Thứ năm 25/04/2024 13:13

“Vẽ” dự án, lừa tiền tỷ...

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử Đặng Văn Quý, SN 1993, quê Nam Định và Hoàng Văn Ninh, SN 1988, trú tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo cáo trạng, thông qua quan hệ xã hội, khoảng cuối năm 2017, Đặng Văn Quý, SN 1993, quê Nam Định, quen biết bà Tô Thị Bình, SN 1963, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội, người mua bán bất động sản tự do.

Đầu năm 2018, Quý được bà Bình cho biết, dự án tại khu đất đường Ngang, phường Văn Quán, quận Hà Đông, Hà Nội, đang lo thủ tục pháp lý triển khai dự án khu nhà ở thấp tầng của Cty CP Tư vấn đầu tư và xây dựng Hợp Thành và đang có nhu cầu nhượng lại.

Quý nhờ bà Bình giới thiệu để mua lại dự án trên. Sau đó, Quý gặp ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch HĐQT Cty Hợp Thành và thỏa thuận nhận chuyển nhượng toàn bộ CP của Cty Hợp Thành về giá trị dự án trên với giá 110 tỷ đồng. Sau khi thỏa thuận, Đặng Văn Quý cùng Hoàng Văn Ninh, SN 1988, trú tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, làm thủ tục thành lập Cty Hoàng Cầu Riverside để có pháp nhân.

Cty do Ninh là người đại diện pháp luật, quản lý các hoạt động của Cty, tìm kiếm khách hàng có nhu cầu mua nhà, ký hợp đồng, thu tiền huy động vốn. Đặng Văn Quý không đứng tên trong Cty mà là người chỉ đạo, lo thủ tục dự án. Sau khi thành lập Cty Hoàng Cầu Riverside, hai bên đã ký hợp đồng đặt cọc. Cty Hoàng Cầu Riverside và bà Bình đặt cọc 3,5 tỷ đồng để chuyển nhượng CP của các cổ đông Cty Hợp Thành.

Tuy nhiên, Hoàng Văn Ninh mới giao 500 triệu đồng cho ông Thành. Mặc dù mới ký hợp đồng đặt cọc và giao số tiền 500 triệu đồng, khu đất đường Ngang cũng chưa dược phê duyệt các thủ tục pháp lý nhưng Quý và Ninh bàn bạc tự lập các bản vẽ chi tiết dự án, bảng giá, văn bản thỏa thuận với khách hàng, hợp đồng vay vốn, bản đăng ký nguyện vọng mua nhà biệt thự liền kề…

Tiếp đó, bị cáo đã thuê Lê Đình Sơn là nhân viên Cty CP Ecoland vẽ thiết kế dự án. Quý và Ninh liên hệ một số môi giới bất động sản tự do để giới thiệu dự án, tìm kiếm khách hàng góp vốn giành quyền mua nhà tại dự án. Theo đó, dự án được giới thiệu gồm 72 căn biệt thự liền kề với giá từ 105 - 125 triệu đồng/m2.

Trong số những khách hàng đã góp vốn để mua căn hộ, ông Đặng Văn Vương, SN 1971, trú tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, ký hợp đồng giữ chỗ 5 lô đất tại dự án với tổng giá trị là 51,245 tỷ đồng. Ông Vương đã nộp trước cho Cty Hoàng Cầu Riverside số tiền 5,12 tỷ đồng. Chờ lâu không thấy dự án triển khai, ông Vương tự tìm hiểu và được biết, dự án Văn Quán Riverside không có thật.

Do đó, ông Vương nhiều lần tìm gặp Hoàng Văn Ninh, Đặng Văn Quý để đòi tiền và được trả lại 2 tỷ đồng. Còn lại 3,12 tỷ đồng đến nay Quý và Ninh chưa trả cho ông Vương. Ông Hoàng Văn Thắm, SN 1968, trú tại huyện Thanh Trì, Hà Nội, đã ký hợp đồng giữ chỗ 2 căn biệt thự tại dự án, đã trả trước số tiền 1,593 tỷ đồng.

Ông Trần Văn Dũng, SN1985, trú tại quận Hà Đông, Hà Nội, đã đặt 693 triệu đồng để giữ chỗ mua 1 căn tại dự án. Sau khi ký hợp đồng, ông Thắm và ông Dũng nhận được bản cam kết dự án sẽ hoàn thiện bàn giao vào tháng 9/2019. Khi không thấy dự án triển khai, ông Dũng và ông Thắm nhiều lần gặp Ninh để đòi tiền thì mỗi người được trả lại 50 triệu đồng. Sau đó, hai ông không liên lạc được với Quý và Ninh, không đòi được tiền.

