Thứ năm 08/08/2024 04:23

Vi phạm pháp luật tại nước ngoài bị xử lý thế nào?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hành vi phạm tội ở nước ngoài của công dân Việt Nam có thể bị xử lý theo pháp luật hình sự Việt Nam nhưng cần sự hỗ trợ của nước sở tại.
Đô thị Mallorca trên đảo Majorca, Tây Ban Nha - nơi xảy ra vụ việc
Đô thị Mallorca trên đảo Majorca, Tây Ban Nha - nơi xảy ra vụ việc

Cần sự hỗ trợ của nước sở tại

Mới đây, nhiều tờ báo của Anh và Tây Ban Nha đưa tin một cô gái 17 tuổi người Anh đã bị hai người đàn ông được giới thiệu là “một diễn viên và nhạc sĩ nổi tiếng của Việt Nam” có hành vi cưỡng hiếp tại khách sạn trên đảo Majorca. Hiện các cơ quan chức năng của các bên liên quan đang xác minh, làm rõ vụ việc. Dư luận đặt câu hỏi, tình huống công dân Việt Nam vi phạm pháp luật ở nước ngoài thì xử lý thế nào, pháp luật quy định thế nào về việc này?

Trao đổi về vụ việc này, luật sư Nguyễn Hồng Thái, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho rằng, theo quy định tại Điều 6 BLHS quy định công dân Việt Nam phạm tội ở ngoài lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự tại Việt Nam theo Bộ luật này. Như vậy, hành vi phạm tội ở nước ngoài của công dân Việt Nam vẫn có thể bị xử lý theo pháp luật hình sự của Việt Nam.

Tuy nhiên, theo luật sư Thái, việc xử lý tội phạm diễn ra tại ngoài lãnh thổ Việt Nam còn cần đến sự hỗ trợ của nước sở tại thông qua các Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự giữa Việt Nam và nước sở tại về việc dẫn độ tội phạm.

Cụ thể, dẫn độ là việc một nước chuyển giao cho nước khác người có hành vi phạm tội hoặc người bị kết án hình sự đang có mặt trên lãnh thổ nước mình để nước được chuyển giao truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc thi hành án đối với người đó.

“Việc dẫn độ tội phạm giữa hai nước phải bảo đảm phù hợp với những điều khoản đã ghi trong Hiệp định tương trợ tư pháp, nước ký kết này sẽ dẫn độ công dân của nước ký kết kia đang ở trên lãnh thổ của nước mình cho nước kia để tiến hành truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc để thi hành bản án, quyết định hình sự.

Trong trường hợp, không có hiệp định tương trợ tư pháp việc tương trợ trong việc dẫn độ, hỗ trợ điều tra… sẽ phụ thuộc vào sự hợp tác của các quốc gia trên nguyên tắc có đi có lại trong từng trường hợp cụ thể. "Hiện nay Việt Nam và Tây Ban Nha có ký hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự", luật sư Thái cho biết thêm.

Chỉ là những thông tin ban đầu

Theo dự luật mới được thông qua tháng 5/2022 ở Tây Ban Nha, quan hệ tình dục không đồng thuận có thể bị coi là tội hiếp dâm và phải chịu án tù lên đến 15 năm. Theo Điều 179 của BLHS Tây Ban Nha, người phạm tội hiếp dâm có thể bị xử phạt từ 6-12 năm tù.

Liên quan thông tin vụ việc về hai nghệ sĩ bị tố có hành vi vi phạm pháp luật ở nước ngoài, theo luật sư Thái, đây mới chỉ là những thông tin ban đầu, do đó cần phải có thông tin, cụ thể chính xác từ các cơ quan chức năng của nước sở tại.

“Vụ việc hai nghệ sĩ Việt bị tố cáo hiếp dâm vẫn cần chờ kết luận chính thức từ phía cơ quan tố tụng trên cơ sở các căn cứ pháp lý và tiến trình thực hiện thủ tục tố tụng tại nước sở tại. Nếu có dấu hiệu tội phạm, các cơ quan chức năng sẽ cần tiến hành các cuộc điều tra, xác minh làm rõ hành vi của các cá nhân có liên quan để có căn cứ xử lý theo quy định pháp luật”, luật sư Thái khẳng định.

Về quy định về việc tước danh hiệu đối với nghệ sĩ vi phạm, luật sư Thái viện dẫn: căn cứ vào Điều 97 Luật Thi đua khen thưởng năm 2003, sửa đổi bổ sung năm 2013 và căn cứ khoản 1 Điều 79 Nghị định 91/2017/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng đã quy định rõ: Cá nhân được tặng thưởng danh hiệu vinh dự Nhà nước mà vi phạm pháp luật hình sự, bị tòa án xét xử bằng bản án đã có hiệu lực pháp luật và bị tuyên án từ hình phạt tù có thời hạn trở lên thì bị tước danh hiệu vinh dự Nhà nước.

Trước đó, tờ Mirror ngày 29/6 đưa tin, một cô gái 17 tuổi bị hai người đàn ông được mô tả là diễn viên, nhạc sĩ nổi tiếng của Việt Nam cưỡng hiếp trên đảo Majorca (Tây Ban Nha).

Cô gái người Anh khai với cơ quan chức năng rằng hai người đàn ông 37 tuổi và 42 tuổi đã tấn công mình tại một khách sạn ở Andratx, phía tây nam của hòn đảo sau khi họ gặp gỡ tại một nhà hàng gần đó. Hai nhân vật này được mô tả là diễn viên và nhạc sĩ nổi tiếng của Việt Nam. Thiếu nữ 17 tuổi khai rằng, hai người này đã bắt cô đi tắm sau khi thực hiện hành vi đồi bại để loại bỏ bằng chứng có thể buộc tội họ.

Hai nghệ sĩ bị bắt tại khách sạn giấu tên và hiện đã được tại ngoại nhưng bị cấm rời khỏi Tây Ban Nha trong khi cuộc điều tra đang diễn ra. Đến nay, hai người đàn ông bị bắt giữ vẫn chưa được nêu tên.

Tháng 5/2022, Hạ viện Tây Ban Nha vừa thông qua dự luật yêu cầu phải có sự đồng thuận rõ ràng đối với các hành vi tình dục. Dự luật xác định sự đồng ý là sự thể hiện rõ ràng ý chí của một người, rằng sự im lặng hoặc thụ động không phải là sự đồng ý.

Vì vậy, quan hệ tình dục không đồng thuận có thể bị coi là hiếp dâm và phải chịu án tù lên đến 15 năm. Dự luật hiện đang chờ được Thượng viện thông qua.

Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động