Thứ bảy 06/12/2025 07:16

Giải pháp tránh tái diễn tình trạng dừng đỗ xe sai quy định?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Việc người dân tái diễn vi phạm về dừng đỗ ô tô trên lòng đường, vỉa không chỉ nằm ở ý thức tham gia giao thông mà còn ở nhiều bất cập trong quy hoạch đô thị. Khi các hầm để xe, điểm đỗ tại các chung cư chưa được quan tâm, quy hoạch đúng mức, dẫn đến thiếu chỗ đỗ nghiêm trọng. Đó là nguyên nhân chính gây ra tình trạng lấn chiếm hành lang, vỉa hè, lối đi chung.
Việc ô tô đỗ tràn lan trên lòng đường, vỉa hè tại các khu chung cư, phần do chủ đầu tư không tính đến phương án xây dựng hầm để ô tô
Việc ô tô đỗ tràn lan trên lòng đường, vỉa hè tại các khu chung cư, phần do chủ đầu tư không tính đến phương án xây dựng hầm để ô tô

Không có hầm để ô tô nên đường phải “gánh”

Ngày 27/5, Phòng Cảnh sát giao thông (CA TP Hà Nội) phối hợp với các cơ quan chức năng quận Hoàng Mai, ra quân xử lý tình trạng ô tô dừng đỗ dàn hàng trên vỉa hè phố Nguyễn Xiển, thuộc Khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ.

Tại thời điểm kiểm tra, tổ công tác ghi nhận hàng chục ô tô xếp thành 2 hàng dưới lòng đường và trên vỉa hè. Đây là nguyên nhân chính mỗi khi có xe taxi, xe buýt dừng, đón trả khách dễ gây ùn tắc cả tuyến phố bắt đầu từ cầu Dậu, nhất là giờ cao điểm.

Trong buổi ra quân, theo tổ công tác liên ngành, qua làm việc được biết, ô tô dừng đỗ trên vỉa hè và dưới lòng đường đa số là của cư dân khu tái định cư Kim Văn - Kim Lũ. Trong đó, đã tạm giữ 11 xe ô tô là những trường hợp không thể liên lạc được với chủ phương tiện.

Một vị tổ trưởng tổ dân phố phường Đại Kim, quận Hoàng Mai cho biết, cả 4 khối nhà chỉ có 1 hầm để xe máy đang quá tải phải xếp xe lên cả lối đi. Ngoài khoảng 3.900 hộ dân tương đương 4 tổ dân phố, toàn Khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ có khoảng 7 khối nhà cao tầng với gần 10.000 hộ dân, tương đương dân phố 1/2 phường.

Nhưng nghịch lý là cả khu đô thị, các khối nhà không xây hầm để xe ô tô nên hơn 100m mặt đường Nguyễn Xiển đang phải gánh chỗ để phương tiện cho gần 10.000 cư dân. Người dân đã nhiều lần kiến nghị chính quyền địa phương, cơ quan chức năng và chủ đầu tư công trình, nhưng chưa được giải quyết.

Giải pháp trước mắt, chính quyền địa phương cùng tổ dân phố vận động người dân đem gửi phương tiện tại những khu vực gần khu đô thị trong khi yêu cầu chủ đầu tư phối hợp xử lý.

Trước đó, qua phản ánh của người dân cũng ghi nhận tình trạng ô tô lấn chiếm vỉa hè, cũng diễn ra ở nhiều tuyến phố như phố Hoàng Như Tiếp, đoạn phía trước trường tiểu học Ngọc Lâm, thuộc địa bàn phường Ngọc Lâm (quận Long Biên). Tình trạng này không chỉ diễn ra vào các ngày cuối tuần, mà ngay cả ngày thường, khi học sinh đến trường vẫn xảy ra tình trạng đừng đỗ sai quy định, khiến nhiều cháu không còn chỗ đứng đợi cha mẹ đón, buộc phải đi dưới lòng đường, tiềm ẩn nguy cơ gặp tai nạn.

Tương tự, tại khu tập thể Giảng Võ, phường Giảng Võ, quận Ba Đình, cũng xảy ra tình trạng toàn bộ vỉa hè quanh nhà D2 đã bị biến thành chỗ đỗ ô tô, xe máy. Xe đỗ dàn hàng ngang trên hè, bên cạnh đó là rất nhiều xe máy, xe đạp dựng ngổn ngang, choán hết khoảng trống, không còn lối cho người đi bộ.

Trước phản ánh của người dân, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương nhanh chóng kiểm tra và có biện pháp chấn chỉnh để lập lại trật tự đô thị, trả lại lối đi chung cho người dân. Nhiều biện pháp xử lý, cũng như việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát được đưa ra nhằm ngăn chặn tình trạng trên.

