Thứ bảy 20/12/2025 17:09

Giải pháp tránh tái diễn tình trạng dừng đỗ xe sai quy định?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Việc người dân tái diễn vi phạm về dừng đỗ ô tô trên lòng đường, vỉa không chỉ nằm ở ý thức tham gia giao thông mà còn ở nhiều bất cập trong quy hoạch đô thị. Khi các hầm để xe, điểm đỗ tại các chung cư chưa được quan tâm, quy hoạch đúng mức, dẫn đến thiếu chỗ đỗ nghiêm trọng. Đó là nguyên nhân chính gây ra tình trạng lấn chiếm hành lang, vỉa hè, lối đi chung.
Việc ô tô đỗ tràn lan trên lòng đường, vỉa hè tại các khu chung cư, phần do chủ đầu tư không tính đến phương án xây dựng hầm để ô tô
Việc ô tô đỗ tràn lan trên lòng đường, vỉa hè tại các khu chung cư, phần do chủ đầu tư không tính đến phương án xây dựng hầm để ô tô

Không có hầm để ô tô nên đường phải “gánh”

Ngày 27/5, Phòng Cảnh sát giao thông (CA TP Hà Nội) phối hợp với các cơ quan chức năng quận Hoàng Mai, ra quân xử lý tình trạng ô tô dừng đỗ dàn hàng trên vỉa hè phố Nguyễn Xiển, thuộc Khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ.

Tại thời điểm kiểm tra, tổ công tác ghi nhận hàng chục ô tô xếp thành 2 hàng dưới lòng đường và trên vỉa hè. Đây là nguyên nhân chính mỗi khi có xe taxi, xe buýt dừng, đón trả khách dễ gây ùn tắc cả tuyến phố bắt đầu từ cầu Dậu, nhất là giờ cao điểm.

Trong buổi ra quân, theo tổ công tác liên ngành, qua làm việc được biết, ô tô dừng đỗ trên vỉa hè và dưới lòng đường đa số là của cư dân khu tái định cư Kim Văn - Kim Lũ. Trong đó, đã tạm giữ 11 xe ô tô là những trường hợp không thể liên lạc được với chủ phương tiện.

Một vị tổ trưởng tổ dân phố phường Đại Kim, quận Hoàng Mai cho biết, cả 4 khối nhà chỉ có 1 hầm để xe máy đang quá tải phải xếp xe lên cả lối đi. Ngoài khoảng 3.900 hộ dân tương đương 4 tổ dân phố, toàn Khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ có khoảng 7 khối nhà cao tầng với gần 10.000 hộ dân, tương đương dân phố 1/2 phường.

Nhưng nghịch lý là cả khu đô thị, các khối nhà không xây hầm để xe ô tô nên hơn 100m mặt đường Nguyễn Xiển đang phải gánh chỗ để phương tiện cho gần 10.000 cư dân. Người dân đã nhiều lần kiến nghị chính quyền địa phương, cơ quan chức năng và chủ đầu tư công trình, nhưng chưa được giải quyết.

Giải pháp trước mắt, chính quyền địa phương cùng tổ dân phố vận động người dân đem gửi phương tiện tại những khu vực gần khu đô thị trong khi yêu cầu chủ đầu tư phối hợp xử lý.

Trước đó, qua phản ánh của người dân cũng ghi nhận tình trạng ô tô lấn chiếm vỉa hè, cũng diễn ra ở nhiều tuyến phố như phố Hoàng Như Tiếp, đoạn phía trước trường tiểu học Ngọc Lâm, thuộc địa bàn phường Ngọc Lâm (quận Long Biên). Tình trạng này không chỉ diễn ra vào các ngày cuối tuần, mà ngay cả ngày thường, khi học sinh đến trường vẫn xảy ra tình trạng đừng đỗ sai quy định, khiến nhiều cháu không còn chỗ đứng đợi cha mẹ đón, buộc phải đi dưới lòng đường, tiềm ẩn nguy cơ gặp tai nạn.

Tương tự, tại khu tập thể Giảng Võ, phường Giảng Võ, quận Ba Đình, cũng xảy ra tình trạng toàn bộ vỉa hè quanh nhà D2 đã bị biến thành chỗ đỗ ô tô, xe máy. Xe đỗ dàn hàng ngang trên hè, bên cạnh đó là rất nhiều xe máy, xe đạp dựng ngổn ngang, choán hết khoảng trống, không còn lối cho người đi bộ.

