Thứ năm 25/04/2024 13:51

Vì sao giá trị của các NFT nghệ thuật gây tranh cãi?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Giới chuyên gia trả lời cho câu hỏi trên bằng hai gạch đầu dòng: Thứ nhất, thị trường này còn chưa rõ ràng về giá trị. Thứ hai, chưa có những bên thứ ba uy tín làm trung gian đưa ra luật chơi cho NFT. Và động thái mới nhất của Meta, công ty mẹ của facebook có vẻ sẽ giải quyết cả hai vấn đề này...
Tính năng sử dụng NFT sở hữu làm ảnh đại diện của instagram hiện còn giới hạn khu vực được sử dụng
Tính năng sử dụng NFT sở hữu làm ảnh đại diện của instagram hiện còn giới hạn khu vực được sử dụng nhưng sắp tới sẽ thay đổi? Ảnh minh họa

Giá trị gây tranh cãi

NFT (Non-Fungible Token) là một đơn vị dữ liệu trên blockchain, trong đó, mỗi NFT có thể đại diện cho một tập tin độc nhất vô nhị và vì vậy, chúng không thể hoán đổi cho nhau. NFT có thể tồn tại dưới nhiều dạng tệp kỹ thuật số như tác phẩm nghệ thuật, âm thanh, video, món đồ trong trò chơi điện tử và các tác phẩm sáng tạo khác. Giá trị của NFT đang gây tranh cãi vì tính nghệ thuật và sáng tạo của NFT thường không tương xứng với giá trị được mua đi bán lại của chúng.

Paris Hilton, ái nữ thừa kế của tập đoàn Hilton trở thành cái tên nổi tiếng trong cộng đồng nghệ thuật NFT theo cách mà không ai tin được. Cô tham gia đầu tư tiền điện tử từ năm 2016 và bắt đầu thu thập, sáng tạo các tác phẩm NFT kể từ đó. Hilton trưng bày những tác phẩm của mình qua những màn hình treo tại biệt thự ở Beverly Hills. Hồi tháng 4, chân dung hoạt hình của cô dưới dạng NFT được bán với giá hơn 1 triệu USD.

Với người ủng hộ NFT, đây là công nghệ mang tính "cách mạng hóa" việc mua bán các tác phẩm nghệ thuật, đem đến nhiều cơ hội cho nghệ sĩ. Do đó, Hilton với lối sống xa xỉ vốn khác xa với kiểu nghệ sĩ truyền thống lại là hình mẫu phù hợp với phong trào NFT.

Không chỉ mình Paris Hilton, nhiều người nổi tiếng khác cũng tham gia đầu tư vào NFT như Snoop Dogg, Lindsay Lohan hay John Cleese. Trong nửa đầu năm, doanh số bán tài sản NFT tăng hơn 2 tỷ USD. Cơn sốt khiến hai nhà đấu giá nổi tiếng là Christie’s và Sotheby’s phải tổ chức các buổi đấu giá dành riêng cho NFT và thúc đẩy doanh số của các tác phẩm nghệ thuật đương đại lên mức cao nhất mọi thời đại.

NFT đã trở thành một cơn sốt với thế giới khi rất nhiều tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số đã được bán thành công với mức giá lên tới vài triệu USD. Có vẻ năm 2022 sẽ đánh dấu sự thay đổi đáng kể giá trị mua bán của các NFT nghệ thuật với sự ra đời của đồng điện tử Zuck Buck của Meta sắp tới đây.

Đồng điện tử Zuck Buck của Meta sẽ ra mắt vào tháng 5?

Từ trước, Meta, công ty mẹ của facebook và instagram đã công bố kế hoạch triển khai NFT cho cả Facebook và Instagram. Hồi tháng Ba, Mark Zuckerberg cũng ra thông báo rằng Instagram hỗ trợ NFT. Hình thức ứng dụng NFT trên instagram cho phép người dùng sử dụng NFT mà họ sở hữu làm hình ảnh đại diện và tạo lập thị trường trao đổi NFT trên các mạng xã hội của mình còn với facebook thì chúng ta chưa có các hình dung cụ thể như thế nào.

Ứng dụng của NFT trên instagram có thể được quan sát trực tiếp trên hình ảnh đại diện NFT. Trong đó, các ảnh đại diện hiển thị dưới dạng hình lục giác thay vì hình tròn. Người dùng có thể nhấp vào hình ảnh đại diện để xem thêm các thông tin về tác phẩm NFT.

Việc cho phép sử dụng NFT và trao đổi NFT chắc chắn sẽ là một quả bom bùng nổ trong thị trường mới mẻ này. Tuy nhiên, tính năng sử dụng NFT làm ảnh đại diện trên Twitter chỉ áp dụng hạn chế đối với một số người dùng tại Mỹ, Canada, Australia và New Zealand đã đăng ký dịch vụ Twitter Blue. Tính năng xác minh quyền sở hữu của người dùng đối với NFT bằng cách liên kết ví tiền điện tử của họ với tài khoản Twitter.

Tình trạng các ảnh NFT vốn được các nhà sưu tầm thu thập với giá cả trên trời dưới biển bắt nguồn từ việc đây là các bộ sưu tập không rõ ràng. Điều đó làm đẩy giá bong bóng với sự kiện của những NFT triệu đô cũng như những vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản tai tiếng.

Các mà Meta đang phát triển hỗ trợ cho các NFT là phát triển đòng Zuck Buck. Zuck Bucks, được đặt theo tên của người sáng lập Meta – Mark Zuckerberg, không phải một loại tiền điện tử như dự án Diem đã bị phá sản. Đó là một loại đồng tiền dùng cho “mã thông báo xã hội” hoặc “mã thông báo danh tiếng”, loại mã “có thể được phát hành như phần thưởng cho những đóng góp có ý nghĩa trong các nhóm Facebook”.

Công ty dường như cũng đang xem xét các dịch vụ tài chính truyền thống như các khoản vay cho doanh nghiệp nhỏ.

Meta đang hướng tới việc giới thiệu Zuck Bucks như loại tiền trong game và được kiểm soát tập trung bởi công ty. Động thái này có thể biến Meta thành một trung gian đảm bảo việc thanh toán NFT đúng quy định pháp luật, ít tranh chấp và ổn định hơn

Chí Tùng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động