Thứ hai 06/05/2024 13:08

Vĩnh Phúc: Cải thiện chỉ số Tiếp cận đất đai, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, công bằng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Năm 2021, chỉ số Tiếp cận đất đai trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã có những cải thiện vượt bậc, từ 5.8/10 đứng thứ 61/63 tỉnh lên 7.56 điểm, vươn lên đứng thứ 5/63 tỉnh thành trong cả nước. Đây là nỗ lực rất lớn của Sở TN&MT Vĩnh Phúc, trong tháo gỡ vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp phát triển, góp phần quan trọng nâng cao chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Vĩnh Phúc, lên đứng vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng 63 tỉnh, thành cả nước.
Vĩnh Phúc: Cải thiện chỉ số Tiếp cận đất đai, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, công bằng
Sở TN&MT Vĩnh Phúc tăng cường rà soát và đơn giản hóa TTHC, rút ngắn thời gian thực hiện để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trên tất cả các lĩnh vực do Sở quản lý.

Chỉ số Tiếp cận đất đai được cải thiện rõ rệt

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2021, do VCCI khảo sát đánh giá, Vĩnh Phúc đã có những bước đột phá cả về thứ hạng và điểm số, đạt 69,69/100 điểm, vươn lên đứng thứ 5 (tăng 24 bậc) trên bảng xếp hạng 63 tỉnh, thành trên cả nước, so với năm 2020 (chỉ đạt 63,84 điểm). Trong đó, chỉ số Tiếp cận đất đai là chỉ số thành phần mà Sở TN&MT Vĩnh Phúc được giao nhiệm vụ chủ trì đã đạt kết quả tăng vượt bậc, từ 5.8/10 đứng thứ 61/63 tỉnh thành, năm 2021 đạt 7.56 điểm vươn lên đứng thứ 5/63 tỉnh thành trong cả nước.

Theo ông Nguyễn Kim Tuấn, Giám đốc Sở TN&MT Vĩnh Phúc, kết quả trên phản ánh cố gắng của tập thể cán bộ nhân viên Sở TN&MT, trong thực hiện 11 tiêu chí thành phần của Chỉ số Tiếp cận đất đai, cùng sự chung tay vào cuộc mạnh mẽ của các cấp, các ngành nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Cụ thể, Sở TN&MT đã xây dựng Kế hoạch số 19/KH-STNMT ngày 09/6/2021 về nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2021. Tiếp đến, ngày 31/8/2021 Giám đốc Sở TN&MT đã ký cam kết với UBND tỉnh Vĩnh Phúc thực hiện 11 tiêu chí nhằm cải thiện Chỉ số Tiếp cận đất đai.

Trong đó các đơn vị trực thuộc Sở căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao phải xây dựng kế hoạch, đề ra giải pháp cụ thể để cải thiện, nâng cao các chỉ số thành phần có liên quan, gắn trách nhiệm với các phòng chuyên môn, các đơn vị trực thuộc và coi đây là một trong những tiêu chí để đánh giá mức độ hoàn thành trong nhiệm vụ công tác trong năm. Chịu trách nhiệm về việc cải thiện thứ hạng về điểm số cải cách hành chính và nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính nâng cao chỉ số hài lòng của người dân khi thực hiện thủ tục hành chính.

Nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế, nâng nâng cao chỉ số PCI của tỉnh cũng như Chỉ số Tiếp cận đất đai năm 2021, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phân tích nguyên nhân và đề ra một số giải pháp tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện, thành phố và các Sở Ngành liên quan cùng phối hợp thực hiện tại văn bản số 3342/STNMT ngày 21/10/2021.

“Các tiêu chí thành phần đều tăng mạnh so với năm trước, đặc biệt một số tiêu chí đạt kết quả tốt như: Tỷ lệ giải phóng mặt bằng chậm (%) năm 2020 là 34%, kết quả năm 2021 giảm chỉ còn 10%; Hoặc tiêu chí, sẽ bồi thường thỏa đáng cho doanh nghiệp (nếu bị thu hồi đất), năm 2020 khảo sát ý kiến doanh nghiệp tiêu chí này chỉ có 12%, sang đến năm 2021 tiêu chí này đã tăng lên 37%.” – Ông Nguyễn Kim Tuấn cho biết.

Các tiêu chí trong Chỉ số Tiếp cận đất đai của Vĩnh Phúc, được xếp loại thứ hạng cao so với cả nước là: Tiêu chí Doanh nghiệp đánh giá rủi ro bị thu hồi đất (1=Rất cao; 5=Rất thấp), đứng số 1; Tiêu chí Doanh nghiệp không gặp cản trở về tiếp cận/mở rộng mặt bằng kinh doanh (%), đứng thứ 9; Tiêu chí cung cấp thông tin về đất đai, không thuận lợi nhanh chóng, đứng thứ 8…

Bên cạnh kết quả đạt được trong năm 2021, nhiều tiêu chí đều được chuyển biến rõ nét nhưng so với mặt bằng chung cả nước thứ hạng xếp loại còn thấp như: Khó khăn về thiếu quỹ đất sạch: đứng thứ 57/61; Số ngày chờ đợi để được cấp giấy chứng nhận đứng thứ 31/61 tỉnh thành... Tỷ lệ doanh nghiệp phải trì hoãn/hủy bỏ kế hoạch kinh doanh do gặp khó khăn khi thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai: 57%; Thời hạn giải quyết hồ sơ đất đai dài hơn so với thời hạn được niêm yết hoặc văn bản quy định: 67%...

