Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác hộ tịch, chứng thực
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênNgười dân thực hiện thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa thị trấn Trâu Quỳ, huyện Gia Lâm, Hà Nội. Ảnh: H.Q |
Công tác hộ tịch luôn được UBND huyện coi là nhiệm vụ trong tâm và thực hiện nghiêm túc. UBND huyện chỉ đạo Phòng Tư pháp đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng phần mềm hộ tịch của TP, lập đường dây nóng để tư vấn về công tác hộ tịch cho cán bộ tư pháp - hộ tịch các xã và Nhân dân nhằm nâng cao hiệu quả công tác hộ tịch, đảm bảo các thủ tục được giải quyết nhanh chóng, đúng quy định của pháp luật, hạn chế được các sai sót.
Theo ông Nguyễn Đình Quang – Trưởng Phòng Tư pháp huyện, từ đầu năm 2023 đến nay, bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính của UBND huyện tiếp nhận, giải quyết và tham mưu giải quyết được 547 hồ sơ liên quan đến công tác hộ tịch. 100% thủ tục hành chính được giải quyết trước hạn, đúng hạn, trong đó:
Đăng ký thay đổi, cải chính, bổ sung hộ tịch: 454 trường hợp; Đăng ký khai sinh có yếu tố nước ngoài: 23 trường hợp; Đăng ký khai sinh kết hợp nhận cha mẹ con có yếu tố nước ngoài: 03 trường hợp; Đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài: 20 trường hợp; Ghi chú kết hôn có yếu tố nước ngoài: 05 trường hợp; Trích lục cải chính hộ tịch: 41 trường hợp; Đăng ký khai tử có yếu tố nước ngoài: 01 trường hợp.
Về công tác chứng thực, trong năm 2023, việc giải quyết thủ tục chứng thực đã đáp ứng kịp thời yêu cầu của công dân và tổ chức.
UBND huyện đã thành lập Đoàn kiểm tra công tác chứng thực và thực hiện kiểm tra tại 05 đơn vị UBND xã, thị trấn theo văn bản số 2603/UBND-TP ngày 14/8/2023 của UBND huyện Gia Lâm về việc kiểm tra công tác chứng thực tại UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Gia Lâm năm 2023 và văn bản số 2992/UBND-TP ngày 18/9/2023 kiểm tra công tác tư pháp trên địa bàn huyện Gia Lâm năm 2023 tại 05 đơn vị UBND xã, thị trấn. Qua các đợt kiểm tra, UBND huyện kịp thời chấn chỉnh các sai sót, yêu cầu nâng cao trách nhiệm của cá nhân trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thực thi công vụ.
Lãnh đạo UBND huyện Gia Lâm cho biết, trong năm 2024 và các năm tiếp theo, huyện sẽ tiếp tục thực hiện tốt việc đăng ký và quản lý hộ tịch theo quy định của Luật Hộ tịch và các văn bản hướng dẫn thi hành, phối hợp với bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện làm tốt công tác tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính về công tác hộ tịch. Hoàn thành việc số hóa dữ liệu hộ tịch điện tử trên địa bàn huyện.
Phối hợp với bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện thực hiện tốt việc tiếp nhận, thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đối với các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực tư pháp đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công dân và tổ chức trong giải quyết các thủ tục hành chính.
Tiếp tục làm tốt công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ chứng thực phục vụ kịp thời nhu cầu của Nhân dân. Thường xuyên tổ chức các buổi trao đổi, tọa đàm để nâng cao nghiệp vụ chứng thực cho cán bộ tư pháp các xã, thị trấn; thực hiện việc kiểm tra theo chuyên đề tại một số xã, thị trấn.
Huyện sẽ hướng dẫn các đơn vị thực hiện khoá sổ hộ tịch khi thực hiện việc sáp nhập địa giới hành chính theo Nghị quyết 35/2023/UBTVQH15 ngày 12/7/2023 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030. |
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại