Thứ sáu 29/03/2024 20:16
Thanh Hóa:

Vì sao công ty Định An dừng khai thác đất tại huyện Như Thanh ?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Rầm rộ triển khai múc đất, tiến hành bóc phong hóa, làm đường vào mỏ, khai thác, vận chuyển đất san lấp đi thi công dự án đường Cao tốc Bắc – Nam. Tuy nhiên, mới đây Công ty TNHH tập đoàn Định An (Công ty Định An) bất ngờ dừng mọi hoạt động tại mỏ đất thuộc thôn Phúc Minh, xã Xuân Phúc, huyện Như Thanh…
Chưa hoàn thiện hồ sơ thủ tục nhưng Công ty Định An vẫn tiến hành làm đừng, san lấp và múc đất vận chuyển đi
Chưa hoàn thiện hồ sơ thủ tục nhưng Công ty Định An vẫn tiến hành làm đường, san lấp và múc đất vận chuyển đi

Doanh nghiệp chưa được giao đất

Công ty TNHH Định An là một trong 3 doanh nghiệp thuộc liên danh nhà thầu trúng thầu thi công gói thầu số XL12: Xây lắp và khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công đoạn Km349+000 – Km364+410,75, Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Quốc lộ 45 – Nghi Sơn thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020. Giá trị trúng thầu của gói thầu gần 1.194 tỷ đồng. Mỏ đất san lấp tại xã Xuân Phúc được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư và cấp giấy phép khai thác đất san lấp để phục vụ công trình trên.

Ngày 1-3-2022, UBND huyện Như Thanh nhận được văn bản số 110/BC-BQL về việc công ty Định An tổ chức khai thác, vận chuyển đất khi chưa hoàn chỉnh hồ sơ thu hồi đất và thuê đất. Ngay sau đó, Chủ tịch UBND huyện Như Thanh có văn bản yêu cầu Công ty Định An dừng mọi hoạt động khai thác, làm đường vận chuyển đất khi chưa hoàn chỉnh hồ sơ thu hồi đất và thuê đất với UBND tỉnh Thanh Hóa. Văn bản cũng nêu rõ việc làm của Công ty Định An là vi phạm phát luật về đất đai, khoáng sản.

Tuy nhiên, đến ngày 11-3-2022, khi Ban quản lý rừng phòng hộ Như Thanh phối hợp với UBND xã Xuân Phúc kiểm tra các hoạt động của Công ty Định An, tại khu đất đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư mỏ đất san lấp tại xã Xuân Phúc phát hiện công ty này vẫn tiến hành khai thác, vận chuyển đất đi.

Tại thời điểm kiểm tra ghi nhận các hoạt động cụ thể như sau: Công ty Định An chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất; Công ty Định An đã tiến hành làm đường vào mỏ, bóc phong hóa diện tích khoảng 01 ha; Tại vị trí xin cấp mỏ của công ty hiện có 20 xe đang chở đất ra khỏi khu vực mỏ,để chở đi thi công đường cao tốc và mở rộng đường vào mỏ; Khối lượng vận chuyển ra khỏi vị trí xin cấp mỏ lớn, số lượng máy móc công nhân tham gia hoạt động khai thác nhiều.

Các hộ dân sống gần khu vực Công ty Định An đang khai thác phải dùng bạt che chắn nhà cửa để chống bụi
Các hộ dân sống gần khu vực Công ty Định An đang khai thác phải dùng bạt che chắn nhà cửa để chống bụi

Vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai

Toàn bộ diện tích đất được chấp thuận chủ trương đẩu tư cho Công ty Định An có nguồn gốc là đất trồng rừng sản xuất đã được Ban quản lý rừng phòng hộ Như Thanh giao khoán cho các hộ gia đình. Theo quy định, diện tích rừng trồng phải thực hiện trình tự, thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang dự án khai thác đất san lấp làm vật liệu xây dựng.

Ngày 18-3, Ban quản lý rừng phòng hộ Như Thanh đã cung cấp cho phóng viên biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai tại thôn Phúc Minh, xã Xuân Phúc.

Theo đó, sáng 13-3, đại diện UBND xã Xuân Phúc và đại diện Ban quản lý rừng phòng hộ Như Thanh đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Định An.

Hành vi vi phạm hành chính được nêu trong biên bản là: Công ty TNHH Định An đã tự ý khai thác khoáng sản khi chưa được cấp có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất được quy định tại Điều 3 và Điểm đ, khoản 2, Điều 14 Nghị định số 91/2019/NĐ-CP ngày 19-11-2019 của Chính phủ quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai. Diện tích Công ty TNHH Định An làm đường vào mỏ, bóc phong hóa và vận chuyển đất san lấp là đất thuộc quản lý của Ban quản lý rừng phòng hộ Như Thanh.

Sau khi tiến hành kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính, ngày 15-3-2022, Ban quản lý rừng phòng hộ Như Thanh đã có báo cáo về việc Công ty TNHH Định An khai thác, vận chuyển đất đi san lấp đường cao tốc khi chưa được giao đất, cho thuê đất. Ngoài việc xác định việc khai thác đất san lấp của công ty này vi phạm Luật Đất đai 2013, Ban quản lý rừng phòng hộ Như Thanh còn chỉ ra việc làm trên vi phạm Luật Lâm nghiệp 2017.

Đại diện Ban quản lý rừng phòng hộ Như Thanh cho biết, dù rất chia sẻ với khó khăn về tiến độ thi công đường cao tốc của chủ đầu tư nhưng trong phạm vi quyền hạn, nhiệm vụ được giao, đơn vị phải phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính. Cũng theo đại diện đơn vị này, việc xử phạt hành vi vi phạm hành chính thuộc thẩm quyền của chính quyền. Do đó, Ban quản lý rừng phòng hộ Như Thanh chỉ kiểm tra, phối hợp lập biên bản và báo cáo với UBND huyện Như Thanh.

Công ty Định An có bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai không?

Hiện tại Công ty TNHH Định An đã dừng toàn bộ hoạt động khai thác, vận chuyển đất san lấp và làm đường vào mỏ. Tuy nhiên, trước đó công ty này đã cố tình khai thác đất thi công đường vận chuyển khi chưa được cấp có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất. Sau khi bị yêu cầu dừng doanh nghiệp này vẫn bất chấp và phớt lờ chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện Như Thanh…Chỉ đến khi dư luận và báo chí phản ánh mới dừng hoạt động để hoàn thiện thủ tục

Phóng viên liên hệ với UBND huyện Như Thanh nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi
Phóng viên liên hệ với UBND huyện Như Thanh để có những thông tin tiếp theo gửi đến bạn đọc

Với những vi phạm đã được chỉ rõ tại biên bản vi phạm hành chính do UBND xã Xuân Phúc và ban quản lý rừng phòng hộ Như Thanh liệu Công ty Định An có bị xử phạt và phạt như thế nào ?

Phóng viên đã liên hệ làm việc với UBND huyện Như Thanh để có những thông tin tiếp theo gửi tới bạn đọc.

Huy Hoàng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động