Nỗ lực cố gắng khắc phục các tồn tại hạn chế trong năm 2022

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho người dân cũng như doanh nghiệp, Sở TN&MT Vĩnh Phúc tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để nâng cao chỉ số năng lực cạnh trạnh cấp tỉnh (duy trì thứ hạng nằm trong tốp 10 tỉnh, thành phố có chỉ số cạnh tranh tốt nhất cả nước). Riêng Chỉ số Tiếp cận đất đai, Vĩnh Phúc sẽ nỗ lực để có kết quả cải thiện tốt nhất, trong giai đoạn 2021-2025 phấn đấu đứng tốp từ 10 - 15 trong cả nước.

Để hoàn thành tốt mục tiêu đề ra, Sở TN&MT tập trung chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ cơ bản sau: Tổ chức rà soát nhiệm vụ của Sở theo Kế hoạch số 19/KH-STNM ngày 17/6/2021. Yêu cầu các đơn vị trực thuộc, xây dựng kế hoạch thực hiện, đề xuất giải pháp cụ thể để cải thiện 11 tiêu chí thành phần trong Chỉ số Tiếp cận đất đai.

Tổ chức thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 26/KH-STNMT ngày 28/3/2022. Tiếp tục nghiên cứu quy định pháp luật chuyên ngành và các quy định pháp luật liên quan khác để nâng cao chất lượng công tác tham mưu, góp phần giải quyết hiệu quả nhiệm vụ công tác; Quán triệt tinh thần chính phủ kiến tạo, phục vụ người dân và doanh nghiệp đến toàn thể cán bộ và người lao động, để xác định rõ thái độ phục vụ tránh việc gây phiền hà, sách nhiễu.

Vĩnh Phúc: Cải thiện chỉ số Tiếp cận đất đai, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, công bằng
Thường xuyên bồi dưỡng năng lực chuyên môn cũng như khả năng giao tiếp đối với cán bộ thực hiện tiếp nhận và trả kết quả để nâng cao sự hài lòng của tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính tại Sở TN&MT.

Rà soát và đơn giản hóa TTHC, rút ngắn thời gian thực hiện để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trên tất cả các lĩnh vực do Sở quản lý và kịp thời cập nhật những thủ tục mới, thủ tục bãi bỏ, sửa đổi bổ sung theo văn bản mới ban hành, nhất là TTHC liên quan tới người dân, doanh nghiệp; kiểm soát việc ban hành mới các TTHC theo quy định.

Ứng dụng hiệu quả phần mềm một cửa Igate để kiểm soát qui trình giải quyết hồ sơ, qui trách nhiệm đển từng cán bộ để xảy ra tình trạng chậm muộn thời gian giải quyết hồ sơ, khẩn trương hoàn thiện cơ sở dữ liệu đất đai để đảm bảo thời gian giải quyết thủ tục hành chính về đất đai không bị kéo dài.

Tăng cường công tác thanh kiểm tra trách nhiệm công vụ, có biện pháp kiên quyết xử lý kỷ luật đối với cán bộ gây nhũng nhiễu, cố tình giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai chậm hạn. Thường xuyên bồi dưỡng năng lực chuyên môn cũng như khả năng giao tiếp đối với cán bộ thực hiện tiếp nhận và trả kết quả để nâng cao sự hài lòng của tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính.

Có thể thấy, năm 2021 và 8 tháng đầu năm 2022, với sự quyết tâm chỉ đạo tích cực của Ban Giám đốc Sở TN&MT Vĩnh Phúc, trong việc tham mưu cho HĐND, UBND tỉnh các Nghị quyết, Quyết định về lĩnh vực chuyên môn, đã góp phần tạo môi trường đầu tư thông thoáng, tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp trong việc xây dựng môi trường kinh doanh công bằng, thân thiện. Nỗ lực phát huy tối đa nguồn lực về vị trí địa lý, để thu hút doanh nghiệp công nghệ cao đầu tư đến Vĩnh Phúc, giúp doanh nghiệp yên tâm đầu tư vào Vĩnh Phúc.

