Thứ sáu 26/04/2024 17:09

Ùn tắc giao thông tại Hà Nội: Quản lý chặt chẽ việc quy hoạch đô thị gắn với quy mô dân số

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Về vấn đề ùn tắc giao thông tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng cho rằng, nếu ở vùng lõi tiếp tục có thêm các chung cư cao tầng thì tình trạng ùn tắc sẽ tiếp tục tiếp diễn…
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn.

Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV họp phiên toàn thể tại hội trường, chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực giao thông vận tải. Đây là nhóm vấn đề thứ tư, cũng là nhóm vấn đề cuối cùng được chất vấn. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ điều hành phiên chất vấn. Người trả lời chất vấn là Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng.

Chất vấn về nhóm vấn đề này, Quốc hội tập trung vào những nội dung lớn: Giải pháp hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, hạn chế tai nạn giao thông trong cả nước, giảm ùn tắc giao thông tại các TP lớn.

Trách nhiệm quản lý Nhà nước trong hoạt động kiểm định; giải pháp tháo gỡ khó khăn, nâng cao chất lượng công tác kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ, đường thủy nội địa.

Quản lý hoạt động vận tải, chất lượng phương tiện; công tác đào tạo, sát hạch, cấp, thu hồi và quản lý giấy phép điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, đường thủy nội địa.

Trong thời gian qua, việc ùn tắc giao thông tại các khu đô thị lớn, nhất là TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh không có dấu hiệu giảm, ảnh hưởng tiêu cực đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của Nhân dân. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết đâu là nguyên nhân chính của tình trạng trên và những giải pháp Bộ sẽ cùng các địa phương thực hiện trong thời gian tới.

Về vấn đề ùn tắc giao thông tại Hà Nội và các TP lớn, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh, đây là vấn đề lớn, xuất phát từ nhiều nguyên nhân, cần giải quyết tháo gỡ về lâu dài, không thể hoàn thành một sớm một chiều.

Bộ trưởng Bộ GTVT cho rằng cần kiểm soát, quản lý chặt chẽ việc quy hoạch đô thị gắn với quy mô dân số. Nếu ở vùng lõi tiếp tục có thêm các chung cư cao tầng thì tình trạng ùn tắc sẽ tiếp tục tiếp diễn. Trong quá trình quản lý quy hoạch đô thị thì cần chú trọng đến đất giao thông. Bộ trưởng cho rằng đất giao thông cần từ 16 đến 26% đất đô thị, tuy nhiên hiện nay chúng ta chỉ dành khoảng 8 đến 9%.

“Bên cạnh đó, việc phát triển phương tiện công cộng cũng là vấn đề cấp thiết, trong đó, đường sắt đô thị cần tiếp tục quan tâm đẩy mạnh, thúc đẩy tiến độ, cần tổ chức sắp xếp để mở rộng không gian, triển khai quyết liệt các tuyến đường vành đai, tuyến tránh” - Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng khẳng định.

Giải pháp tránh tái diễn tình trạng dừng đỗ xe sai quy định?
Nan giải bài toán cân bằng quy hoạch đô thị?
Quy hoạch đô thị và nông thôn cần tư duy đổi mới
Quân Đào
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động