Thứ sáu 03/05/2024 04:34

Quy trình cấp phiếu lý lịch tư pháp cho công dân Việt Nam có thường trú trên địa bàn TP Hà Nội

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 6/2/2023, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định số 773/QĐ-UBND về việc ban hành Quy trình cấp phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) trực tuyến toàn trình trên Cổng dịch vụ công Quốc gia và Cổng dịch vụ công TP Hà Nội.
Quy trình cấp phiếu lý lịch tư pháp cho công dân Việt Nam có thường trú trên địa bàn TP Hà Nội
Công dân thực hiện cấp phiếu LLTP trực tiếp tại Sở Tư pháp Hà Nội. Ảnh Bạch Dương

Để được xác thực định danh điện tử, công dân phải có Tài khoản định danh điện tử mức độ 2 theo quy định tại khoản 2 điều 14 Nghị định số 59/2022/NĐ-CP.

Dưới đây là quy trình chi tiết cấp phiếu lý lịch tư pháp cho công dân Việt Nam có thường trú trên địa bàn TP Hà Nội.

1. Nộp hồ sơ yêu cầu cấp phiếu LLTP

Công dân truy cập vào Cổng dịch vụ công Quốc gia https://dichvucong.gov.vn hoặc Cổng dịch vụ công Thành phố http://dichvucong.hanoi.gov.vn để đăng ký/ đăng nhập tài khoản, xác thực định danh điện tử để xác định đúng người có yêu cầu đăng ký cấp phiếu LLTP, chọn thủ tục cấp phiếu LLTP cho công dân Việt Nam có thường trú trên địa bàn TP Hà Nội.

Cổng dịch vụ công đảm bảo việc xác thực định danh điện tử, kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để khai thác các trường thông tin của công dân có trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (thực hiện dịch vụ khai thác thông tin công dân từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trên cơ sở số định danh cá nhân, tự động điền vào biểu mẫu điện tử tương tác trên Cổng dịch vụ công).

Sau khi điền đầy đủ các thông tin trên Tờ khai điện tử, công dân thực hiện thanh toán phí cấp phiếu LLTP thông qua chức năng thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Thành phố theo hướng dẫn cụ thể trên Cổng dịch vụ công hoặc khi nhận được thông báo “Hồ sơ đầy đủ, hợp lệ. Quý khách vui lòng chuyển khoản phí cấp phiếu để hoàn thành thủ tục yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp” hiển thị trên Cổng dịch vụ công, công dân thực hiện chuyển khoản phí cấp phiếu LLTP vào tài khoản của Sở Tư pháp theo thông tin cụ thể sau:

Đơn vị tiếp nhận: Sở Tư pháp thành phố Hà Nội.

Số tài khoản: 45010000303888 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Chi nhánh Hà Đông.

Nội dung chuyển khoản: [Họ tên][Mã số trực tuyến][CAP PHIEU LLTP]

Mức phí: 200.000 đồng/lượt/người

Đối với sinh viên, người có công với cách mạng, thân nhân liệt sỹ (gồm: cha đẻ, mẹ đẻ, vợ (hoặc chồng), con (con đẻ, con nuôi), người có công nuôi dưỡng liệt sỹ): 100.000 đồng.

Miễn phí đối với những trường hợp sau:

+ Trẻ em theo quy định tại Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.

+ Người cao tuổi theo quy định tại Luật Người cao tuổi.

+ Người khuyết tật theo quy định tại Luật Người khuyết tật.

+ Người thuộc hộ nghèo theo quy định.

+ Người cư trú tại các xã đặc biệt khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu theo quy định của pháp luật.

Phí trả kết quả qua dịch vụ bưu chính theo biểu giá dịch vụ chuyển phát của đơn vị cung ứng dịch vụ bưu chính.

2. Tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ yêu cầu cấp phiếu LLTP

Sau khi nhận được thông báo có hồ sơ yêu cầu cấp phiếu LLTP trên Cổng dịch vụ công trực tuyến, công chức Bộ phận Một cửa thực hiện tiếp nhận, kiểm tra tính đầy đủ, hợp lệ của hồ sơ:

Trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ và đã thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật, trạng thái hồ sơ trên Cổng dịch vụ công là “Được tiếp nhận”. Phần mềm sẽ cấp một Mã số hồ sơ trực tuyến cho người đăng ký cấp phiếu LLTP. Hệ thống sẽ đồng thời chuyển dữ liệu hồ sơ sang phần mềm Quản lý lý lịch tư pháp dùng chung.

Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, chưa hợp lệ, Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả gửi thông báo hướng dẫn bổ sung, hoàn thiện hồ sơ qua Cổng dịch vụ công, công dân có thể kiểm tra tình trạng xử lý hồ sơ khi đăng nhập vào Cổng dịch vụ công. Trạng thái hồ sơ trên Cổng dịch vụ công là “Yêu cầu bổ sung giấy tờ”.

Trường hợp hồ sơ bị từ chối cấp phiếu LLTP theo quy định tại Điều 49 Luật Lý lịch tư pháp năm 2009, Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả gửi thông báo từ chối tiếp nhận hồ sơ qua Cổng dịch vụ công, công dân có thể kiểm tra tình trạng xử lý hồ sơ khi đăng nhập vào Cổng dịch vụ công. Trạng thái hồ sơ trên Cổng dịch vụ công là “Không được tiếp nhận”.

3. Giải quyết hồ sơ yêu cầu cấp phiếu LLTP

Sau khi hồ sơ đã được tiếp nhận, công chức Bộ phận Một cửa gửi thông báo “Đang xử lý” và ngày hẹn trả kết quả qua Cổng dịch vụ công, công dân có thể kiểm tra tình trạng xử lý hồ sơ khi đăng nhập vào Cổng dịch vụ công.

Công chức Bộ phận Một cửa chuyển bàn giao hồ sơ cho công chức Phòng Lý lịch tư pháp.

Trưởng Phòng LLTP, công chức phòng LLTP: Trưởng phòng LLTP giao công chức được phân công thụ lý, giải quyết hồ sơ thực hiện các nội dung: Kiểm tra tính chính xác, đầy đủ thành phần của từng hồ sơ.

+ Hồ sơ đầy đủ, hợp lệ tiến hành chuyển Trung tâm LLTP Quốc gia phối hợp tra cứu xác minh. Trạng thái hồ sơ trên Cổng dịch vụ công là “Đang xử lý”.

+ Đối với hồ sơ chưa đủ điều kiện, báo cáo lãnh đạo, ghi sổ và trả lại Bộ phận Một cửa để đề nghị công dân bổ sung, hoàn thiện hồ sơ theo Phiếu yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ. Trạng thái hồ sơ trên Cổng dịch vụ công là “Hồ sơ chưa hợp lệ, yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ”.

Trung tâm LLTP Quốc gia: Phối hợp tra cứu xác minh và trả kết quả xác minh lý lịch tư pháp gửi đến Sở Tư pháp. Trạng thái hồ sơ trên Cổng dịch vụ công là “Đang xử lý chờ kết quả xác minh”.

Công chức phòng LLTP: Tham mưu việc cấp phiếu LLTP: Sau khi nhận được Công văn trả lời của Trung tâm LLTPQG (trường hợp Trung tâm chưa có Công văn trả lời theo thời hạn 5 ngày làm việc, công chức Phòng LLTP tham mưu ngay việc ban hành văn bản đôn đốc).

Trường hợp Trung tâm LLTPQ Quốc gia trả lời không có án tích: thực hiện kiểm tra thông tin và đề xuất cấp phiếu LLTP với nội dung: Không có án tích.

Trường hợp Trung tâm LLTP Quốc trả lời có thông tin vi phạm pháp luật hoặc án tích, Sở Tư pháp sẽ xác minh tại cơ quan có liên quan và cấp phiếu LLTP theo quy định của pháp luật. Trạng thái hồ sơ trên Cổng dịch vụ công là “Đang xử lý chờ kết quả xác minh”.

