Thứ sáu 26/04/2024 05:18

Vân Dung - nữ nghệ sĩ không “ngán” bất kỳ vai diễn nào

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Vân Dung là một trong những nghệ sĩ thành công ở nhiều dạng vai, kể cả những vai khó, đòi hỏi phải lột xác thực sự mới chạm đến trái tim khán giả.

Vân Dung là nữ nghệ sĩ hài nổi tiếng của làng giải trí Việt. Lối diễn tự nhiên, dí dỏm và nhấn nhá ấn tượng đã giúp các vai diễn của chị ghi dấu ấn với khán giả. Tuy nhiên, chuyển sang đóng các dạng vai có số phận, Vân Dung vẫn không khiến khán giả thất vọng khi chăm chút cho “đứa con tinh thần” của mình từng chút một và lấy rất nhiều nước mắt của người xem.

Vân Dung - nữ nghệ sĩ không “ngán” bất kỳ vai diễn nào
Vân Dung vào vai bà chủ nhà hay hóng hớt nhưng vô cùng tốt bụng

Trong phim “11 tháng 5 ngày”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai bà Vân - một bà chủ xóm trọ nghèo, tính tình có chút bốc đồng, nói nhiều, ăn mặc lòe loẹt nhưng lại vô cùng tốt bụng. Bà Vân có cô con gái tên Thục Anh (Lương Thanh) hiền lành, trong sáng. Thục Anh yêu một gã đàn ông trăng hoa và bị gã này hắt hủi không thương tiếc, thậm chí khi biết cô có bầu với mình, anh ta còn buông lời xúc phạm đến Thục Anh.

Là bà mẹ đơn thân nên bà Vân càng hiểu được sự đau khổ của con gái. Thay vì mắng mỏ Thục Anh, bà Vân động viên con cố gắng để sống tốt, còn chăm lo cho con mình. Theo bà, nhà neo người nên việc gia đình có thêm người là niềm vui. Chính sự yêu thương, sẻ chia của mẹ đã giúp tâm trạng của Thục Anh tốt hơn. Bên cạnh mẹ con Thục Anh cũng có những người bạn tốt, luôn lo lắng yêu thương gia đình cô như Đăng (Thanh Sơn), Nhi (Khả Ngân), Long (Trung Ruồi).

Hóa thân thành công vào nhân vật bà Vân nhưng Vân Dung chia sẻ ban đầu vai diễn chị nhắm đến là vai cô Hoan giúp việc (do nghệ sĩ Anh Thơ đảm nhận). Tuy nhiên, đạo diễn lại tin tưởng và giao vai bà mẹ đơn thân cho Vân Dung vì tin chị sẽ làm cho vai diễn này nổi bật, màu sắc hơn. Càng nghiên cứu vai diễn, Vân Dung càng cảm thấy thích thú và nhận lời đóng vai diễn này.

Nhân vật của nghệ sĩ Vân Dung vừa đáng yêu, hài hước, vừa khắc khổ và nội tâm. Những phân đoạn bà Vân đối đáp với “các cháu” trong xóm trọ gần gũi, thân thương nhưng cũng có lúc đầy triết lý, sâu sắc khi đưa ra những lời khuyên chân thành cho những sinh viên xa nhà.

Những phân đoạn khó, đòi hỏi sự khắc họa nội tâm nhân vật, nghệ sĩ Vân Dung đã lột tả từng chi tiết nhỏ để tạo cảm xúc cho khán giả. Để nhân vật có sức hút hơn, Vân Dung đã trao đổi với đạo diễn, biên kịch để thêm thắt một số tình tiết cũng như không ngừng sáng tạo trong suốt quá trình đóng phim. Lối diễn tự nhiên, lại được đạo diễn cho thỏa sức sáng tạo nên Vân Dung luôn thăng hoa trong diễn xuất, từ đó chạm đến tận cùng trái tim khán giả.

Vân Dung - nữ nghệ sĩ không “ngán” bất kỳ vai diễn nào
Bà động viên con gái thay vì mắng mỏ cô

Một trong những phân đoạn lấy nhiều nước mắt của người xem là phân đoạn bà Vân kéo đầu con gái dựa vào vai mình khi biết con có bầu với người yêu. Vân Dung chia sẻ, chị không muốn nhân vật của mình đi theo chiều hướng cũ của nhiều bà mẹ trong các bộ phim khác. Bà Vân không gào khóc, quát mắng con gái mà lặng lẽ đến bên động viên con. Bà Vân cũng không chọn đối diện với con bằng ánh mắt mà để con ôm mình từ sau lưng. Bà muốn giấu đi cơn bão đang cuồn cuộn chảy trong lòng mình để con không bị day dứt, lo lắng vì trót làm mẹ buồn.

Sự bao dung, vị tha, yêu thương của bà Vân dành cho con gái khi cô vấp cú ngã đầu đời khiến nhiều khán giả là bậc cha mẹ có cái nhìn khác. Cuộc đời mỗi con người, ai rồi cũng sẽ có những lần ngã, thậm chí có cú ngã đau chí mạng, đặc biệt là người trẻ nhưng những lúc ấy cha mẹ chính là chỗ dựa vững chắc, bình yên và ấm áp nhất giúp con cái vượt qua cú sốc để bước tiếp. Sau cơn mưa, trời lại sáng.

Hay như cảnh bà Vân đến gặp gã người yêu “sở khanh” của con gái. Bà tha thiết van xin hắn để con mình có chồng, cháu mình có cha. Nhưng đáp lại, hắn dùng ánh mắt và lời nói khinh bỉ dành cho bà và con gái. Sau cùng, bức xúc trước sự đểu giả trắng trợn của hắn, bà lao vào cấu xé hắn.

Có thể nói, nghệ sĩ Vân Dung đã chăm chút cho nhân vật của mình từng chút một, từ những điều nhỏ nhặt nhất. Từ ánh mắt, bước chân, điệu bộ trong từng khoảnh khắc cảm xúc đều được Vân Dung thể hiện xuất sắc. Một điều khiến các nghệ sĩ trẻ khâm phục ở Vân Dung là chị dùng tất cả sự tâm huyết cho nhân vật, luôn từ chối sử dụng nước mắt nhân tạo để “khóc” cho dù phân cảnh có khó cỡ nào. Chị bảo những giọt nước mắt của nhân vật chính là sự thấu hiểu, đồng cảm của người diễn viên dành cho vai diễn và điều đó sẽ giúp những vai diễn của chị đi sâu vào lòng khán giả hơn.

Trước đó, Vân Dung cũng ghi điểm với vai bà Diễm Loan trong phim “Hướng dương ngược nắng”. Ở bà ta có sự thực dụng, tính toán nhưng lại vừa khù khờ đến đáng thương. Đây cũng là nhân vật có sự pha trộn giữa chất hài kịch và chính kịch. Những phân đoạn Diễm Loan xuất hiện đa phần đều mang lại tiếng cười cho khán giả. Tuy nhiên, không ít cảnh nhân vật này khiến khán giả bật khóc vì quá thương nhân vật. Sự ngu ngơ của Diễm Loan khiến nhân vật này được khán giả thương hơn là giận.

Dường như, với Vân Dung, không có vai diễn nào có thể làm khó chị. Dù đóng dạng vai nào chị cũng khiến nhân vật của mình trở nên tỏa sáng, cho dù đó là nhân vật phụ. Sự xuất hiện nhiều hay ít, là vai diễn chính hay phụ không quan trọng, mà điều tạo ấn tượng nhất với khán giả chính là diễn viên biết làm cho nhân vật trở nên sống động, nổi bật, thậm chí là khác biệt trong một rừng nhân vật. Và Vân Dung đã làm được điều đó, bởi chị dành toàn tâm, toàn ý cho các vai diễn và không lãng phí bất kỳ một chi tiết nhỏ nhặt nào của nhân vật. Chính sự chắt chiu ấy đã giúp các vai diễn của chị luôn sống mãi trong tim khán giả.

An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động