Thứ sáu 26/04/2024 06:33

Vắc-xin ngừa Covid-19 chống nhiều biến thể chuẩn bị ra mắt

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Một loại vắc-xin ngừa Covid-19 có khả năng chống nhiều biến thể của virus SARS-CoV-2 chuẩn bị được ra mắt vào cuối năm nay bởi hãng dược phẩm Pfizer của Mỹ.
Vắc-xin ngừa Covid-19 chống nhiều biến thể chuẩn bị ra mắt
Một loại vắc-xin ngừa Covid-19 mới sẽ được Pfizer chuẩn bị cho ra mắt.

Thông tin từ Giám đốc điều hành Pfizer của Mỹ - Albert Bourla, ngày 13/4 (giờ địa phương) cho biết, một loại vắc-xin ngừa Covid-19 của hãng này sẽ được ra mắt vào cuối năm nay có khả năng chống lại nhiều biến thể của virus SARS-CoV-2.

Ông Albert Bourla nói rằng loại vắc-xin này sẽ không chỉ ngăn chặn được biến thể hiện đang phổ biến là Omicron mà các biến thể khác hiện đã được phát hiện đều có thể bị ngăn chặn.

Loại vắc-xin ngừa Covid-19 mới này của Pfizer dự kiến sẽ cho ra mắt vào mùa Thu năm nay theo thông tin từ giám đốc điều hành của hãng.

Bên cạnh đó, hãng dược phẩm của Mỹ cũng đang nghiên cứu một loại vắc-xin có hiệu quả trong vòng 1 năm và được tiêm nhắc lại hằng năm như vắc-xin cúm thông thường hiện nay.

Vắc-xin của hãng Pfizer-BioNTech là một trong những loại vắc-xin ngừa Covid-19 hiệu quả nhất hiện nay. Tuy nhiên, với sự xuất hiện của nhiều biến thể mới thì hiệu quả của các loại vắc-xin hiện đang được cho là giảm đi nhanh chóng dù vẫn ngăn chặn được nguy cơ chuyển biến nặng, nhập viện và tử vong.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trên thế giới hiện có 153 loại vắc-xin ngừa Covid-19 đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng và 196 loại vắc-xin trong giai đoạn thử nghiệm tiền lâm sàng.

Nhưng tổ chức này mới chỉ cấp phép sử dụng 8 loại vắc-xin gồm: Pfizer-BioNTech, AstraZeneca, Johnson&Johnson, Moderna, Sinovac, Sinopharm, Bharat Biotech và Novavax.

Vắc-xin ngừa Covid-19 chống nhiều biến thể chuẩn bị ra mắt
thuốc điều trị Covid-19 - Paxlovid của hãng dược Pfizer.

Ngoài ra, Pfizer cũng đang cho sản xuất thuốc điều trị Covid-19 có tên là Paxlovid. Đây là là thuốc kháng virus dạng uống điều trị Covid-19, chứa hai thành phần thuốc nirmatrelvir và ritonavir.

Tháng 2 vừa qua, thuốc này đã được cung cấp cho hàng nghìn người có hệ miễn dịch yếu và dễ bị tổn thương ở Anh. Ngày 11/4, Bộ Y tế Anh thông báo Paxlovid sẽ được bổ sung vào nghiên cứu quốc gia Panoramic ở vùng England.

Hồi tháng 12 năm ngoái, FDA đã cấp phép sử dụng Paxlovid để điều trị Covid-19 thể nhẹ đến trung bình.

Chế phẩm này được coi là công cụ quan trọng trong cuộc chiến chống Covid-19 sau khi kết quả một cuộc thử nghiệm lâm sàng cho thấy thuốc giảm khoảng 90% tỷ lệ nhập viện ở những bệnh nhân có nguy cơ cao.

Paxlovid đã được ủy quyền hoặc phê duyệt ở nhiều quốc gia trên thế giới, với hơn 1,5 triệu liệu trình điều trị được cung cấp cho đến nay và dự kiến sẽ có thêm 30 triệu liệu trình vào tháng 7 tới để hỗ trợ điều trị Covid-19.

Trước đó, hôm 9/3, Pfizer cũng thông báo đã bắt đầu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2/3 đối với Paxlovid cho nhóm đối tượng từ 6 đến 17 tuổi.

Cuộc thử nghiệm sẽ đánh giá tính an toàn và hiệu quả của thuốc Paxlovid ở trẻ em có các triệu chứng Covid-19 nhưng mức độ nhẹ và không phải nhập viện hay có nguy cơ bệnh trở nặng.

Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động