuyên để thực hiện khởi công xây dựng dự án như tiến độ nhà đầu tư đã cam kết; tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ được giao đối với các KCN: Phúc Yên, Đồng Sóc và Chấn Hưng theo chỉ đạo của UBND Tỉnh; đôn đốc các chủ đầu tư hạ tầng đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng phần diện tích còn lại của các KCN: Khai Quang, Bình Xuyên, Bá Thiện II, Tam Dương II - khu A để tạo quỹ đất sạch thu hút đầu tư trong thời gian tới.

Tăng cường đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư nhằm đẩy nhanh tiến độ đầu tư để nhanh chóng triển khai dự án đầu tư hạ tầng và thứ cấp, đồng thời thu hút nhà đầu tư mới.

Hiện đã có trên 723 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký trên 6.872 tỷ đồng, tăng 18,3%. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 30.563 tỷ đồng, tăng 14,27% so với cùng kỳ.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, đã hình thành nhiều vùng sản xuất, chăn nuôi quy mô tập trung với những sản phẩm có thương hiệu, đáp ứng tốt cho thị trường thủ đô Hà Nội và các tỉnh lân cận. Lĩnh vực du lịch, dịch vụ, thương mại phát triển đồng đều, nhiều cơ sở kinh doanh hiện đại được đầu tư; các dịch vụ vận tải kết nối thông suốt với các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Tổng thu ngân sách tăng gần 10% so với cùng kỳ năm 2021

Theo Cục Thống kê tỉnh Vĩnh Phúc, 7 tháng năm 2022, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đạt 21.805 tỷ đồng, tăng 9,77% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, thu nội địa ước đạt 18.247 tỷ đồng, bằng 66,76% so với dự toán và tăng hơn 8% so với cùng kỳ năm trước.

Vĩnh Phúc: Đẩy mạnh thu hút đầu tư, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tăng gần 10%
Trong 7 tháng năm 2022, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đạt 21.805 tỷ đồng, tăng 9,77% so với cùng kỳ năm 2021.

Để có được kết quả trên, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành Thuế, ngành Tài chính và các địa phương tập trung thực hiện các giải pháp tài chính, ngân sách. Trong đó, Cục Thuế tỉnh đã tích cực triển khai hóa đơn điện tử, giúp người dân, doanh nghiệp không phải trực tiếp đến cơ quan thuế cũng như các cơ quan liên quan để giải quyết các thủ tục về thuế, thúc đẩy chuyển đổi số của nền kinh tế, thay đổi phương thức quản lý, quy trình làm việc của cơ quan thuế.

Cục Thuế tỉnh cũng chủ động phối hợp với ngành Tài chính và các ngành, địa phương tăng cường kỷ cương, kỷ luật tài chính; giao nhiệm vụ thu hàng tháng, hàng quý cho từng đơn vị; theo dõi chặt chẽ tiến độ thu ngân sách; đánh giá, phân tích cụ thể từng địa bàn, từng khu vực thu, rà soát từng nguồn thu, bảo đảm thu kịp thời, thu đúng, thu đủ, sát với thực tế phát sinh.

Từ nay đến cuối năm, UBND tỉnh chỉ đạo ngành Thuế, Tài chính và các địa phương tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt, linh hoạt các giải pháp nuôi dưỡng, phát triển nguồn thu, quản lý thu ngân sách Nhà nước - phấn đấu đạt và vượt mục tiêu thu ngân sách HĐND tỉnh giao là 31.892 tỷ đồng trong năm 2022; chú trọng triển khai kịp thời, có trọng tâm, trọng điểm các giải pháp chính sách tài khóa, tiền tệ.

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính nhằm cắt giảm chi phí, tạo điều kiện thuận lợi để donh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh; quản lý chặt chẽ các khoản thu - chi ngân sách, triệt để tiết kiệm, chống lãng phí.

Thực hiện có hiệu quả các gói hỗ trợ theo Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, trong đó, ưu tiên bố trí kinh phí thực hiện các chế độ, chính sách liên quan đến con người, an sinh xã hội, không để phát sinh tình trạng chậm, muộn, nợ đọng chế độ, chính sách trên địa bàn.

Xử lý trách nhiệm cá nhân đối với cơ quan đơn vị giải ngân đầu tư công đạt thấp
Chủ đầu tư cam kết thực hiện dự án đúng các quy định của pháp luật
Tranh chấp giữa các nhà đầu tư góp vốn
Sỹ Hào
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động