Thứ sáu 29/03/2024 14:32

Uống nhầm thuốc diệt chuột, 1 học sinh tiểu học tử vong

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nhặt được ống nhựa thuốc chuột bên vệ đường, 2 học sinh tưởng sirô nên uống khiến 1 em tử vong, 1 em đang cấp cứu tại Bệnh viện Nhi Đồng Nai.

Sáng 29-3, thông tin trên báo Người lao động, bà Nguyễn Lê Đa Hà - Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng Nai - cho biết 3 ngày trước, bệnh viện đã cấp cứu cho 2 bé trai - gồm L.H.P (7 tuổi) và V.N.Đ.Q. (8 tuổi, học sinh lớp 2 một trường cấp 1 ở TP Biên Hòa) - được chuyển từ Bệnh viện Đại học Y Dược Shing Mark đến.

Lúc tiếp nhận, bé P. có biểu hiện co giật toàn thân, diễn tiến nặng, suy hô hấp, suy tuần hoàn. Còn bé Q. biểu hiện lơ mơ nhưng vẫn nói chuyện được.

Để cứu chữa 2 bé, các bác sĩ đã thực hiện các bước cấp cứu, thải độc... theo phác đồ của Bộ Y tế. Tuy nhiên, bé P. do uống quá nhiều nên đã tử vong vào rạng sáng 28-3, còn bé Q. may mắn được cứu sống, hiện sức khỏe tạm ổn định.

2 chai nhựa thuốc chuột khiến 2 cháu nhỏ nhầm tưởng là Sirô
2 chai nhựa thuốc chuột khiến 2 cháu nhỏ nhầm tưởng là Sirô

"Từ các ống nhựa còn sót lại mà các cháu uống được người nhà cung cấp, bệnh viện xác định đó là thuốc diệt chuột có xuất xứ từ Trung Quốc. Loại này nhìn bằng mắt thường thấy giống siro nên các bé đã nhầm lẫn..." - đại diện Bệnh viện Nhi Đồng Nai thông tin.

Trong khi đó, kể lại sự việc với người nhà, bé Q. cho biết trong lúc đi chơi, cả hai nhặt được 2 ống nhựa, loại lớn hơn ngón tay, bên trong có nước giống sirô nên chia nhau uống, P. uống nhiều hơn Q. Sau đó, cả 2 cháu được người nhà phát hiện và đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Trên TTXVN, bác sỹ Nguyễn Văn Sửu, Trưởng khoa Khám bệnh cấp cứu - Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cho biết, sau khi hai trẻ nhập viện cấp cứu, người nhà bệnh nhi mang lọ thuốc màu hồng, không nhãn mác lên và cho biết 2 cháu đã uống nước trong lọ này. Thuốc trong lọ trên được xác định thuộc nhóm thuốc diệt chuột florua acetate.

Nhóm thuốc diệt chuột florua acetate có xuất xứ từ Trung Quốc, đã cấm sử dụng tại Việt Nam từ lâu. Đây là loại thuốc rất độc, có triệu chứng ngộ độc xảy ra rất sớm, chỉ sau khoảng 10 phút.

Biểu hiện đầu tiên khi bị ngộ độc thuốc này là nôn ói, đau bụng, tiêu chảy; tiếp theo là co giật; nặng hơn là hôn mê, rối loạn nhịp tim, tụt huyết áp và tử vong.

Bác sỹ Nguyễn Văn Sửu cho biết thêm ngộ độc do thuốc diệt chuột dù cấp cứu điều trị qua cơn nguy hiểm vẫn có thể để lại một số di chứng, đặc biệt ảnh hưởng chức năng thận. Độc chất diệt chuột này ảnh hưởng lên chu trình hoạt động của tế bào, làm ức chế các chu trình hoạt động, gây tổn thương các bộ phận.

Các bác sỹ khuyến cáo người dân không nên để thuốc diệt chuột trong tầm với của trẻ em, do các em nhỏ chưa nhận thức được nguy hiểm nên rất dễ uống nhầm dẫn đến những hậu quả xấu có thể xảy ra.

TQ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động