Trước phản ánh của người dân, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương nhanh chóng kiểm tra và có biện pháp chấn chỉnh để lập lại trật tự đô thị, trả lại lối đi chung cho người dân. Nhiều biện pháp xử lý, cũng như việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát được đưa ra nhằm ngăn chặn tình trạng trên.

Thiếu chỗ đỗ, nhiều con đường phải oằn mình gánh thêm lượng xe dừng đỗ sai quy định
Thiếu chỗ đỗ, nhiều con đường phải oằn mình gánh thêm lượng xe dừng đỗ sai quy định

Nguyên nhân tái diễn tình trạng

Được biết, tại các TP lớn, dân cư đông đúc, các phương tiện lưu thông rất cao nên việc sử dụng lòng đường, hè phố đã có những quy định rất nghiêm ngặt nhất là về việc dừng, đỗ xe. Điều 19 Luật Giao thông đường bộ 2008 có quy định về việc dừng đỗ xe. Cụ thể, người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe trên đường phố phải tuân theo quy định tại Điều 18 của Luật này và các quy định sau đây:

Phải cho xe dừng, đỗ sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi của mình; bánh xe gần nhất không được cách xa lề đường, hè phố quá 0,25m và không gây cản trở, nguy hiểm cho giao thông. Trường hợp đường phố hẹp, phải dừng xe, đỗ xe ở vị trí cách xe ô tô đang đỗ bên kia đường tối thiểu 20m.

Không được dừng xe, đỗ xe trên đường xe điện, trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước. Không được để phương tiện giao thông ở lòng đường, hè phố trái quy định.

Cũng theo khoản 9, mục IV, Thông tư số 16/2009/TT-BXD sửa đổi, bổ sung Thông tư số 04/2008/TT-BXD việc cho phép người dân để xe trên hè phố cần phải tránh những vấn đề ách tắc, cản trở người dân qua lại, lưu thông trên vỉa hè, phải đảm bảo bề rộng tối thiểu còn lại dành cho người đi bộ là 1,5m và phải sắp xếp gọn gàng, đảm bảo mỹ quan đô thị…

Ngoài ra những quy định về mức xử phạt hành chính về các hành vi dừng, đỗ xe ô tô trái quy định của pháp luật đã được quy định cụ thể rõ ràng. Theo đó, Nghị định 100/2019/NĐ-CP, Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt trong đó có quy định mức phạt đối với hành vi dừng, đỗ xe không đúng quy định. Vì vậy, phần lớn người dân đã nắm được những quy định này khi tham gia giao thông nhưng tình trạng dừng đỗ sai vẫn tái diễn bởi nhiều bất cập trong quy hoạch điểm dừng đỗ xe.

Nên ngoài các quy định cụ thể về pháp luật thì để bảo đảm mỹ quan, trật tự đô thị và an toàn giao thông, các cơ quan chức năng đã có nhiều biện pháp để tuyên truyền người dân tránh tái diễn tình trạng trên. Tuy nhiên, sau 1 thời gian ra quân xử lý, rất dễ tái diễn tình trạng này bởi nguyên nhân chính vẫn là do thiếu trầm trọng các điểm đỗ xe cho người dân, đặc biệt là tại các khu chung cư cũ, khu tái định cư hay nhà ở xã hội.

Vì vậy, để giải quyết dứt điểm tình trạng dừng đỗ sai quy định, trước hết cần đảm bảo có các điểm đỗ thuận tiện, an toàn cho người dân. Đồng thời, trong qua trình quy hoạch đô thị, cần các gải pháp chi tiết cụ thể trong phát triển cơ sở hạ tầng, quy hoạch bãi đỗ xe hợp lý, có biện pháp đồng bộ ngay từ đầu trong việc xây dựng các khu chung cư.

Linh Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Khởi công Dự án đầu tư xây dựng trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng

Khởi công Dự án đầu tư xây dựng trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng

Sáng 19/12, tại phường Phú Thượng, Hà Nội dưới sự chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, liên danh các nhà đầu tư Đại Quang Minh, Văn Phú, MIK Group, Thaco, T&T Group và Tập đoàn Hòa Phát đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Đầu tư xây dựng Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng.
Giúp đỡ cháu bé có biểu hiện lo lắng trong khu dân cư lúc nửa đêm

Giúp đỡ cháu bé có biểu hiện lo lắng trong khu dân cư lúc nửa đêm

Ngày 17/12, Công an TP Hà Nội cho biết, Công an xã Thư Lâm đã kịp thời giúp cháu bé đi lạc trở về an toàn với gia đình.
Kỳ cuối: “Kiềng ba chân” trong giáo dục pháp luật cho giới trẻ

