Thứ tư 24/04/2024 20:35

Việt Nam đẩy mạnh triển khai các cam kết quốc tế về phát triển năng lượng xanh ứng phó với biến đổi khí hậu

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chuỗi sự kiện tại Diễn đàn Công nghệ và Năng lượng Việt Nam là nơi chia sẻ, thảo luận về các chính sách và chương trình hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ cho công nghiệp năng lượng, công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và xu hướng công nghệ mới và những khuyến nghị về nghiên cứu, chuyên giáo và làm chủ công nghệ khi Việt Nam tiếp nhận công nghệ cho chuyển dịch năng lượng toàn cầu, với sự tham gia của các tổ chức quốc tế: UNDP, USAID, ADB, đại sứ quán các nước...
Việt Nam đẩy mạnh triển khai các cam kết quốc tế về phát triển năng lượng xanh ứng phó với biến đổi khí hậu
Chuỗi sự kiện tại Diễn đàn Công nghệ và Năng lượng Việt Nam 2021 nhận được sự hưởng ứng tham dự của 300 khách trong nước và quốc tế tham dự trực tiếp và hàng nghìn khách đăng ký tham dự online

Ngày 30-11, tại Hà Nội Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Bộ Công Thương và các đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Diễn đàn Công nghệ và Năng lượng Việt Nam 2021”.

Để góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững kinh tế - xã hội nhằm hiện thực hoá mục tiêu đưa Việt Nam trở thành nước phát triển có thu nhập cao vào năm 2045 đồng thời triển khai các cam kết quốc tế về phát triển năng lượng xanh ứng phó với biến đổi khí hậu, với mong muốn tạo ra một diễn đàn với sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp và các cơ quan quản lý, chuyên gia trong lĩnh vực năng lượng, kinh tế, công nghệ, tài nguyên & môi trường..., nhằm trao đổi, hướng dẫn áp dụng công nghệ tân tiến, đưa ra những định hướng chiến lược hướng tới phát triển bền vững của ngành năng lượng Việt Nam. Đồng thời tiếp tục triển khai, hưởng ứng thực hiện định hướng chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã được Bộ Chính trị đưa ra nghị quyết số 55-NQ/TW ngày 11-2-2020, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Bộ Công Thương và các đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Diễn đàn Công nghệ và Năng lượng Việt Nam 2021”

Diễn đàn được tổ chức với 2 phiên toạ đàm. Phiên thứ nhất chia sẻ, thảo luận về các chính sách và chương trình hỗ trợ của Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp năng lượng tái tạo, công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững tại Việt Nam, với sự tham gia của đại diện các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức quốc tế. Phiên thứ hai chia sẻ về Xu hướng công nghệ mới và những khuyến nghị về nghiên cứu, chuyển giao và làm chủ công nghệ khi Việt Nam tiếp nhận công nghệ cho chuyển dịch năng lượng toàn cầu, với sự tham gia của các tập đoàn, doanh nghiệp trong và ngoài nước đang hoạt động trong các lĩnh vực liên quan tới năng lượng tái tạo.

Diễn đàn có sự tham dự của: ông Trần Văn Tùng - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; ông Đặng Hoàng An, Thứ trưởng Bộ Công thương; ông Tạ Việt Dũng, Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ; ông Hoàng Tiến Dũng, Cục trưởng Cục điện lực và năng lượng tái tạo,...

Chương trình giúp đưa ra cái nhìn tổng quan về nhu cầu năng lượng của Việt Nam trong bối cảnh kinh tế Việt Nam đang có nhiều phát triển mạnh mẽ; Tiếp nhận ý kiến đóng góp từ chuyên gia, cơ quan quản lý nhà nước,...nhằm xây dựng hoàn thiện chính sách phát triển năng lượng bền vững; Đưa lĩnh vực ứng dụng năng lượng trở thành một lĩnh vực có đóng góp ngày càng tăng và hiệu quả cho phát triển kinh tế - xã hội, chăm sóc sức khoẻ nhân dân và bảo vệ môi trường; Hình thành và đưa vào hoạt động có hiệu quả mô hình quản lý sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, bao gồm hoạt động quản lý nhà nước, quản lý trong các doanh nghiệp, trong các tòa nhà và trong đời sống xã hội.

Quá trình toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế cùng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã và đang tạo ra những cơ hội lớn nhưng cũng đặt ra những thách thức không nhỏ đối với nước ta trong giai đoạn mới. Cùng với đó, biến đổi khí hậu đã thực sự trở thành thách thức lớn nhất đối với nhân loại. Việt Nam là một trong những quốc gia chịu nhiều tác động của biến đổi khí hậu, đồng thời có tổng lượng phát thải khí nhà kính hàng năm lớn (hiện đứng thứ 21 trên thế giới và đứng thứ 2 trong ASEAN). Các hiện tượng thời tiết cực đoan và tình trạng nước biển dâng đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh lương thực, an ninh nguồn nước, đến sự phát triển bền vững, thậm chí đe doạ sự tồn vong của nhiều quốc gia và cộng đồng dân cư.