Ngoài ra, một số cá nhân khác cũng đã ký hợp đồng giữ chỗ để mua các lô đất tại dự án. CQĐT làm rõ, tổng cộng, Quý và Ninh đã chiếm đoạt tiền của 5 cá nhân với tổng số tiền 9,6 tỷ đồng; mới khắc phục được 2,5 tỷ đồng, còn chiếm đoạt 7,1 tỷ đồng.

CQCA xác định, trên địa bàn quận Hà Đông không có dự án Văn Quán Riverside tại khu đất đường Ngang do Cty Hoàng Cầu Riverside thực hiện. Vị trí khu quây tôn mà các đối tượng giới thiệu là đất nông nghiệp do HTX Yên Phúc quản lý. HTX Yên Phúc không ký hợp đồng hợp tác đầu tư, kinh doanh với Cty Hoàng Cầu Riverside, Quý và Ninh cũng không liên hệ HTX để mua đất, thuê đất. Sở Kế hoạch và đầu tư Hà Nội chưa xem xét đề xuất việc cấp Giấy chứng nhận đầu tư hoặc chấp nhận chủ trương đầu tư dự án Văn Quán Riverside cho bất kỳ đơn vị nào.

Tuy nhiên, phiên tòa chưa có hồi kết do vắng người tham gia tố tụng. Do đó, HĐXX quyết định hoãn xử.

Nữ Tổng giám đốc vẽ dự án “ma”, lừa hơn 60 tỷ đồng
Thầy bói "tự vẽ" dự án nghĩa trang, lừa đảo gần 5 tỷ đồng
Vẽ dự án Golden Lake, lừa hơn 24 tỷ đồng
Bảo Lâm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Bắt đối tượng lừa đảo đưa người đi xuất khẩu lao động tại Úc

Bắt đối tượng lừa đảo đưa người đi xuất khẩu lao động tại Úc

Tự giới thiệu mình có khả năng đưa người đi xuất khẩu lao động ở Úc và để tạo lòng tin, đối tượng thường xuyên đăng tải hình ảnh về công việc ở Úc với mức thu nhập cao. Sau khi nạn nhân tin tưởng và chuyển tiền phí trả đưa ngưởi đi xuất khẩu lao động ở Úc thì đối tượng sẽ chiếm đoạt.
Bắt đối tượng giết người trong vườn hoa ở Hà Nội

Bắt đối tượng giết người trong vườn hoa ở Hà Nội

Ngày 24/4, Công an TP Hà Nội cho biết, Công an quận Hà Đông đã bắt giữ Bùi Văn Giang (SN, ở huyện Yên Khánh, Ninh Bình) để điều tra về hành vi giết người.
Công an quận Tây Hồ: tăng cường công tác đấu tranh, trấn áp và xử lý tội phạm ma túy

Công an quận Tây Hồ: tăng cường công tác đấu tranh, trấn áp và xử lý tội phạm ma túy

Công an quận Tây Hồ (Hà Nội) cho biết, thời gian qua, với tinh thần chủ động, quyết liệt đấu tranh với tội phạm ma tuý, Đội Cảnh sát ma túy Công an quận đã triển khai đồng bộ các biện pháp, làm tốt công tác phòng ngừa, tăng cường công tác đấu tranh, trấn áp và xử lý tội phạm và vi phạm pháp luật về ma tuý.
Cặp vợ chồng lĩnh án tù vì chiếm đoạt gần 29 tỷ đồng của ngân hàng

Cặp vợ chồng lĩnh án tù vì chiếm đoạt gần 29 tỷ đồng của ngân hàng

Sau một quá trình tố tụng kéo dài, ngày 22/4, TAND TP Hà Nội đã tuyên án đối với Nguyễn Sơn Hải (SN 1975, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, Giám đốc Công ty CP Cửa cuốn Úc-SmartDoor) 8 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", đồng thời cũng tuyên phạt Phạm Vân Anh (SN 1976, vợ của bị cáo Hải) 3 năm tù với cùng tội danh.
Một Chủ tịch công ty hầu tòa vì… tống tiền

Một Chủ tịch công ty hầu tòa vì… tống tiền

TAND TP vừa mở phiên tòa xét xử Duy Đức Tuấn, SN 1974, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần (Cty CP) Tập đoàn Đầu tư tài chính Thái Bình Dương, về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.
Siết nợ vì nghi bị rút trộm tiền ảo

Siết nợ vì nghi bị rút trộm tiền ảo

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ án “Cướp tài sản” liên quan đến đầu tư tiền ảo.
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động