Thứ hai 13/05/2024 03:30

Cấp phiếu lý lịch tư pháp: Lợi ích thiết thực từ ứng dụng công nghệ thông tin

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Luật Lý lịch tư pháp (LLTP) là một đạo luật quan trọng, liên quan trực tiếp đến quyền công dân và hoạt động của các cơ quan tư pháp. Đến nay, Luật LLTP đã đi vào cuộc sống, cơ bản đáp ứng yêu cầu quản lý Nhà nước và nhu cầu cấp phiếu LLTP ngày càng tăng của công dân, phù hợp với tiến trình cải cách tư pháp xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại và hội nhập quốc tế.
Công dân nộp lệ phí cấp phiếu lý lịch tư pháp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính Sở Tư phápTP Hà Nội.	Ảnh: Bạch Dương
Công dân nộp lệ phí cấp phiếu lý lịch tư pháp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính Sở Tư phápTP Hà Nội. Ảnh: Bạch Dương

LLTP là giấy tờ pháp lý quan trọng chứng minh công dân có hay không có án tích khi tham gia vào các quan hệ pháp lý, đặc biệt là trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế. Bên cạnh đó, LLTP cũng trở thành công cụ pháp lý ngày càng quan trọng, hỗ trợ cho các cơ quan Nhà nước trong quá trình quản lý dân cư, quản lý xã hội, nhất là hoạt động tố tụng.

Theo báo cáo tổng kết 10 năm triển khai thi hành Luật LLTP, số phiếu LLTP được cấp khoảng 4 triệu, nhu cầu của người dân tăng theo thời gian nhưng các cơ quan tư pháp đã cơ bản bảo đảm độ chính xác về thông tin LLTP.

Từ năm 2015 đến nay, thực hiện đề án thí điểm cấp phiếu LLTP qua dịch vụ bưu chính, đăng ký cấp phiếu LLTP trực tuyến, thủ tục hành chính đã thuận tiện hơn rất nhiều. Nhiều tỉnh, TP, trong đó có Hà Nội đã rút ngắn thời gian giải quyết từ 15 ngày theo luật định còn 10 ngày.

Theo Trung tâm LLTP Quốc gia, trước đây, người dân Việt Nam ở nước ngoài, người nước ngoài từng tạm trú tại Hà Nội muốn xin cấp phiếu LLTP bắt buộc phải về Việt Nam thực hiện các thủ tục thì nay không còn tình trạng này vì được tư vấn trực tuyến, tờ khai có sẵn trên Internet, quy trình giải quyết qua bưu điện. Có 98% phiếu LLTP do Trung tâm LLTP Quốc gia thuộc Bộ Tư pháp và Sở Tư pháp các tỉnh, TP cấp thời gian qua được giải quyết đúng hẹn, trước hẹn; còn lại là những trường hợp án chưa rõ, có án tích nhưng khó xác minh.

Theo bà Phạm Thị Thanh Hương, Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP Hà Nội, trong các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tư pháp thì thủ tục hành chính cấp phiếu LLTP luôn chiếm số lượng lớn. Để tạo thuận lợi cho người dân trong việc giải quyết yêu cầu cấp phiếu LLTP, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin cấp phiếu LLTP thông qua dịch vụ công trực tuyến.

Sở Tư pháp đã ban hành Quy trình nội bộ cấp phiếu LLTP, trong đó quy định rõ trình tự, thủ tục thực hiện thủ tục hành chính, quy định rõ thời hạn giải quyết của từng bộ phận giải quyết hồ sơ, để từ đó nâng cao được trách nhiệm của công chức, nhằm rút ngắn được thời hạn giải quyết thủ tục hành cho công dân. Việc tăng cường cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đa dạng hóa các hình thức cấp phiếu LLTP đã đơn giản hóa các thủ tục thực hiện so với trước đây rất nhiều.

Có mặt tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính Sở Tư pháp TP Hà Nội vào chiều 15/11/2023 để làm thủ tục xin cấp phiếu LLTP cho người thân theo giấy ủy quyền, chị Thạch Thị Ngọc Mai, trú tại huyện Gia Lâm, Hà Nội cho biết: “Tôi đến đây, lấy số thứ tự rồi chờ đến lượt, nộp hồ sơ, lệ phí xong là lấy giấy hẹn. Sau đó, tôi đăng ký gửi kết quả qua đường bưu điện chuyển về tận nhà. Quy trình giải quyết thủ tục nhanh chóng, cán bộ, công chức rất ân cần, niềm nở. Tôi rất hài lòng”.

Theo ông Đặng Thạch Bích – Trưởng phòng LLTP, Sở Tư pháp TP Hà Nội, 9 tháng đầu năm 2023, số phiếu LLTP cấp sớm và đúng thời hạn quy định chiếm tỷ lệ 96%. Số phiếu quá hạn chiếm 4 % chủ yếu rơi vào các trường hợp qua xác minh, Trung tâm LLTP Quốc gia trả lời công dân có vi phạm pháp luật nhưng không có kết quả xử lý cuối cùng nên Sở Tư pháp phải tiếp tục xác minh tại các cơ quan có liên quan và hồ sơ công dân yêu cầu đương nhiên xóa án tích phải thực hiện xác minh điều kiện đương nhiên xóa án tích tại UBND cấp xã nên thời gian giải quyết bị quá ngày hẹn trả kết quả.

