Thứ bảy 06/12/2025 13:59

Vất vả công việc tài xế xe bus ngày Tết

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Xuân đã chạm ngõ, tuy nhiên với những tài xế xe bus, Tết đối với họ là những tất bật, căng sức để hoàn thành công việc.
Vất vả công việc tài xế xe bus ngày Tết
Vất vả công việc tài xế xe bus ngày Tết.

Trước khi vào công ty làm tài xế xe bus, anh M. vốn là lái xe tải đường dài chạy tuyến Bắc - Nam, vậy nên tính đến nay, anh đã có kinh nghiệm 20 năm trong nghề.

Chuyên chạy tuyến 158 (Khu đô thị Đặng Xá - Bến xe Yên Nghĩa), mỗi ngày, anh M. có 2 ca làm. Anh cho biết, nếu làm sáng, lái xe phải dậy rất sớm để làm các quy trình giao ca đầu giờ, bàn giao phương tiện đảm bảo xe tốt an toàn ra tuyến… bởi 5 giờ xe xuất bến. Làm ca chiều luôn về muộn, thường đêm mới có mặt ở nhà. Những hôm trời mưa gió, rét buốt đi làm vô cùng vất vả.

Vốn tài xế xe bus làm việc theo ca, mỗi ngày chạy trung bình từ 8 - 9 tiếng, được nghỉ 5 - 10 phút giữa mỗi lượt đi để giải quyết các nhu cầu cá nhân. “Nếu xảy ra chuyện tắc đường thì coi như quãng thời gian ít ỏi đó cũng bỏ vì phải chạy đuổi chuyến cho kịp lượt trong ngày. Vì thế, hành khách đi xe buýt không hiếm gặp cảnh xe lăn bánh, tranh thủ lúc dừng đèn đỏ hoặc ùn tắc, lái xe và phụ xe ăn vội vàng chiếc bánh rán hay những chiếc bánh mỳ để lấy sức làm việc. Những cốc nước chè đặc mua vội bên đường cũng giúp cho tài xế tỉnh táo trên cả quãng đường đi", anh M. chia sẻ.

Nói về nghề, theo anh M., phải có tinh thần thép, lòng yêu nghề mới đủ sức trụ lại với công việc. Áp lực về thời gian, về công việc khiến nhiều người bỏ nghề. Bởi không phải người phụ nữ nào, gia đình nào cũng đủ cảm thông với người đàn ông trong gia đình mà “có cũng như không”. Làm nghề tài xế xe bus, chuyện con ít nhìn thấy mặt cha cũng là chuyện thường. Bản thân anh M., trong những tháng giáp Tết, hầu như anh làm đủ cả 30 ngày vì thiếu tài xế.

Cũng do đặc thù công việc, anh M. cho biết, tài xế xe bus hầu như không có được những ngày nghỉ lễ Tết trọn vẹn bên gia đình. Các tuyến xe buýt đều hoạt động xuyên Tết để phục vụ nhu cầu đi chơi, vui chơi của hành khách, cũng bởi thế mà anh em lái xe, nhân viên bán vé, thậm chí cả thợ bảo dưỡng, rửa xe, thu nhân, điều hành cũng phải thay nhau làm việc, trực Tết. Việc ngắm nhìn người dân sắm Tết qua tấm kính xe buýt dường như đã trở thành một thú vui với cánh lái xe buýt như anh M. vào những ngày giáp Tết.

Anh cũng cho biết, những cuộc gọi dặn dò con cái ở nhà giúp bố mẹ dọn dẹp, hoặc cùng mua sắm qua việc gọi video cũng là những cách để tài xế cũng như phụ xe buýt chuẩn bị một cái Tết ấm cúng cho gia đình.

"Những ngày gần Tết thường xuyên tắc đường, tuyến lại chạy quãng đường dài, coi như bị âm giờ. Chúng tôi cũng có những lúc phải bỏ lượt chạy, có những quãng đường đến điểm dừng đỗ chưa đến 200m nhưng phải đi mất hơn 15 phút do người dân mua sắm Tết đông quá", anh M. cho biết.

Vất vả công việc tài xế xe bus ngày Tết
Không khí Xuân cũng lan tỏa trên tuyến xe bus.