Thiếu chỗ đỗ, nhiều con đường phải oằn mình gánh thêm lượng xe dừng đỗ sai quy định
Thiếu chỗ đỗ, nhiều con đường phải oằn mình gánh thêm lượng xe dừng đỗ sai quy định

Nguyên nhân tái diễn tình trạng

Được biết, tại các TP lớn, dân cư đông đúc, các phương tiện lưu thông rất cao nên việc sử dụng lòng đường, hè phố đã có những quy định rất nghiêm ngặt nhất là về việc dừng, đỗ xe. Điều 19 Luật Giao thông đường bộ 2008 có quy định về việc dừng đỗ xe. Cụ thể, người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe trên đường phố phải tuân theo quy định tại Điều 18 của Luật này và các quy định sau đây:

Phải cho xe dừng, đỗ sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi của mình; bánh xe gần nhất không được cách xa lề đường, hè phố quá 0,25m và không gây cản trở, nguy hiểm cho giao thông. Trường hợp đường phố hẹp, phải dừng xe, đỗ xe ở vị trí cách xe ô tô đang đỗ bên kia đường tối thiểu 20m.

Không được dừng xe, đỗ xe trên đường xe điện, trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước. Không được để phương tiện giao thông ở lòng đường, hè phố trái quy định.

Cũng theo khoản 9, mục IV, Thông tư số 16/2009/TT-BXD sửa đổi, bổ sung Thông tư số 04/2008/TT-BXD việc cho phép người dân để xe trên hè phố cần phải tránh những vấn đề ách tắc, cản trở người dân qua lại, lưu thông trên vỉa hè, phải đảm bảo bề rộng tối thiểu còn lại dành cho người đi bộ là 1,5m và phải sắp xếp gọn gàng, đảm bảo mỹ quan đô thị…

Ngoài ra những quy định về mức xử phạt hành chính về các hành vi dừng, đỗ xe ô tô trái quy định của pháp luật đã được quy định cụ thể rõ ràng. Theo đó, Nghị định 100/2019/NĐ-CP, Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt trong đó có quy định mức phạt đối với hành vi dừng, đỗ xe không đúng quy định. Vì vậy, phần lớn người dân đã nắm được những quy định này khi tham gia giao thông nhưng tình trạng dừng đỗ sai vẫn tái diễn bởi nhiều bất cập trong quy hoạch điểm dừng đỗ xe.

Nên ngoài các quy định cụ thể về pháp luật thì để bảo đảm mỹ quan, trật tự đô thị và an toàn giao thông, các cơ quan chức năng đã có nhiều biện pháp để tuyên truyền người dân tránh tái diễn tình trạng trên. Tuy nhiên, sau 1 thời gian ra quân xử lý, rất dễ tái diễn tình trạng này bởi nguyên nhân chính vẫn là do thiếu trầm trọng các điểm đỗ xe cho người dân, đặc biệt là tại các khu chung cư cũ, khu tái định cư hay nhà ở xã hội.

Vì vậy, để giải quyết dứt điểm tình trạng dừng đỗ sai quy định, trước hết cần đảm bảo có các điểm đỗ thuận tiện, an toàn cho người dân. Đồng thời, trong qua trình quy hoạch đô thị, cần các gải pháp chi tiết cụ thể trong phát triển cơ sở hạ tầng, quy hoạch bãi đỗ xe hợp lý, có biện pháp đồng bộ ngay từ đầu trong việc xây dựng các khu chung cư.

Linh Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Công an Hà Nội công bố mô hình Công ty Tháng 8 và thành lập 12 đơn vị dự toán cấp 3

Công an Hà Nội công bố mô hình Công ty Tháng 8 và thành lập 12 đơn vị dự toán cấp 3

Đại tá Nguyễn Tiến Đạt chúc mừng lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên Công ty Tháng 8 và 12 đơn vị mới được Bộ Công an phê duyệt thành lập đơn vị dự toán cấp 3.
Phát huy sức mạnh cơ sở trong bảo đảm an ninh, trật tự trước yêu cầu của giai đoạn mới

Phát huy sức mạnh cơ sở trong bảo đảm an ninh, trật tự trước yêu cầu của giai đoạn mới

Công an xã Trần Phú, TP Hà Nội vừa phát động phong trào thi đua trong lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở. Đây không chỉ là hoạt động nghiệp vụ thường niên mà còn là bước chuẩn bị quan trọng nhằm củng cố thế trận an ninh Nhân dân, hướng tới nhiệm vụ bảo đảm ANTT cho các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước trong năm 2026.
Công an xã phối hợp trường học siết chặt tuyên truyền pháp luật cho thanh thiếu niên

