Thứ năm 08/08/2024 04:07

Uống cà phê có làm tăng cholesterol?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Cà phê là một trong những loại thức uống phổ biến nhất trên thế giới, được yêu thích bởi hương vị thơm ngon và tác dụng kích thích tinh thần. Tuy nhiên, cùng với sự phổ biến của nó, câu hỏi về tác động của cà phê đối với sức khỏe, đặc biệt là mức cholesterol, luôn được nhiều người quan tâm. Vậy uống cà phê có thực sự làm tăng cholesterol? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
Uống cà phê có làm tăng cholesterol?
Uống cà phê có làm tăng cholesterol?

Cà phê chứa nhiều hợp chất hóa học khác nhau, trong đó có hai hợp chất được biết đến với khả năng ảnh hưởng đến mức cholesterol: cafestol và kahweol. Đây là hai loại diterpenes có trong dầu cà phê, được tìm thấy chủ yếu trong cà phê chưa lọc.

Cafestol được cho là chất có tác động mạnh nhất đến mức cholesterol trong máu. Cafestol có khả năng ức chế các thụ thể FXR trong ruột, từ đó làm giảm sự phân hủy cholesterol và tăng lượng cholesterol trong máu.

Tương tự như cafestol, kahweol cũng có khả năng làm tăng mức cholesterol, mặc dù tác dụng của nó không mạnh bằng cafestol.

Cách pha chế cà phê có ảnh hưởng lớn đến hàm lượng cafestol và kahweol trong tách cà phê của bạn. Cà phê chưa lọc, như cà phê Thổ Nhĩ Kỳ, cà phê kiểu Pháp, và cà phê espresso, chứa hàm lượng cafestol và kahweol cao hơn. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống 5 tách cà phê chưa lọc mỗi ngày có thể làm tăng mức cholesterol toàn phần lên tới 6-8%.

Ngược lại, cà phê lọc, như cà phê pha bằng máy lọc hoặc dùng giấy lọc, có hàm lượng cafestol và kahweol thấp hơn nhiều. Giấy lọc giữ lại hầu hết các diterpenes, do đó làm giảm tác động của chúng lên mức cholesterol. Vì vậy, uống cà phê lọc thường ít có nguy cơ làm tăng cholesterol hơn.

Ngoài tác động lên cholesterol, cà phê chứa nhiều chất chống oxy hóa, có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính như tiểu đường loại 2, bệnh Parkinson, và một số loại ung thư. Cà phê cũng có thể cải thiện tinh thần, tăng cường sự tỉnh táo và cải thiện hiệu suất thể chất.

Tuy nhiên, uốngquá nhiều cà phê có thể dẫn đến các vấn đề như lo lắng, mất ngủ, và tăng huyết áp ở một số người nhạy cảm với caffeine. Ngoài ra, thêm nhiều đường và kem vào cà phê có thể làm tăng lượng calo và chất béo không lành mạnh, gây tăng cân và các vấn đề liên quan đến tim mạch.

Để tận hưởng lợi ích của cà phê mà không lo lắng về mức cholesterol, bạn nên chọn cà phê lọc và hạn chế thêm đường, kem béo vào cà phê. Đồng thời, hãy uống cà phê một cách điều độ và kết hợp với một chế độ ăn uống cân bằng và lối sống lành mạnh.

3 thời điểm vàng nên uống cà phê để giảm cân 3 thời điểm vàng nên uống cà phê để giảm cân
Phụ nữ uống cà phê mỗi ngày có tốt không? Phụ nữ uống cà phê mỗi ngày có tốt không?
KH (tổng hợp)
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động