Trong điều kiện ùn tắc giao thông, xe buýt lại chưa có làn đường riêng, thậm chí phải lưu thông trong những tuyến đường nhỏ hẹp, thì công việc lái xe buýt vô cùng áp lực và vất vả. Xe buýt cồng kềnh lại phải di chuyển cùng với rất nhiều loại hình phương tiện khác như xe máy, ô tô con, xe đạp, trong khi cứ 500-700m lại phải ra vào điểm dừng để đón trả khách, tài xế xe buýt phải gồng mình len lỏi giữa dòng phương tiện hỗn loạn, chưa kể còn phải chạy đua với thời gian để không bị âm giờ.

Cũng cùng chung tâm sự, tài xế trên tuyến 52A (Công viên Thống Nhất - Lệ Chi - Gia Lâm) thuộc Xí nghiệp Xe bus Hà Nội (Tổng Công ty Vận tải Hà Nội) chia sẻ, xe chạy vào những thời gian gần Tết như thế này, lái xe phải kiên nhẫn, bình tĩnh, bởi quãng đường đông và tắc do nhu cầu đi lại, mua sắm của người dân trong đợt Tết luôn khiến lái xe trong tình trạng căng thẳng.

"Mỗi lần xe ra vào bến, vừa phải đảm bảo cho chính những người tham gia giao thông, vừa phải đảm bảo cho chính hành khách trên xe lên xuống được an toàn, lái xe không được vội vàng. Bởi nếu không nghiêm túc với công việc, trên mỗi tuyến đường, không đặt sự tập trung lên hàng đầu sẽ làm ảnh hưởng đến tính mạng của nhiều người", tài xế tuyến xe bus số 52A chia sẻ.

Ngày 21/1 (30 Tết), Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão - 2023, xe buýt của đơn vị vẫn hoạt động liên tục, không nghỉ ngày nào.

Tuy nhiên, thời gian mở, đóng bến và tần suất phục vụ được điều chỉnh giảm hơn so với biểu đồ hoạt động ngày thường song vẫn bám sát với nhu cầu sinh hoạt, đi lại của người dân.

Điều đó có nghĩa, những người tài xế xe bus như anh M. lại tiếp tục vững tay lái trên các cung đường Thủ đô để phục vụ nhu cầu người dân du Xuân. Có nghĩa những giờ phút ấm áp đoàn tụ gia đình lại càng hiếm hoi. Nhiều khi nhìn mọi người mua sắm, đón chào không khí Tết qua cửa kính xe, bản thân của cả tài xế và phụ xe buýt đều không khỏi chạnh lòng.

Nhưng vì công việc, nhưng họ vẫn hi sinh, tất cả cũng chỉ vì nguồn thu nhập để lo cho gia đình.

Hà Nội: Ùn tắc kéo dài, xe trả khách ngay trên cao tốc ngày cuối nghỉ Tết Dương lịch 2023 Hà Nội: Ùn tắc kéo dài, xe trả khách ngay trên cao tốc ngày cuối nghỉ Tết Dương lịch 2023
Hà Nội: Hàng nghìn việc làm bán thời gian cho người lao động dịp Tết Hà Nội: Hàng nghìn việc làm bán thời gian cho người lao động dịp Tết
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Công an Hà Nội công bố mô hình Công ty Tháng 8 và thành lập 12 đơn vị dự toán cấp 3

Công an Hà Nội công bố mô hình Công ty Tháng 8 và thành lập 12 đơn vị dự toán cấp 3

Đại tá Nguyễn Tiến Đạt chúc mừng lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên Công ty Tháng 8 và 12 đơn vị mới được Bộ Công an phê duyệt thành lập đơn vị dự toán cấp 3.
Phát huy sức mạnh cơ sở trong bảo đảm an ninh, trật tự trước yêu cầu của giai đoạn mới

Phát huy sức mạnh cơ sở trong bảo đảm an ninh, trật tự trước yêu cầu của giai đoạn mới

Công an xã Trần Phú, TP Hà Nội vừa phát động phong trào thi đua trong lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở. Đây không chỉ là hoạt động nghiệp vụ thường niên mà còn là bước chuẩn bị quan trọng nhằm củng cố thế trận an ninh Nhân dân, hướng tới nhiệm vụ bảo đảm ANTT cho các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước trong năm 2026.
Công an xã phối hợp trường học siết chặt tuyên truyền pháp luật cho thanh thiếu niên

Công an xã phối hợp trường học siết chặt tuyên truyền pháp luật cho thanh thiếu niên