“Việc cấp phiếu LLTP qua dịch vụ bưu chính thực sự mang lại hiệu quả thiết thực và nhận được nhiều ý kiến đánh giá tích cực của Nhân dân, tổng số hồ sơ cấp phiếu LLTP đã tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính 9 tháng qua là 26.462 hồ sơ. Hồ sơ công dân chuyển kết quả về nhà qua dịch vụ bưu chính là 25.500 hồ sơ”, ông Đặng Thạch Bích cho hay.
Tăng cường tuyên truyền Luật Lý lịch tư pháp
Những điều cần biết về lý lịch tư pháp và cấp phiếu lý lịch tư pháp
Hỗ trợ tích cực trong tra cứu, xác minh cấp phiếu lý lịch tư pháp
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Sôi động “Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động” năm 2024

Sôi động “Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động” năm 2024

Sáng 12/5, “Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động” năm 2024 (Ngày hội) diễn ra tại huyện Đông Anh (Hà Nội) thu hút khoảng 11.000 người tham dự.
Hà Nội kiểm tra giải Poker tiềm ẩn nguy cơ đánh bạc trá hình

Hà Nội kiểm tra giải Poker tiềm ẩn nguy cơ đánh bạc trá hình

Sở Văn hoá - Thể thao Hà Nội đang rà soát, kiểm tra các thông tin liên quan đến việc tổ chức giải Poker.
Bắc Giang: công bố danh sách hàng trăm phương tiện bị phạt nguội

Bắc Giang: công bố danh sách hàng trăm phương tiện bị phạt nguội

Từ ngày 29/4 đến 1/5 qua hệ thống camera giám sát giao thông, Công an TP Bắc Giang đã phát hiện và thực hiện xử phạt nguội đối với 101 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông.
Mở rộng đường Láng đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy mới chỉ là nghiên cứu sơ bộ ban đầu

Mở rộng đường Láng đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy mới chỉ là nghiên cứu sơ bộ ban đầu

Những ngày gần đây, thông tin mở rộng tuyến đường Láng khiến người dân quan tâm. Về vấn đề này, Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội cho biết, đơn vị đang nghiên cứu lập đề xuất chủ trương đầu tư và các thông tin hiện nay mới chỉ là nghiên cứu sơ bộ ban đầu.
Phát triển chiếu sáng đô thị hiệu quả và bền vững

Phát triển chiếu sáng đô thị hiệu quả và bền vững

Chiếu sáng công cộng là nhu cầu tất yếu trong một đô thị hiện đại, nhằm đảm bảo các hoạt động của đô thị được diễn ra an toàn, đảm bảo trật tự an ninh đô thị, đáp ứng yêu cầu thẩm mỹ, làm đẹp cảnh quan môi trường và góp phần định vị bản sắc riêng cho đô thị.
Hà Nội: thông xe cầu vượt tại nút giao Mai Dịch từ ngày 6/5

Hà Nội: thông xe cầu vượt tại nút giao Mai Dịch từ ngày 6/5

Từ hôm nay (6/5), hai nhánh cầu vượt thép tại nút giao Mai Dịch chính thức thông xe sau hơn một năm thi công, được kỳ vọng giải quyết tình trạng ùn tắc ở khu vực này.
Dự báo thời tiết ngày 13/5: Bắc Bộ mưa rào và dông, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết ngày 13/5: Bắc Bộ mưa rào và dông, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết ngày 13/5, khu vực Bắc Bộ và từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa rào và dông cục bộ, cục bộ có mưa to. Trong khi đó, khu vực Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ, có nơi trên 37 độ.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 11 đến ngày 21/5 cho Hà Nội và cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 11 đến ngày 21/5 cho Hà Nội và cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 11/5 đến ngày 21/5/2024.
Dự báo thời tiết ngày 12/5: Hà Nội có mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to

Dự báo thời tiết ngày 12/5: Hà Nội có mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to

Dự báo thời tiết ngày 12/5, Hà Nội nhiều mây, có lúc có mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to. Gió đông đến đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 24-26 độ. Nhiệt độ cao nhất: 29-31 độ.
Hơn 1 triệu thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến

Hơn 1 triệu thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến

Thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), cả nước có hơn 1.067.000 thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT, tăng cao hơn so với năm 2023.
Tỷ lệ “chọi” vào lớp 10 năm nay tại Hà Nội thế nào?

Tỷ lệ “chọi” vào lớp 10 năm nay tại Hà Nội thế nào?

Sở Giáo dục và Đào tạo vừa công bố tỷ lệ chọi của 115 trường công lập và hệ không chuyên của trường THPT Chu Văn An, THPT Sơn Tây. Đồng thời Sở cũng công bố tỷ lệ vào các trường chuyên.
Không để xảy ra chen lấn để nộp hồ sơ tại các trường học

Không để xảy ra chen lấn để nộp hồ sơ tại các trường học

Ông Trần Thế Cương - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội cho biết, từ tháng 7/2024, trên địa bàn TP Hà Nội sẽ diễn ra kỳ tuyển sinh vào trường mầm non, lớp 1 và lớp 6 năm học 2024 - 2025.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động