Thứ bảy 11/05/2024 19:19
Vĩnh Phúc

Cư dân yêu cầu Công ty Prime không xả thải ra môi trường

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bức xúc trước mùi hôi thối và mùi hóa chất nồng nặc bốc lên từ hồ chứa nước thải của Công ty Prime Vĩnh Phúc, nhiều người dân tại khu dân cư Đồng Sậu, thị trấn Hương Canh, huyện Bình Xuyên, đã tập trung trước cổng doanh nghiệp này để phản đối.
Cư dân yêu cầu Công ty Prime không xả thải ra môi trường
Cư dân thôn Đồng Sậu, thị trấn Hương Canh, huyện Bình Xuyên tập trung tại Công ty Prime yêu cầu đơn vị quá trình sản xuất kinh doanh phải tuân thủ pháp luật bảo vệ môi trường.

Cư dân chặn đường Công ty Prime

Chiều 21/8, bất chấp thời tiết oi bức nắng nóng, rất đông cư dân tại thị trấn Hương Canh, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc đã tập trung tại cổng nhà máy sản xuất gạch của Công ty Cổ phần Prime Vĩnh Phúc (gọi tắt là Công ty Prime), để ngăn chặn không cho công nhân vào làm việc.

Các cư dân cũng chăng những băng rôn với nội dung yêu cầu doanh nghiệp này cần tuân thủ quy định của pháp luật trong vấn đề bảo vệ môi trường.

Trao đổi với PV PL&XH, nhiều cư dân cho biết, nhiều tháng nay tại khu vực hồ chứa nước thải do Công ty Prime quản lý, mùi hôi thối và cả mùi hóa chất bốc lên nồng nặc, bao trùm một vùng rộng lớn khiến cư dân không thể chịu đựng nổi.

“Nước thải từ nhà máy gạch liên tục xả ra, đã khiến ao chứa nước của Công ty chuyển màu đen kịt và đặc quánh như than bùn. Mùi hôi thối và đặc biệt là mùi hóa chất bốc lên nồng nặc, chỉ có thể nói rất khủng khiếp đã khiến cư dân chúng tôi không thể chịu đựng nổi. Sự việc đã kéo dài từ nhiều tháng nay mà không được giải quyết dứt điểm, nên chúng tôi đã tập trung lại phản đối, yêu cầu Công ty Prime trả lại môi trường trong sạch” – nhiều cư dân tổ dân phố Đồng Sậu cho biết.

Theo quan sát của PV, khu vực ao chứa nước thải của Công ty nằm ngay cổng chào khu dân cư Đồng Sậu, khu dân cư này có khoảng 600 nhân khẩu.

Cư dân yêu cầu Công ty Prime không xả thải ra môi trường
Ao chứa nước thải do Công ty Prime quản lý.

Lòng ao chứa nước thải rộng cả nghìn mét chứa đầy một thứ nước thải màu đen kịt, đặc quánh. Nơi đây đang bốc lên một thứ mùi hôi thối, kèm theo mùi hóa chất nồng nặc – nỗ lực cố gắng tiếp cận gần hiện trường của phóng viên đã thất bại, bởi hơi độc bốc lên ngùn ngụt, cảm giác hoa mắt, chóng mặt và tức ngực, không thể chịu đựng nổi.

Giải quyết tận gốc thế nào?

Trước bức xúc của cư dân, ngay trong chiều 21/8, phía Công ty Prime đã cử người ra gặp gỡ và đối thoại. Tại buổi đối thoại, đại diện của doanh nghiệp này thừa nhận, mùi hôi thối bốc lên từ phía hồ chứa nước do Công ty Prime quản lý.

Cư dân yêu cầu Công ty Prime không xả thải ra môi trường
Công ty Prime cử người đến đối thoại với cư dân thôn Đồng Sậu, về sự cố mùi hôi thối và mùi hóa chất bốc lên từ ao chứa nước của đơn vị đang khiến cư dân... không thể chịu nỗi.

Tuy nhiên, đây cũng là hồ có những doanh nghiệp khác cùng nối đường ống xả nước thải ra, cho nên cơ quan chức năng cần phải có thời gian để xác minh chính xác do Prime gây ra sự cố, hay do đơn vị nào khác. Trước mắt, Công ty sẽ tiến hành một số biện pháp, thứ nhất ngăn cản việc các doanh nghiệp tiếp tục xả thải vào ao. Thứ hai, thuê người hút bùn thải ở hồ chứa và mua chế phẩm sinh học về xử lý khắc phục.

Cư dân yêu cầu Công ty Prime không xả thải ra môi trường
Trước mắt Công ty Prime sẽ tiến hành thuê máy hút bùn trong ao, đồng thời mua chế phẩm sinh học để xử lý và khắc phục, hạn chế những tác hại gây ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của cư dân trên địa bàn.

Trao đổi với PV, một cán bộ Sở TN&MT Vĩnh Phúc cho biết, trong ngày 21/8, UBND huyện Bình Xuyên cùng các đơn vị liên quan đã yêu cầu Công ty Prime xử lý ngay nước thải bị chảy ra ngoài. Đồng thời tiến hành họp các doanh nghiệp trong cụm công nghiệp, và giao công an huyện vào cuộc làm rõ nguyên nhân xảy ra sự cố.

Được biết, cụm công nghiệp huyện Bình Xuyên đến thời điểm hiện tại vẫn chưa hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải theo đúng quy chuẩn nên tình trạng các doanh nghiệp trong quá trình sản xuất kinh doanh xả nước thải ra môi trường trên địa bàn thường xuyên diễn ra. Nhằm giải quyết tận gốc vấn đề, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã yêu cầu huyện Bình Xuyên phải sớm triển khai dự án xử lý nước thải cụm công nghiệp theo đúng quy chuẩn.

Bắt quả tang doanh nghiệp tái diễn xả thải ra môi trường Bắt quả tang doanh nghiệp tái diễn xả thải ra môi trường
Bài, ảnh: Sỹ Hào
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động