Thứ hai 20/05/2024 09:00

Ước mơ nhỏ nhoi của nam phạm nhân

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chiếc xe máy của người láng giềng để trong sân với chùm chìa khóa còn nguyên trong ổ đã khiến Nguyễn Đăng Hào, SN 1991, trú tại xã Phật Tích, huyện Tiên Du (Bắc Ninh) nảy lòng tham để rồi phải trả án về tội "Trộm cắp tài sản"...
uoc mo nho nhoi cua thanh nien vao tu lai tiep tuc pham toi
Phạm nhân Nguyễn Đăng Hào trong trại giam.

Tội chồng tội

Theo tài liệu điều tra, khoảng 23g ngày 22/11/2011, Nguyễn Đăng Hào đi bộ lang thang đến trước cổng nhà anh Nguyễn Tiến Dũng, thấy trong sân dựng chiếc xe máy bên cạnh là chiếc xe đạp mini Nhật. Hào thò tay mở cổng vào sân thấy chìa khóa xe máy vẫn còn cắm trong ổ khóa liền mở khóa rồi lặng lẽ dắt xe ra ngoài đường.

Quan sát thấy xung quanh vắng lặng, không người đi lại, Hào quay vào, tiếp tục dắt nốt chiếc xe đạp ra ngoài nhưng không thể vừa lái xe máy vừa dắt xe đạp nên anh ta quyết định giấu chiếc xe đạp đi. Thấy giỏ đèo hàng chiếc xe đạp có chiếc túi xách giả da, Hào mở túi kiểm tra và tìm được 50 ngàn đồng liền cầm lấy sau đó dắt xe giấu vào bụi cây gần đó rồi điều khiển chiếc xe máy ăn trộm được đi chơi điện tử.

Ngày hôm sau, Hào quay lại lấy xe đạp thì không tìm thấy đâu. Đoán biết chiếc xe đạp đã bị ai đó lấy đi và nhiều khả năng gia chủ đã báo CA nên Hào quyết định để chiếc xe máy ăn trộm được tại quán chơi điện tử. Hai hôm sau, Hào mới tới quán này thanh toán tiền chơi điện tử và lấy xe máy về nhưng chưa kịp đem xe đi bán thì bị bắt. Với hành vi này, Nguyễn Đăng Hào bị kết án 4 năm 4 tháng tù.

Trong thời gian về trại giam Ngọc Lý thi hành bản án trên, khoảng 7h30 ngày 12/10/2013, qua công tác kiểm tra đồ dùng của phạm nhân, các trinh sát trại giam Ngọc Lý phát hiện trong đồ dùng của phạm nhân Hào đang cải tạo ở phân trại số 3 có hành vi tàng trữ 1,698g ma túy. Hào khai số ma túy này nhặt được trong quá trình đi cải tạo nhưng không báo cáo cán bộ mà cất đi để sử dụng cho bản thân.

Tội trộm cắp còn đang thi hành dở dang, Hào tiếp tục phạm thêm tội này và mức án dành cho anh ta tổng cộng là 11 năm 5 ngày tù giam. Quay về trại giam Ngọc Lý cải tạo, tâm tư Hào càng thêm nặng trĩu.

Hào bộc bạch: “Lần đầu bị bắt giam, những ngày chờ xét xử em không nghĩ nhiều lắm đâu. Nhưng quay lại nơi ấy lần hai, em đã nhiều đêm mất ngủ. Ngay cả bây giờ đây, khi nhắc lại sai lầm ấy, em vẫn không thôi tự vấn lương tâm mình. Tại sao em lại tham lam đến độ u mê, ngu dốt như thế trong khi em không hề nghiện ma túy. Em đã nảy sinh ý tưởng thử dùng một lần cho biết mà không nghĩ rằng vì sự tò mò ấy mà phải trả giá bằng hơn 7 năm tù.

Ước mơ nhỏ nhoi

Là con út trong một gia đình có bốn anh em, bố mất sớm. Thương đứa con út sớm thiếu thốn tình cảm nên mẹ cũng dành nhiều tình cảm đặc biệt hơn cho Hào. Tiếc là Hào lại sớm phụ lòng tin của mọi người, tìm đủ lý do để xin tiền gia đình ném vào các trò chơi trên mạng. Cho đến khi mọi người phát hiện ra sự việc thì Hào đã bỏ học quá nhiều và không thể theo kịp các bạn nữa. Xấu hổ vì phải học lại, Hào quyết định bỏ học. “Cứ nghĩ tới chuyện phải ngồi lại một năm là em cảm giác có tới hàng trăm con mắt đang nhìn mình giễu cợt. Em nhất quyết không chịu đi học lại dù các anh chị khuyên nhủ. Mẹ thì khóc rất nhiều…”.

Học hành dang dở, Hào ở nhà lông bông và quán điện tử là nơi duy nhất để người thân mỗi khi cần tìm Hào về có việc. “Em rất ân hận. Em đã làm mẹ buồn lòng, khiến cả gia đình chịu tai tiếng. Cũng may là cả mẹ và các anh chị vẫn yêu thương”, Hào tâm sự.

Về trại giam Ngọc Lý cải tạo ở đội làm vàng mã, Hào bảo công việc dán giấy bạc nhẹ nhàng, không đòi hỏi nhiều đến sức lực nên rất phù hợp với một kẻ chỉ quen nhấn bàn phím đánh điện tử như anh ta.

“Mỗi ngày em làm được 20 đôi mi, hoàn thành công việc được giao. Cả hai nơi mà em đã làm đều rất nhẹ nhàng. Chỉ mỗi tội là ngồi nhiều nên ban đầu cũng hơi khó chịu”, Hào hóm hỉnh kể.

Theo lời nam phạm nhân này thì ngoài thời gian lao động ra, những lúc rảnh rỗi, Hào lại tham gia các hoạt động thể thao do phân trại tổ chức. Một trong những môn thể thao mà Hào yêu thích nhất chính là đánh bóng chuyền. Hiện thanh niên này đang là thành viên đội bóng chuyền của phân trại và đợt thi đấu nào, đội bóng của anh ta cũng đạt giải.

Nói về dự định của mình sau khi ra tù, Hào thẳng thắn chia sẻ: “Ở trong này, ngoài thời gian đi lao động ra chúng em còn được theo học các lớp hướng nghiệp. Em thích điện tử nên theo học lớp dạy nghề sửa chữa đồ điện dân dụng và đồ điện tử, đã được cấp chứng chỉ sơ cấp. Sau này ra trại, em sẽ đi làm theo nghề mà mình thích, kể cả đi làm thuê cũng được”.

Hào bảo rất muốn nói lời xin lỗi mẹ cho dù trước đó, anh ta đã gửi gắm tâm tư của mình khi tham gia cuộc thi gửi lời xin lỗi do tổng cục trại giam phát động. “Em muốn qua bài báo của các chị, gửi lời xin lỗi tới mẹ và các anh chị. Sau này ra trại, em sẽ cố gắng tìm một công việc phù hợp để tự nuôi sống bản thân mình để người thân không phải lo lắng”, phạm nhân Nguyễn Đăng Hào bộc bạch.

Hẳn là sau những vấp váp vừa rồi, chàng thanh niên này thấm thía lắm những lầm lỗi mà mình đã gây ra nên đang nỗ lực cải tạo để sớm trở về đoàn tụ với gia đình.

Nguyễn Vũ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động