Tại Hội nghị COP26 năm 2021 ở Glasgow, Scotland, Vương quốc Anh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra thông điệp và cam kết Việt Nam sẽ xây dựng và triển khai các biện pháp giảm phát thải khí nhà kính mạnh mẽ hơn nữa bằng nguồn lực của mình, cùng với sự hợp tác và hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, cả về tài chính và chuyển giao công nghệ, trong đó có thực hiện các cơ chế theo Thỏa thuận Paris, để đạt mức phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050. Thủ tướng đề nghị đưa ứng phó với biến đổi khí hậu, phục hồi tự nhiên phải trở thành ưu tiên cao nhất trong mọi quyết sách phát triển, là tiêu chuẩn đạo đức cao nhất của mọi cấp, mọi ngành, mọi doanh nghiệp và người dân. Thủ tướng khẳng định tài chính khí hậu, chuyển giao công nghệ và nâng cao năng lực đóng vai trò rất quan trọng để thực hiện thành công Thỏa thuận Paris.

Chuỗi sự kiện tại Diễn đàn Công nghệ và Năng lượng Việt Nam 2021 nhận được sự hưởng ứng tham dự của 300 khách trong nước và quốc tế tham dự trực tiếp và hàng nghìn khách đăng ký tham dự online. Sự kiện còn là nơi chia sẻ, thảo luận về các chính sách và chương trình hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ cho công nghiệp năng lượng, công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và xu hướng công nghệ mới và những khuyến nghị về nghiên cứu, chuyên giáo và làm chủ công nghệ khi Việt Nam tiếp nhận công nghệ cho chuyển dịch năng lượng toàn cầu, với sự tham gia của các tổ chức quốc tế: UNDP, USAID, ADB, đại sứ quán các nước, ...các tập đoàn, doanh nghiệp trong và ngoài nước đang hoạt động trong các lĩnh vực liên quan tới năng lượng.

Tiếp đó, Hội nghị Năng lượng gió Việt Nam - Vietnam Wind Power 2021 diễn ra vào ngày 1&2-12-2021 được tổ chức bởi Hội đồng Năng lượng gió Toàn cầu (GWEC) phối hợp cùng Informa Markets, dưới sự hỗ trợ của Chương trình Hỗ trợ Năng lượng Bộ Công Thương (GIZ) - Đức, Đại sứ quán Đan Mạch tại Hà Nội, Đại sứ quán Na Uy, Cơ quan Xúc tiến Thương mại - Đầu tư Na Uy (Innovation Norway) và Đại sứ quán Vương quốc Anh, Hội nghị Năng lượng gió Việt Nam - Vietnam Wind Power 2021 sự kiện sẽ được diễn ra dưới hình thức “hybrid” - trực tiếp kết hợp trực tuyến. Hội nghị là nơi quy tụ các nhà lãnh đạo hàng đầu trong ngành năng lượng gió toàn cầu, sự kiện sẽ mở ra cánh cổng cho năng lượng gió Việt Nam tiếp cận với công nghệ và giải pháp của thế giới, cùng với chia sẻ và bàn luận về chính sách để thúc đẩy tăng trưởng ngành năng lượng gió - trên bờ và ngoài khơi tại một trong những quốc gia năng động nhất của khu vực Đông Nam Á.

Chuỗi sự kiện giúp đưa ra cái nhìn tổng quan về nhu cầu năng lượng của Việt Nam trong bối cảnh kinh tế Việt Nam đang có nhiều phát triển mạnh mẽ; Tiếp nhận ý kiến đóng góp từ chuyên gia, cơ quan quản lý nhà nước,...nhằm xây dựng hoàn thiện chính sách phát triển năng lượng bền vững; Đưa lĩnh vực ứng dụng công nghệ trong năng lượng trở thành một lĩnh vực đóng hiệu quả cho phát triển kinh tế - xã hội, chăm sóc sức khoẻ nhân dân và bảo vệ môi trường; Hình thành và đưa vào hoạt động có hiệu quả mô hình quản lý sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, bao gồm hoạt động quản lý nhà nước, quản lý trong các doanh nghiệp, trong các tòa nhà và trong đời sống xã hội,... Đề ra định hướng và phương án phát triển các cơ sở nghiên cứu, ứng dụng và đào tạo, chú trọng hiệu quả hoạt động, ứng dụng công nghệ mới, cơ sở vật chất kỹ thuật hiện đại, phát triển nguồn nhân lực; Vận động sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong mỗi hộ gia đình; Từng bước tiếp nhận, chuyển giao và làm chủ công nghệ tiên tiến nhập khẩu, xây dựng và phát triển năng lực nội sinh về công nghệ trong doanh nghiệp, tập trung đầu tư xây dựng một số cơ sở hạ tầng kỹ thuật quan trọng làm nền tảng phục ứng dụng và phát triển công nghệ năng lượng, tiến đến phát triển ngành công nghiệp năng lượng tái tạo ngang tầm khu vực và thế giới.

Ngô Sơn
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động