Công an xã phối hợp trường học siết chặt tuyên truyền pháp luật cho thanh thiếu niên

Nhằm nâng cao nhận thức pháp luật và chủ động phòng ngừa vi phạm trong thanh thiếu niên, lực lượng Công an cấp xã đã phối hợp với các trường học tổ chức các buổi tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho học sinh và cán bộ, giáo viên....
Chở hàng cồng kềnh: Hiểm họa thường trực trên đường phố

Chở hàng cồng kềnh: Hiểm họa thường trực trên đường phố

Từ các trục đường lớn đến ngõ nhỏ, những chiếc xe máy, xe ba bánh tự chế chở hàng cồng kềnh vẫn ngày ngày len lỏi giữa dòng phương tiện đông đúc của Hà Nội. Hành vi vi phạm này đang trở thành hiểm họa thường trực, đặt ra yêu cầu phải xử lý nghiêm minh hơn nữa để lập lại trật tự, an toàn giao thông, nhất là trong bối cảnh cuối năm khi nhu cầu vận chuyển hàng hóa tăng cao.
Hà Nội: kịp thời xử lý vết dầu mỡ trên đường Xã Đàn, bảo đảm an toàn giao thông cho người dân

Hà Nội: kịp thời xử lý vết dầu mỡ trên đường Xã Đàn, bảo đảm an toàn giao thông cho người dân

Sáng 5/12/2025, Tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 3 – Phòng CSGT Công an TP Hà Nội đã phối hợp với Công an phường Văn Miếu – Quốc Tử Giám nhanh chóng phát hiện và xử lý vết dầu mỡ loang trên đường Xã Đàn, kịp thời ngăn ngừa nguy cơ mất an toàn giao thông.
Hà Nội mở rộng hạ tầng giao thông xanh

Hà Nội mở rộng hạ tầng giao thông xanh

Hà Nội đang bước vào giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ sang giao thông xanh, với việc mở rộng mạng lưới xe buýt điện và đẩy nhanh đầu tư hạ tầng trạm sạc. Những bước đi quyết liệt này góp phần định hình hệ sinh thái vận tải sạch, hiện đại và bền vững cho Thủ đô.
Đưa công tác sát hạch trở về đúng trọng tâm

Đưa công tác sát hạch trở về đúng trọng tâm

Đề xuất bỏ bài thi mô phỏng trong sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) đang nhận được rất nhiều sự đồng tình từ học viên cũng như chuyên gia về giao thông.
Siết chặt quản lý phòng cháy, chữa cháy

Siết chặt quản lý phòng cháy, chữa cháy

HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức tiền phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trên địa bàn TP Hà Nội (thực hiện khoản 1 Điều 33 Luật Thủ đô 2024).
Hà Nội chuẩn bị thí điểm vùng phát thải thấp từ 2026

Hà Nội chuẩn bị thí điểm vùng phát thải thấp từ 2026

Hà Nội đang gấp rút hoàn thiện hạ tầng, xây dựng đề án và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai vùng phát thải thấp từ ngày 1/7/2026. Đây là bước đi quan trọng nhằm cải thiện chất lượng không khí, bảo vệ sức khỏe cộng đồng và hướng tới giao thông xanh.
Hà Nội trở thành thành viên của  Mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu

Hà Nội trở thành thành viên của Mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu

Ngày 4/12, Hà Nội chính thức trở thành TP thứ 6 của Việt Nam được công nhận là thành viên Mạng lưới TP học tập toàn cầu của UNESCO.
Công bố tổ hợp xét tuyển phải được làm từ sớm

Công bố tổ hợp xét tuyển phải được làm từ sớm

Thời gian gần đây, nhiều trường công bố kế hoạch tuyển sinh đại học năm 2026. Trong đó, nhiều trường thông báo sẽ dừng tuyển sinh khối thi truyền thống. Điều này ảnh hưởng khá nhiều đến tâm lý, quá trình ôn luyện, học tập của thí sinh, đặc biệt là các em đang học lớp 12 đã có định hướng thi khối truyền thống.
16 năm kiến tạo bệ phóng cho nữ giới trong cuộc đua khoa học toàn cầu

16 năm kiến tạo bệ phóng cho nữ giới trong cuộc đua khoa học toàn cầu

Lễ trao học bổng quốc gia L’Oréal – UNESCO năm 2025 diễn ra tại Hà Nội ngày 1/12/2025 tiếp tục quy tụ những trí tuệ xuất sắc nhất, những người đang trực tiếp giải quyết các thách thức của nhân loại về biến đổi khí hậu, trí tuệ nhân tạo và an ninh năng lượng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động