Kỳ cuối: “Kiềng ba chân” trong giáo dục pháp luật cho giới trẻ

Các chuyên gia cho rằng, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho giới trẻ cần được thực hiện nghiêm túc theo luật, nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, đoàn thể, các cán bộ chuyên trách, đồng thời cần phải đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền.
Hà Nội chuẩn bị khởi công dự án tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch

Hà Nội chuẩn bị khởi công dự án tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch

Thành phố Hà Nội đang khẩn trương hoàn tất các công tác chuẩn bị để tổ chức Lễ khởi công Dự án Cải tạo, chỉnh trang, tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch, dự kiến diễn ra vào sáng 19/12/2025.
Rủi ro pháp lý khi đứng tên số lượng lớn phương tiện giao thông

Rủi ro pháp lý khi đứng tên số lượng lớn phương tiện giao thông

Việc một cá nhân đứng tên số lượng lớn phương tiện giao thông một cách bất thường có thể dẫn đến nhiều rắc rối pháp lý nghiêm trọng, tùy thuộc vào mục đích và hành vi thực tế đằng sau việc đứng tên này.
Hà Nội phê duyệt nhà đầu tư dự án cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức PPP

Hà Nội phê duyệt nhà đầu tư dự án cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức PPP

UBND TP Hà Nội vừa ban hành quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án thành phần 3 – đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng Xây dựng – Chuyển giao (BT), thanh toán bằng quỹ đất.
Thời tiết ngày 15/12: Rét tiếp diễn ở miền Bắc; nhiều vùng biển gió mạnh, sóng cao, biển động

Thời tiết ngày 15/12: Rét tiếp diễn ở miền Bắc; nhiều vùng biển gió mạnh, sóng cao, biển động

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 15/12, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục chịu ảnh hưởng của không khí lạnh, trời rét, có nơi rét đậm. Trong khi đó, trên nhiều vùng biển, đặc biệt là Biển Đông, gió Đông Bắc duy trì cường độ mạnh, gây sóng cao và biển động, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho hoạt động hàng hải.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp chống ô nhiễm không khí

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp chống ô nhiễm không khí

Từ cuối tháng 11 đến đầu tháng 12, Hà Nội liên tục chìm trong lớp sương mù dày đặc do nồng độ bụi mịn PM2.5 tăng cao, nhiều thời điểm đứng đầu danh sách các thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Trước diễn biến xấu, thành phố đã triển khai hàng loạt giải pháp nhằm kiểm soát nguồn phát thải và cải thiện chất lượng không khí.
Giảm ô nhiễm bằng lộ trình chuyển đổi sang xe điện

Giảm ô nhiễm bằng lộ trình chuyển đổi sang xe điện

Hà Nội đang bước vào giai đoạn quyết liệt giảm ô nhiễm không khí, trong đó trọng tâm là giúp người dân chuyển từ xe máy xăng sang xe điện. Hàng loạt chính sách hỗ trợ tài chính, hạ tầng và ưu đãi lệ phí đang được xây dựng nhằm bảo đảm quá trình chuyển đổi diễn ra thuận lợi, công bằng và khả thi.
Rà soát hoạt động dịch vụ giáo dục trong trường công

Rà soát hoạt động dịch vụ giáo dục trong trường công

Ngày 17/12, Bộ GD&ĐT yêu cầu các địa phương rà soát việc tổ chức dạy học liên kết trong trường công lập. Sở GD&ĐT Hà Nội cũng đề nghị các đơn vị báo cáo, đánh giá việc triển khai các dịch vụ hỗ trợ giáo dục nhằm bảo đảm đúng quy định.
Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 55: tôn vinh kết nối con người thời đại số

Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 55: tôn vinh kết nối con người thời đại số

Sáng 19/12, cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 55 chính thức được phát động tại Hà Nội, với chủ đề xoay quanh vai trò của sự kết nối giữa người với người trong thế giới số, hướng tới lan tỏa các giá trị nhân văn trong kỷ nguyên chuyển đổi số.
Làm gì để việc dạy AI cho học sinh đạt hiệu quả?

Làm gì để việc dạy AI cho học sinh đạt hiệu quả?

Bộ GD&ĐT vừa ban hành Khung nội dung thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) cho học sinh phổ thông. Theo đó, khung nội dung được phát triển dựa trên 4 mạch kiến thức chính gồm: tư duy lấy con người làm trung tâm, đạo đức AI, các kĩ thuật và ứng dụng AI, thiết kế hệ thống AI.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động