Phấn đấu năm 2022 Chỉ số PAR INDEX của Hà Nội tăng tối thiểu 1-2 bậc
Phấn đấu nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức
Chỉ số cải cách hành chính của Bộ Tư pháp tiếp tục duy trì nhóm dẫn đầu
Hà Nội: CPI bình quân 7 tháng năm 2022 tăng 3,38% so với cùng kỳ năm trước
Sỹ Hào
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia Giải thưởng Vinfuture 2024

Gần 1.500 công trình đề cử tham gia Giải thưởng Vinfuture 2024

Giải thưởng Khoa học Công nghệ toàn cầu VinFuture năm 2024 vừa chính thức đóng cổng nộp đề cử với kết quả ghi nhận 1.469 hồ sơ. Ngoài số lượng đối tác đề cử tăng gần 8 lần so với mùa giải đầu tiên, điểm ấn tượng của VinFuture mùa 4 là gần 15% đối tác đề cử là các tác giả thuộc nhóm Top 2% các nhà nghiên cứu hàng đầu được trích dẫn nhiều nhất trên thế giới.
Cảm xúc dâng trào với "Biên Phủ - thiên hùng ca chói lọi"

Cảm xúc dâng trào với "Biên Phủ - thiên hùng ca chói lọi"

Đồng hành với Tọa đàm "Điện Biên Phủ - thiên hùng ca chói lọi" ngày 5/5, tại Hà Nội, HANOISME góp phần nhỏ mang những câu chuyện đầy xúc động, tự hào tiếp bước hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 75/2024).
Cảnh sát khu vực trao trả ví cho người dân sau khi nhặt được

Cảnh sát khu vực trao trả ví cho người dân sau khi nhặt được

Thông tin từ Công an quận Tây Hồ, Hà Nội, Công an phường Phú Thượng đã trao trả tài sản cho người dân sau khi cán bộ cảnh sát khu vực của phường nhặt được trên đường đi tuần tra.
Hà Nội báo cáo Thủ tướng việc đấu giá 3 mỏ cát

Hà Nội báo cáo Thủ tướng việc đấu giá 3 mỏ cát

Ngày 4/5, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông ký Văn bản số 1328/UBND-TNMT báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài nguyên - Môi trường về việc đấu giá 3 mỏ cát: Châu Sơn (huyện Ba Vì), Liên Mạc (quận Bắc Từ Liêm), Tây Đằng - Minh Châu (huyện Ba Vì).
Hà Nội: phương tiện được đi lên cầu vượt thép nút giao Mai Dịch từ 6/5

Hà Nội: phương tiện được đi lên cầu vượt thép nút giao Mai Dịch từ 6/5

Ngày 4/5, Sở Giao thông vận tải Hà Nội ban hành thông báo về phương án phân luồng tổ chức giao thông tạm thời cho các phương tiện lưu thông qua nút giao Mai Dịch sau khi đưa hạng mục “Xây dựng 2 đơn nguyên cầu đô thị và tổ chức giao thông nút giao Mai Dịch” - dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường Vành đai 3, thành phố Hà Nội vào khai thác.
Tình hình ANTT được giữ vững, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ

Tình hình ANTT được giữ vững, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ

Trưởng Công an phường Nhật Tân (quận Tây Hồ, Hà Nội) Đỗ Hồng Quảng cho biết, qua 1 năm triển khai thực hiện xây dựng thí điểm “Công an phường điển hình, kiểu mẫu về an ninh trật tự và văn minh đô thị” tình hình an ninh trật tự trên địa bàn phường Nhật Tân tiếp tục được giữ vững ổn định, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ…
Dự báo thời tiết ngày 6/5/2024: Hà Nội có mưa rào và dông và nơi, đề phòng lốc, sét và gió giật mạnh

Dự báo thời tiết ngày 6/5/2024: Hà Nội có mưa rào và dông và nơi, đề phòng lốc, sét và gió giật mạnh

Dự báo thời tiết ngày 6/5/2024, Hà Nội nhiều mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to; ngày có mây, có mưa rào và dông và nơi. Gió đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 23-25 độ. Nhiệt độ cao nhất: 30-32 độ.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 5 đến ngày 15/5 cho Hà Nội và cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 5 đến ngày 15/5 cho Hà Nội và cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 5/5 đến ngày 15/5/2024.
Dự báo thời tiết ngày 5/5/2024: Hà Nội có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to

Dự báo thời tiết ngày 5/5/2024: Hà Nội có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to

Dự báo thời tiết ngày 5/5/2024, Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối và đêm có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Gió đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 23-25 độ. Nhiệt độ cao nhất: 29-31 độ.
Tiếng chuông cảnh tỉnh về trách nhiệm giáo dục

Tiếng chuông cảnh tỉnh về trách nhiệm giáo dục

Vụ việc một trường quốc tế tại TP Hồ Chí Minh phát sách có nội dung "nhạy cảm" cho học sinh đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Nhiều phụ huynh bày tỏ sự bức xúc trước việc con em mình được tiếp cận những nội dung không phù hợp với lứa tuổi, đồng thời đặt dấu hỏi về trách nhiệm của nhà trường trong việc lựa chọn tài liệu giảng dạy.
Hà Nội thành lập Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024

Hà Nội thành lập Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Quyết định số 2318/QĐ-UBND, thành lập Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Tài năng nhí “khủng” của kỳ thủ cờ tướng Hà Nội

Tài năng nhí “khủng” của kỳ thủ cờ tướng Hà Nội

Trong đợt tuyên dương “Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023”, em Nguyễn Thiên Kim, học sinh lớp 6, trường THCS Ngũ Hiệp (huyện Thanh Trì, Hà Nội) là thí sinh nhỏ tuổi nhất, được vinh danh lĩnh vực thể thao.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động