Nhằm nâng cao nhận thức pháp luật và chủ động phòng ngừa vi phạm trong thanh thiếu niên, lực lượng Công an cấp xã đã phối hợp với các trường học tổ chức các buổi tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho học sinh và cán bộ, giáo viên....
Chở hàng cồng kềnh: Hiểm họa thường trực trên đường phố

Chở hàng cồng kềnh: Hiểm họa thường trực trên đường phố

Từ các trục đường lớn đến ngõ nhỏ, những chiếc xe máy, xe ba bánh tự chế chở hàng cồng kềnh vẫn ngày ngày len lỏi giữa dòng phương tiện đông đúc của Hà Nội. Hành vi vi phạm này đang trở thành hiểm họa thường trực, đặt ra yêu cầu phải xử lý nghiêm minh hơn nữa để lập lại trật tự, an toàn giao thông, nhất là trong bối cảnh cuối năm khi nhu cầu vận chuyển hàng hóa tăng cao.
Hà Nội: kịp thời xử lý vết dầu mỡ trên đường Xã Đàn, bảo đảm an toàn giao thông cho người dân

Hà Nội: kịp thời xử lý vết dầu mỡ trên đường Xã Đàn, bảo đảm an toàn giao thông cho người dân

Sáng 5/12/2025, Tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 3 – Phòng CSGT Công an TP Hà Nội đã phối hợp với Công an phường Văn Miếu – Quốc Tử Giám nhanh chóng phát hiện và xử lý vết dầu mỡ loang trên đường Xã Đàn, kịp thời ngăn ngừa nguy cơ mất an toàn giao thông.
Hà Nội mở rộng hạ tầng giao thông xanh

Hà Nội mở rộng hạ tầng giao thông xanh

Hà Nội đang bước vào giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ sang giao thông xanh, với việc mở rộng mạng lưới xe buýt điện và đẩy nhanh đầu tư hạ tầng trạm sạc. Những bước đi quyết liệt này góp phần định hình hệ sinh thái vận tải sạch, hiện đại và bền vững cho Thủ đô.
Đưa công tác sát hạch trở về đúng trọng tâm

Đưa công tác sát hạch trở về đúng trọng tâm

Đề xuất bỏ bài thi mô phỏng trong sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) đang nhận được rất nhiều sự đồng tình từ học viên cũng như chuyên gia về giao thông.
Siết chặt quản lý phòng cháy, chữa cháy

Siết chặt quản lý phòng cháy, chữa cháy

HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức tiền phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trên địa bàn TP Hà Nội (thực hiện khoản 1 Điều 33 Luật Thủ đô 2024).
Hà Nội chuẩn bị thí điểm vùng phát thải thấp từ 2026

Hà Nội chuẩn bị thí điểm vùng phát thải thấp từ 2026

Hà Nội đang gấp rút hoàn thiện hạ tầng, xây dựng đề án và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai vùng phát thải thấp từ ngày 1/7/2026. Đây là bước đi quan trọng nhằm cải thiện chất lượng không khí, bảo vệ sức khỏe cộng đồng và hướng tới giao thông xanh.
Hà Nội trở thành thành viên của  Mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu

Hà Nội trở thành thành viên của Mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu

Ngày 4/12, Hà Nội chính thức trở thành TP thứ 6 của Việt Nam được công nhận là thành viên Mạng lưới TP học tập toàn cầu của UNESCO.
Công bố tổ hợp xét tuyển phải được làm từ sớm

Công bố tổ hợp xét tuyển phải được làm từ sớm

Thời gian gần đây, nhiều trường công bố kế hoạch tuyển sinh đại học năm 2026. Trong đó, nhiều trường thông báo sẽ dừng tuyển sinh khối thi truyền thống. Điều này ảnh hưởng khá nhiều đến tâm lý, quá trình ôn luyện, học tập của thí sinh, đặc biệt là các em đang học lớp 12 đã có định hướng thi khối truyền thống.
16 năm kiến tạo bệ phóng cho nữ giới trong cuộc đua khoa học toàn cầu

16 năm kiến tạo bệ phóng cho nữ giới trong cuộc đua khoa học toàn cầu

Lễ trao học bổng quốc gia L’Oréal – UNESCO năm 2025 diễn ra tại Hà Nội ngày 1/12/2025 tiếp tục quy tụ những trí tuệ xuất sắc nhất, những người đang trực tiếp giải quyết các thách thức của nhân loại về biến đổi khí hậu, trí tuệ nhân tạo và an ninh năng lượng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động