Chủ nhật 28/04/2024 06:46

Việt Nam đẩy mạnh hoạt động phòng chống kháng thuốc

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hưởng ứng lời kêu gọi của Tổ chức Y tế thế giới “Không hành động hôm nay, ngày mai không thuốc chữa”, thời gian qua Việt Nam đã phát động nhiều đợt truyền thông về phòng chống kháng thuốc và là một trong số các nước đi đầu trong việc xây dựng Kế hoạch hành động quốc gia về chống kháng thuốc giai đoạn từ năm 2013 đến năm 2020.

Hướng ứng Tuần lễ nâng cao nhận thức về phòng chống kháng thuốc (18 đến 24-11), ngày 25-11 Bộ Y tế cùng với Bộ NN&PTNT và các đối tác như Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hợp Quốc (FAO đã cùng nhau cam kết phối hợp, chấm dứt việc sử dụng kháng sinh sai và lạm dụng kháng sinh từ các bệnh viện, khu chăn nuôi và tại các hộ gia đình.

Tại lễ mít-tinh Sử dụng kháng sinh đúng cách vì tương lai của chính chúng ta, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết: Kháng thuốc ngày nay không chỉ của riêng quốc gia nào mà là vấn đề y tế toàn cầu, đặc biệt nổi trội ở các nước đang phát triển, thế giới mỗi năm có hàng chục ngàn người tử vong do kháng thuốc và phải chi phí hàng chục tỷ đô la cho kháng thuốc.

Theo báo cáo toàn cầu về kháng thuốc năm 2014 của Tổ chức Y tế thế giới được tổng hợp từ 114 quốc gia trên khắp các khu vực cho thấy: người bệnh phải nằm viện lâu hơn và tỷ lệ tử vong tăng lên ở tất cả các nhóm tuổi. Tại châu Âu: số ngày nằm viện tăng 2,5 triệu ngày, tỷ lệ tử vong 25.000 người/năm, Thái Lan, tăng hơn 3,2 triệu ngày nằm viện và tử vong 38.000 người/năm, ở Mỹ khoảng 2 triệu người mắc bệnh nhiễm khuẩn và tử vong 23.000 người/năm.

Điều này tác động đến kinh tế, xã hội hết sức to lớn (ở Mỹ chi phí trực tiếp hơn 20 tỷ đô la/năm và chi phí gián tiếp hơn 30 tỷ đô la/năm) đặc biệt ở các nước nghèo, kém phát triển.

Kháng thuốc và xu hướng gia tăng kháng thuốc đã và đang trở thành một nguy cơ lớn cho toàn thể nhân loại: là mối hiểm họa nhiều mặt đối với sự sống còn của loài người, đối với sức khỏe cộng đồng, đối với kinh tế-thương mại và sự phát triển­­­­­ bền vững của mỗi quốc gia; làm giảm hiệu quả của các phương pháp điều trị kinh điển.

“Kháng thuốc là hiểm họa ngày càng lớn đối với con người và nền kinh tế Việt Nam do việc sử dụng kháng sinh ngày càng gia tăng và thiếu kiểm soát trong y tế cũng như trong chăn nuôi càng đáng báo động hơn khi nó xâm nhập vào chuỗi thức ăn và môi trường sinh thái của chúng ta”, Thứ trưởng Bộ Y tế nói.

viet nam day manh hoat dong phong chong khang thuoc
Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn: Kháng kháng sinh là vấn đề của y tế toàn cầu (ảnh T.H)

Thời gian qua, Việt Nam đã hưởng ứng lời kêu gọi của Tổ chức Y tế thế giới “Không hành động hôm nay, ngày mai không thuốc chữa” và là một trong số các nước đi đầu trong việc xây dựng Kế hoạch hành động quốc gia về chống kháng thuốc giai đoạn từ năm 2013 đến năm 2020 với mục tiêu đẩy mạnh các hoạt động phòng, chống kháng thuốc, nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác phòng, chống dịch bệnh, khám chữa bệnh góp phần vào sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.Tại lễ mít tinh, đại diện Cục Thú Y, Bộ Nông nghiệp và PTNT cho rằng, kháng thuốc bắt nguồn từ việc sử dụng kháng sinh không được kiểm soát theo quy định trong y tế, thú y và trong chăn nuôi tạo điều kiện phát triển tính kháng thuốc và trao đổi các gen kháng thuốc.

Ở Việt Nam, kháng sinh được sử dụng rộng rãi, không chỉ để điều trị bệnh mà còn được sử dụng để phòng bệnh trong chăn nuôi động vật. Sử dụng không đúng cách thuốc kháng sinh sẽ dẫn tới sự kháng thuốc của vi khuẩn và tồn dư kháng sinh trong động vật làm thực phẩm cho người.

Với số lượng lớn thịt gia cầm và lợn mà người Việt Nam tiêu dùng hàng ngày thì vấn đề này có thể là một rủi ro lớn với sức khỏe cộng đồng và có tiềm năng trở thành những bệnh mới nổi lây truyền sang người hoặc những bệnh mới nổi truyền qua thực phẩm. Hiện Bộ NN&PTNT đang nỗ lực cùng các Bộ ngành trong việc kiểm soát sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi, vị đại diện này thông tin.

Bà Rana Flower, Trưởng Đại diện lâm thời văn phòng Tổ chức Nông nghiệp và Lương thực Liên Hiệp Quốc (FAO) cho rằng, trong 10 năm tới, lượng kháng sinh dùng trong chăn nuôi dự kiến sẽ tăng gần gấp đôi, đáp ứng cho nhu cầu thực phẩm từ dân số ngày càng gia tăng, do vậy ngành lương thực và nông nghiệp, có vai trò vô cùng quan trọng trong việc giảm thiểu nguy cơ kháng thuốc lây lan. Dọc theo từng khâu trong chuỗi thực phẩm, các biện pháp cần được thực hiện đảm bảo kháng sinh được sử dụng thận trọng sử dụng và có trách nhiệm, vì vậy có thể làm chậm lại sự phát triển và lây lan của vi khuẩn kháng thuốc.

T. An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động