Thứ năm 16/05/2024 06:45

Vàng có thể phải đối mặt với sự cạnh tranh khi bitcoin ETF được phê duyệt

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Từ lâu, vàng không có nhiều cạnh tranh như một tài sản thay thế cho các nhà đầu tư nói chung muốn đa dạng hóa. Tuy nhiên, điều này có thể sẽ thay đổi khi các quỹ giao dịch trao đổi bitcoin giao ngay gia nhập thị trường vào năm 2024.
Vàng có thể phải đối mặt với sự cạnh tranh khi bitcoin ETF được phê duyệt
Ngày 10/1 là thời hạn để Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC) đưa ra thông báo chính thức về việc cho ra mắt hoạt động của một số quỹ hoán đổi danh mục (ETF) bitcoin giao ngay trên các sàn giao dịch chứng khoán. Ảnh: Kitco.

Ngày 10/1 là thời hạn để Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC) đưa ra thông báo chính thức về việc cho ra mắt hoạt động của một số quỹ hoán đổi danh mục (ETF) bitcoin giao ngay trên các sàn giao dịch chứng khoán. Điều này khiến các nhà đầu tư chứng khoán phái sinh "băn khoăn", bởi họ đang cân nhắc liệu có nên mạnh tay "rút ví tiền" đầu tư cho sản phẩm này không.

Dữ liệu của nền tảng thông tin Coinglass cho thấy lãi suất mở, lượng tiền đầu tư vào hợp đồng tương lai bitcoin đã tăng đều đặn kể từ tháng 10/2023 và tăng mạnh lên mức 19,2 tỷ USD vào đầu tháng 12 vừa qua.

Hiện tại, con số này đang dao động từ 17 tỷ đến 18 tỷ USD, tăng so với mức từ 9,5 tỷ - 14,5 tỷ USD vốn từng được ghi nhận trong hầu hết năm 2023. Các chuyên gia của công ty phân tích Amberdata bày tỏ sự háo hức khi đợi chờ quyết định từ SEC.

Kể từ năm 2013, SEC đã từ chối nhiều hồ sơ xin mở quỹ ETF bitcoin vì cho rằng thị trường tiền điện tử dễ bị thao túng. Tuy nhiên, đến cuối năm 2023, SEC đã tiến hành nhiều cuộc thảo luận với các công ty có kế hoạch mở ETF bitcoin giao ngay, làm dấy lên hy vọng rằng các quỹ này sẽ sớm được tung ra thị trường, trở thành đòn bẩy cho làn sóng đầu tư bitcoin.

Tuy nhiên, vào thứ Tư, sau khi tài khoản X của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC) bị xâm phạm, với việc hacker đăng một thông báo trông như thể đến từ Chủ tịch SEC, Gary Gensler, nói rằng một bitcoin ETF giao ngay đã được chấp thuận để kinh doanh tại Mỹ.

Không lâu sau, Gensler đăng trên tài khoản X cá nhân của mình rằng dòng tweet đó là giả mạo, nhưng vào thời điểm đó, tin tức này đã lan truyền khắp hệ sinh thái và được phản ánh qua sự sụt giảm giá của bitcoin.

Dữ liệu do TradingView cung cấp cho thấy, thông báo này đã dẫn đến sự biến động gia tăng khi kéo dài một giờ của BTC tăng vọt lên mức cao nhất là 47,910 USD, sau đó giảm xuống còn 44,705 USD, trước khi cuối cùng tăng trở lại trên mức hỗ trợ ở mức 45,500 USD.

Trong một cuộc phỏng vấn với Kitco News, Joy Yang, Giám đốc Quản lý Sản phẩm Chỉ số Toàn cầu tại MarketVector Indexes cho biết, việc chấp thuận bitcoin ETF có thể giữ giá vàng dao động ở mức gần 2.000 USD/ounce trong hầu hết thời gian của năm khi tiền điện tử trở thành một tài sản thay thế hấp dẫn.

“Bitcoin ETF sẽ là thứ mới mẻ trên thị trường và rất nhiều nhà đầu tư thích những thứ mới mẻ. Có một số người chơi lớn trên thị trường, vì vậy rất có khả năng bitcoin sẽ là một tài sản thay thế phổ biến như một phần của danh mục đầu tư đa dạng và nó có thể khiến vàng phải trả giá” - Yang nói.

Bình luận của Yang được đưa ra khi những người đề xuất bitcoin chờ đợi SEC phê duyệt một số đơn đăng ký ETF, với quyết định sẽ được đưa ra sớm nhất là vào thứ Tư. Eric Balchunas, nhà phân tích tại Bloomberg Intelligence, nhận thấy 95% khả năng bitcoin ETF sẽ được phê duyệt vào tháng 1. Những ngươi tham gia thị trường cũng dự đoán rằng SEC sẽ phê duyệt nhiều hơn một quỹ ETF để không một công ty nào có lợi thế là người đi đầu.

Yang nhận định rằng, mặc dù có khả năng bitcoin ETF không được chấp thuận trong tuần này nhưng SEC không còn lý do gì để trì hoãn quyết định của họ. Bà nói rằng việc các quỹ ETF được chấp thuận chỉ là vấn đề thời gian.

Thị trường vàng chứng kiến ​​​​sự cạnh tranh tương tự với bitcoin vào năm 2021 khi tiền điện tử này tăng giá lên mức cao kỷ lục khoảng 69.000 USD mỗi token. Theo một số nhà phân tích, đợt tăng giá của bitcoin đã đè nặng lên giá vàng, tác động đến thị trường gần 3%.

“Có đủ sự không chắc chắn về thị trường và rủi ro địa chính trị nên lợi nhuận mà vàng kiếm được vào năm 2023 sẽ duy trì vào năm 2024. Hy vọng giá vàng sẽ giao dịch trong khoảng từ 2.000 đến 2.100 USD/ounce cho đến năm 2024. Tuy nhiên, việc cắt giảm lãi suất mạnh mẽ của Cục Dự trự Liên bang Mỹ có thể khiến vàng tỏa sáng bất chấp cái bóng dài của bitcoin” - Yang nói.

BitcoinDeFi loại hình kinh doanh bất hợp pháp tại Việt Nam
Ai đang đào tiền ảo cần đọc ngay
Giá vàng hôm nay 10/1/2024: Vàng miếng SJC đồng loạt tăng ở hầu hết các thương hiệu
Nguyễn Đăng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động