Chủ nhật 28/04/2024 17:15

Vĩnh Phúc: Công ty Prime báo cáo xử lý sự cố ô nhiễm môi trường xảy ra hồi cuối tháng 8

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 4/10, thông tin từ Sở TN&MT Vĩnh Phúc cho PV Pháp luật & Xã hội (báo Kinh tế và Đô thị) được biết, Công ty Cổ phần Prime Vĩnh Phúc đã có báo cáo về xử lý sự cố ô nhiễm môi trường xảy ra tại ao sinh học của công ty dịp cuối tháng 8/2023.
Vĩnh Phúc: Công ty Prime báo cáo xử lý sự cố ô nhiễm môi trường xảy ra hồi cuối tháng 8
Thời điểm cuối tháng 8/2023 bề mặt ao sinh học của Công ty Prime màu đen kịt đặc quánh, bốc mùi hóa chất nồng nặc khiến cư dân không chịu nổi. Ảnh: Sỹ Hào

Bơm thẳng nước từ hồ có “sự cố” ra môi trường?

Theo nội dung báo cáo, Công ty Cổ phần Prime Vĩnh Phúc (Công ty Prime) có 3 hệ thống xử lý nước thải. Các nguồn nước thải phát sinh từ quá trình sản xuất đều được thu gom, xử lý sau đó tuần hoàn vào sản xuất. Đối với nước thải sinh hoạt được thực hiện thu gom, xử lý sau đó cho chảy xuống hồ tuần hoàn của công ty, tại đây nước được bơm vào để phục vụ sản xuất; Nước mưa chảy tràn vào hệ thống ao tuần hoàn và ao sinh học của công ty.

Thực tế, vào cuối tháng 8/2023 tại ao sinh học (diện tích 5.780m2) của công ty xuất hiện tình trạng được ghi nhận, bề mặt ao chứa một thứ vật chất có màu đen kịt đặc quánh như than bùn. Mùi hôi thối, đặc biệt là mùi hóa chất bốc lên nồng nặc, đã khiến cư dân tổ dân phố Đồng Sậu, thị trấn Hương Canh, huyện Bình Xuyên không thể chịu đựng nổi.

Vĩnh Phúc: Công ty Prime báo cáo xử lý sự cố ô nhiễm môi trường xảy ra hồi cuối tháng 8
Hình ảnh người dân tổ dân phố Đồng Sậu, thị trấn Hương Canh tập trung trước cổng nhà máy gạch Công ty Prime yêu cầu doanh nghiệp này xử lý sự cố ô nhiễm môi trường tại ao sinh học. Ảnh: Sỹ Hào

Sự việc kéo dài không được giải quyết, dẫn đến trong các ngày 20 và 21/8 cư dân tổ dân phố Đồng Sậu đã tập trung yêu cầu Công ty Prime phải giải quyết dứt điểm sự cố ô nhiễm môi trường tại ao sinh học của công ty. Người dân đã phản đối bằng cách không cho công nhân vào công ty làm việc khi sự cố ô nhiễm môi trường chưa được khắc phục.

Về sự cố trên, ngày 9/9, báo cáo của Công ty Prime gửi các cơ quan chức năng cho biết, thực hiện văn bản chỉ đạo số 2698/UBND-TNMT ngày 21/8/2023 về vấn đề giải quyết ô nhiễm môi trường công ty đã tiến hành khảo sát thực trạng ao sinh học và có phương án khắc phục như sau:

Thứ nhất, đắp chặn tất cả các nguồn nước bên ngoài chảy vào ao sinh học của công ty, gồm hai nguồn chính, gồm: Đắp chặn nước từ các công ty của Cụm công nghiệp Hương Canh; Đắp chặn nước thải sinh hoạt từ các hộ dân tổ dân phố Đồng Sậu. Công ty lắp 2 bơm để bơm lượng nước trên thẳng ra sông Cánh.

Thứ hai, tiến hành vệ sinh rác thải sinh hoạt (khối lượng ước tính 100m3) gồm nilon, chai lọ, mút xốp, bao bì…; vớt lá cây, cành cây và các loại rác thải chìm dưới lòng ao; vệ sinh bề mặt ao.

Thứ ba, tiến hành bơm hút bùn ao lên hệ thống bể xỉ than, than hoạt tính để thau rửa và lọc nước ao với 2 hệ thống bơm khối lượng khoảng 200m3/ngày đêm. Kết quả, nước tuần hoàn về ao, còn bùn đất thu được tiến hành ép khung bản thành bã đất. Với phương án này, lượng nước trong ao có khoảng 15.000 m3 dự kiến cứ sau 10 ngày lượng nước trong ao sẽ được thau rửa một vòng làm nước trong dần.

Thứ tư, công ty tiếp tục phun khử trùng và nuôi cấy vi sinh để khử mùi và làm trong nước.