Trưởng Phòng LLTP: Ký ban hành phiếu:

- Kiểm tra và ký phiếu LLTP do công chức được giao nhiệm vụ cấp phiếu trình.

- Ký phiếu xin lỗi công dân, nêu rõ lý do và hẹn trả ngày cụ thể (nếu không thể trả kết quả đúng hẹn). Trạng thái hồ sơ trên cổng dịch vụ công “Hồ sơ chờ trả kết quả”

Công chức phòng LLTP: Chuyển hiếu LLTP đến Văn thư Sở đóng dấu.

Gửi danh sách chậm muộn (nếu có) đến Bộ phận Một cửa để bộ phận Một cửa thông tin đến công dân và gửi mail phiếu xin lỗi công dân trên Cổng dịch vụ công.

Công chức phòng LLTP, Công chức bộ phận Một cửa: Bàn giao phiếu LLTP cho Bộ phận Một cửa để trả công dân. Trạng thái hồ sơ trên Cổng dịch vụ công là “Hồ sơ chờ trả kết quả”.

Thực hiện lưu trữ hồ sơ cấp phiếu LLTP theo quy định.

Phiếu LLTP được số hóa và tải lên Cổng dịch vụ công.

4. Trả kết quả cấp phiếu LLTP

Công chức Bộ phận Một cửa: Trường hợp nhận phiếu LLTP trực tuyến: cá nhân đăng nhập vào Cổng dịch vụ công để kiểm tra, tải bản điện tử (PDF) phiếu LLTP là bản giấy đã được ký, đóng dấu và quét (scan) tải lên Kho Quản lý dữ liệu điện tử của cá nhân trên Cổng dịch vụ công.

Trường hợp nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính, cá nhân xuất trình bản gốc giấy tờ tùy thân để bưu tá kiểm tra, đối chiếu thông tin trước khi trả phiếu LLTP. Việc trả phiếu LLTP có ký nhận theo quy định của pháp luật.

Trường hợp nhận kết quả trực tiếp, cá nhân xuất trình bản gốc giấy tờ tùy thân để cán bộ tiếp nhận hồ sơ kiểm tra, đối chiếu thông tin trước khi trả hiếu LLTP.

Lưu ý:

Trường hợp ủy quyền yêu cầu cấp phiếu LLTP số 01, người được ủy quyền phải tải đính kèm văn bản ủy quyền theo quy định và giấy tờ tùy thân còn giá trị sử dụng. Trường hợp đã có bản sao chứng thực điện tử từ bản chính đối với các giấy tờ nêu trên thì có thể tải đính kèm lên Cổng dịch vụ công. Trường hợp không có bản sao chứng thực điện tử, công dân tải đính kèm từ bản chính thì phải đến Sở Tư pháp nhận kết quả và xuất trình bản chính để công chức Bộ phận một cửa kiểm tra trước khi trả kết quả.

Đối với người chưa thành niên thì cha, mẹ hoặc người giám hộ của người đó phải tải đính kèm giấy tờ chứng minh quan hệ và giấy tờ tùy thân của cha, mẹ hoặc người giám hộ. Trường hợp đã có bản sao chứng thực điện tử từ bản chính đối với các giấy tờ nêu trên thì có thể tải đính kèm lên Cổng dịch vụ công. Trường hợp không có bản sao chứng thực điện tử, công dân tải đính kèm từ bản chính thì phải đến Sở Tư pháp nhận kết quả và xuất trình bản chính để công chức Bộ phận một cửa kiểm tra trước khi trả kết quả.

Trường hợp người yêu cầu cấp phiếu LLTP thuộc đối tượng được miễn hoặc giảm phí phải tải đính kèm các giấy tờ để chứng minh. Trường hợp đã có bản sao chứng thực điện tử từ bản chính đối với các giấy tờ nêu trên thì có thể tải đính kèm lên Cổng dịch vụ công. Trường hợp không có bản sao chứng thực điện tử, công dân tải đính kèm từ bản chính thì phải đến Sở Tư pháp nhận kết quả và xuất trình bản chính để công chức Bộ phận một cửa kiểm tra trước khi trả kết quả.

