Thứ bảy 27/04/2024 00:50
Thanh Hoá:

Hàng loạt công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại TP Sầm Sơn

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tình trạng hàng loạt công trình nhà tạm, nhà kiên cố, cơ sở kinh doanh,… được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại phường Quảng Cư, TP Sầm Sơn (Thanh Hóa) đã diễn ra nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương vẫn chưa xử lý dứt điểm những trường hợp vi phạm cũ, trong khi những vi phạm mới tiếp tục phát sinh.
Một ngôi nhà khang trang tại Khu phố Tiến Lợi được người dân phản ánh xây dựng vào đầu năm 2022 trên diện tích đất nông nghiệp
Một ngôi nhà khang trang tại khu phố Tiến Lợi được người dân phản ánh xây dựng trái phép trên diện tích đất nông nghiệp vào đầu năm 2022

Vi phạm tràn lan trong thời gian dài

Theo phản ánh của người dân địa phương, tại phường Quảng Cư, TP Sầm Sơn những năm gần đây đang xảy ra tình trạng nhiều cá nhân tự ý xây dựng nhà ở, cơ sở kinh doanh,… trên đất nông nghiệp. Việc này đã diễn ra từ lâu nhưng công tác kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn, xử lý vi phạm của chính quyền sở tại còn hạn chế, có dấu hiệu buông lỏng trong quản lý.

Theo phán ánh của anh N.H.L (phường Quảng Cư, TP Sầm Sơn), hiện trên địa bàn phường có rất nhiều trường hợp xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp. Việc này đã diễn ra trong suốt thời gian dài, nguyên nhân chính là do sự buông lỏng quản lý của cán bộ phường.

Anh L. cho biết, tại khu phố Công Vinh phía đông đường Nguyễn Du rất nhiều hộ xây dựng trên đất nông, lâm nghiệp. Có hộ trước đây đã bị yêu cầu tháo dỡ 3 lần nhưng đến năm 2022 lại thành nhà và hoạt động quán ăn. Cũng trong năm 2022, trên đường Nguyễn Du, khu phố Công Vinh, phố Tiến Lợi nhiều hộ gia đình cũng tiến hành xây dựng nhà ở kiên cố trên đất nông nghiệp. Tương tự ở các khu phố Hồng Thắng, phố Cường Thịnh, phố Trung Chính, phố Thanh Thái cũng có rất nhiều hộ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.

Một số trường hợp được phản ánh
Theo anh L., trước khi hình thành nhà hàng này đã từng bị yêu cầu tháo dỡ 3 lần

Theo một số người dân trên tại phường Quảng Cư hiện nay trên địa bàn phường có hàng chục trường hợp vi phạm về xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp. Nhiều ngôi nhà khang trang mới xây dựng và đưa vào sử dụng vào cuối năm 2022.

“Nhiều ngôi nhà xây dựng trên đất nông nghiệp có diện tích hàng trăm mét vuông, nếu chính quyền địa phương không buông lỏng quản lý thì người dân không thể nào hoàn thiện được những ngôi nhà to như thế. Giờ mà bắt phá thì nhiều lắm…”, một người dân cho hay

Phường Quảng Cư báo cáo không trung thực?

Ngày 8/2/2023, trao đổi với phóng viên, ông Cao Thiện Long, Chủ tịch UBND phường Quảng Cư, TP Sầm Sơn cho rằng, việc người dân xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp không phải bây giờ mới có mà đã có từ trước đây.

“Về xây mới thì trong năm 2022 chỉ có một trường hợp xây dựng trái phép trên đất nuôi trồng thuỷ sản. Hàng năm thành phố Sầm Sơn có yêu cầu báo cáo và phường cũng có báo cáo hàng năm về các trường hợp vi phạm…”

Khi phóng viên đề nghị được tiếp cận báo cáo trên thì vị Chủ tịch UBND phường cho biết cần thời gian tổng hợp và sẽ cung cấp cho phóng viên sau. Tuy nhiên sau nhiều lần phóng viên liên hệ, ông Long luôn tìm lý do để trì hoãn và cho biết vẫn chưa tổng hợp được.

Mặc dù để xảy ra hàng loạt sai phạm về xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp nhưng phường Quảng Cư  lại báo cáo thiếu trung thực lên cấp trên
Mặc dù để xảy ra hàng loạt sai phạm về xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp nhưng lãnh đạo phường Quảng Cư lại báo cáo thiếu trung thực lên cấp trên

Trao đổi với phóng viên về nội dung phản ánh của người dân, ông Lê Huy Hưng, Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP Sầm Sơn cho biết: “Ngoài Quảng Cư thì một số phường khác vẫn có. Tôi cũng mới tiếp nhận vị trí này một năm… Trước đây công tác quản lý, cấp phép gần như chưa được chặt chẽ nên phát sinh ở những năm trước rất nhiều. Tuy nhiên, 2 năm trở lại đây gần như rất ít, nhưng công tác quản lý chặt mà vẫn để phát sinh vi phạm là không bình thường. Theo báo cáo của các phường hàng tháng thì có phường xảy ra vi phạm, có phường không nhưng ngăn chặn xử lý từ đầu nên không có vấn đề gì”.

Cũng theo Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP Sầm Sơn, năm nay thành phố sẽ tập trung xử lý quyết liệt các vi phạm trên đất nông nghiệp. “Thành phố đầu năm họp triển khai nhiệm vụ, xem năm 2023 là năm triển khai điểm về công tác trật tự đô thị và trật tự xây dựng, cho nên không có vùng cấm… Năm nay là năm triển khai điểm nên bắt đầu từ tháng 2 sẽ tổ chức thanh tra công tác trật tự xây dựng trên địa bàn từng phường” – ông Hưng khẳng định.

Ông Hưng cũng cho biết: “Theo báo của phường Quảng Cư thì trong năm 2022 trên địa bàn phường chỉ có 1 trường hợp xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp. Nhưng thực tế thì không đúng như thế. Qua phản ánh của người dân, tuần vừa rồi chúng tôi có đi rà soát lại thì số liệu như phường báo cáo năm 2022 là không đúng. Năm 2021, 2020 báo cáo cũng không đúng. Phòng có tham mưu cho lãnh đạo thành phố đến thứ 4 họp giao ban và có chủ trương thành lập đoàn thanh tra.”

“Thực tế lâu nay phường báo cáo không trung thực, không làm nên dẫn đến hậu quả như vậy. Quan điểm là phải làm triệt để…”, ông Hưng nhấn mạnh.

Tháo dỡ công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại xã Thạch Đà
UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo xử lý vi phạm sau phản ánh của Pháp luật & Xã hội
Kiểm điểm các cá nhân có liên quan trong thực thi nhiệm vụ
Mở nhà hàng, tổ chức sự kiện trên đất dự án kinh doanh vật liệu xây dựng
Huy Hoàng - Lê Mạnh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động