Trong báo cáo ngày 23/9, Công ty Prime cho biết thêm doanh nghiệp này đã tiến hành lắp đặt bơm và đấu nối đường ống nước để bơm nước mặt ao sinh học vào 2 hệ thống xử lý nước mặt của công ty. Hệ thống này được vận hành sử dụng từ ngày 20/9/2023 với công suất 300m3/ngày đêm thay cho việc sử dụng nước sông.

Lo ngại “đá ném ao bèo”

Thông tin trong báo cáo tiến độ xử lý ao sinh học, Công ty Prime cũng cho biết kết quả thực hiện như sau: Đã ngăn chặn được các nguồn nước bên ngoài chảy vào ao và nguồn nước trong ao không cho chảy ra ngoài. Về nước, có chuyển biến màu nước tương đồng với các ao, hồ quanh công ty. Về mùi, công ty tiến hành kiểm tra nhận thấy mùi phát sinh từ ao sinh hoạc đã giảm rõ rệt.

Trước phương án xử lý “sự cố” như trên, cư dân tổ dân phố Đồng Sậu, thị trấn Hương Canh, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn bày tỏ những băn khoăn nghi ngờ, và cho rằng đây chỉ là phương án tạm thời như những lần trước kia, chứ không giải quyết tận gốc.

“Công ty Cổ phần Prime Vĩnh Phúc hoạt động ở địa phương từ năm 1999. Họ nói rằng quy trình sản xuất có công nghệ xử lý nước thải, nhưng thực tế đã cho thấy nước thải nhà máy chảy dồn về hồ sinh học gây ô nhiễm, mùi hôi thối, hóa chất nồng nặc đã khiến cư dân không chịu nổi. Chỉ sợ rằng, giống như trước đây, khi nào dân không chịu đựng nổi kêu quá, thì họ rắc ít thuốc, cũng như đá ném ao bèo được một thời gian thì đâu lại vào đó.” - ông Trần Văn Hùng, cư dân tổ dân phố Đồng Sậu lo lắng.

UBND tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu giám sát chặt chẽ, xử lý nghiêm

Liên quan đến sự cố ô nhiễm môi trường xảy ra tại hồ sinh học của Công ty Prime, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có văn bản số 7073/UBND-NN1 về việc tiếp tục kiểm tra, đôn đốc, giám sát chặt chẽ việc thực hiện khắc phục, xử lý sự cố ô nhiễm môi trường tại Công ty Cổ phần Prime Vĩnh Phúc.

Vĩnh Phúc: Công ty Prime báo cáo xử lý sự cố ô nhiễm môi trường xảy ra hồi cuối tháng 8
UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã yêu cầu Công ty Cổ phần Prime thực hiện nghiêm túc việc khắc phục, xử lý ô nhiễm môi trường và đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải, chất thải đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật. Ảnh: Sỹ Hào.

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Vũ Chí Giang yêu cầu UBND huyện Bình Xuyên đôn đốc chỉ đạo Công an huyện Bình Xuyên điều tra, xác minh làm rõ hành vi xả nước thải gây ô nhiễm môi trường tại Cụm công nghiệp Hương Canh; thường xuyên kiểm tra, giám sát khắc phục sự cố, xử lý ô nhiễm môi trường theo quy định.

Đồng thời đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng, quản lý và vận hành cồng trình hạ tầng bảo vệ môi trường Cụm công nghiệp Hương Canh theo đúng quy định tại điểm a, khoản 5 Điều 52 Luật Bảo vệ môi trường. Đảm bảo nước thải sau xử lý không chảy vào ao sinh học của Công ty Prime.

Giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan và UBND huyện Bình Xuyên tiếp tục theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc và chỉ đạo Công ty Cổ phần Prime Vĩnh Phúc khắc phục, xử lý ô nhiễm môi trường liên quan đến sự cố nêu trên. Tiếp tục phối hợp với UBND huyện Bình Xuyên và các cơ quan để tiến hành điều tra, kiểm tra, đánh giá, xử lý nghiêm vụ việc theo quy định của pháp luật.

Yêu cầu Công ty Cổ phần Prime Vĩnh Phúc khẩn trương thực hiện nghiêm túc việc khắc phục, xử lý ô nhiễm môi trường liên quan đến sự cố nêu trên, và đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải, chất thải đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

Cư dân yêu cầu Công ty Prime không xả thải ra môi trường Cư dân yêu cầu Công ty Prime không xả thải ra môi trường
Vĩnh Phúc: Tiến hành làm rõ nguyên nhân sự cố ô nhiễm hồ sinh học Công ty Prime Vĩnh Phúc: Tiến hành làm rõ nguyên nhân sự cố ô nhiễm hồ sinh học Công ty Prime
Sỹ Hào
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động