Trong trường hợp đương nhiên xóa án tích theo quy định của Bộ luật hình sự thì công dân phối hợp cung cấp các giấy tờ như sau để đảm bảo thời gian nhận kết quả theo quy định: Bản án có hiệu lực pháp luật.

Giấy tờ chứng minh đã thực hiện xong hình phạt chính (Giấy chứng nhận chấp hành xong án phạt tù trong trường hợp hình phạt chính là phạt tù, Giấy chứng nhận chấp hành xong hình phạt tù cho hưởng án treo trong trường hợp hình phạt chính là án treo, Biên lai hoặc Giấy xác nhận kết quả thi hành án trong trường hợp hình phạt chính là tiền).

Giấy xác nhận kết quả thi hành án hoặc biên lai thu tiền án phí hoặc các quyết định liên quan của bản án.

Những điều cần biết về lý lịch tư pháp và cấp phiếu lý lịch tư pháp Những điều cần biết về lý lịch tư pháp và cấp phiếu lý lịch tư pháp
Hỗ trợ tích cực trong tra cứu, xác minh cấp phiếu lý lịch tư pháp Hỗ trợ tích cực trong tra cứu, xác minh cấp phiếu lý lịch tư pháp
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Ô tô BMW bốc cháy dữ dội khi đang đỗ bên đường ở Hà Nội

Ô tô BMW bốc cháy dữ dội khi đang đỗ bên đường ở Hà Nội

Chiếc ô tô BMW đang đỗ ở đường Ngô Thì Sỹ, quận Hà Đông (Hà Nội) thì bỗng nhiên bốc cháy dữ dội, bị lửa thiêu rụi trơ khung.
Thanh niên lấm lét trong ngõ lúc nửa đêm và cái kết…

Thanh niên lấm lét trong ngõ lúc nửa đêm và cái kết…

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tuần tra đêm, Công an phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội, phát hiện, bắt quả tang một đối tượng đang có hành vi mua bán trái phép chất ma túy.
Một vụ việc đau lòng khiến 2 người thiệt mạng

Một vụ việc đau lòng khiến 2 người thiệt mạng

Ngày 2/5, thông tin từ UBND xã Thanh Sơn, huyện Kim Bảng (Hà Nam) cho biết, trên địa bàn xã vừa xảy vụ 2 nữ sinh đuối nước tử vong.
Lừa huy động vốn của nhà đầu tư hơn 5.100 tỷ đồng

Lừa huy động vốn của nhà đầu tư hơn 5.100 tỷ đồng

VKSND TP Hà Nội đã phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Khuyên (SN 1983, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Tâm Lộc Phát) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo xin xem xét lại tội danh

Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo xin xem xét lại tội danh

Bà Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) vừa gửi đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm đến TAND TP Hồ Chí Minh…
Nổ súng gây áp lực để bị hại rút đơn

Nổ súng gây áp lực để bị hại rút đơn

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Văn Hải (SN 1989) và Nguyễn Tiến Luật (SN 1991 ) cùng trú tại huyện Thạch Thất, Hà Nội, về tội “Giết người”.
Bí mật bên trong "bao dứa" đựng đồ câu của người đàn ông U60

Bí mật bên trong "bao dứa" đựng đồ câu của người đàn ông U60

Tiến hành dừng xe, tổ công tác 141 phát hiện trong "bao dứa" đựng đồ câu có 1 khẩu súng (dạng súng săn) kèm theo ống ngắm, 24 viên đạn bằng kim loại...
Hơn 150 “quái xế” bị lực lượng 141 xử lý trong dịp nghỉ lễ

Hơn 150 “quái xế” bị lực lượng 141 xử lý trong dịp nghỉ lễ

Thông tin từ Phòng CSGT - CATP Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, qua tuần tra, kiểm soát, các tổ công tác 141 đã phát hiện, xử lý 148 phương tiện, 156 đối tượng có các hành vi nẹt, độ pô, rú ga, điều khiển xe không biển kiểm soát…
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động