Giải pháp tránh tái diễn tình trạng dừng đỗ xe sai quy định?

Việc người dân tái diễn vi phạm về dừng đỗ ô tô trên lòng đường, vỉa không chỉ nằm ở ý thức tham gia giao thông mà còn ở nhiều bất cập trong quy hoạch đô thị. Khi các hầm để xe, điểm đỗ tại các chung cư chưa được quan tâm, quy hoạch đúng mức, dẫn đến thiếu chỗ đỗ nghiêm trọng. Đó là nguyên nhân chính gây ra tình trạng lấn chiếm hành lang, vỉa hè, lối đi chung.
Việc ô tô đỗ tràn lan trên lòng đường, vỉa hè tại các khu chung cư, phần do chủ đầu tư không tính đến phương án xây dựng hầm để ô tô
Việc ô tô đỗ tràn lan trên lòng đường, vỉa hè tại các khu chung cư, phần do chủ đầu tư không tính đến phương án xây dựng hầm để ô tô

Không có hầm để ô tô nên đường phải “gánh”

Ngày 27/5, Phòng Cảnh sát giao thông (CA TP Hà Nội) phối hợp với các cơ quan chức năng quận Hoàng Mai, ra quân xử lý tình trạng ô tô dừng đỗ dàn hàng trên vỉa hè phố Nguyễn Xiển, thuộc Khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ.

Tại thời điểm kiểm tra, tổ công tác ghi nhận hàng chục ô tô xếp thành 2 hàng dưới lòng đường và trên vỉa hè. Đây là nguyên nhân chính mỗi khi có xe taxi, xe buýt dừng, đón trả khách dễ gây ùn tắc cả tuyến phố bắt đầu từ cầu Dậu, nhất là giờ cao điểm.

Trong buổi ra quân, theo tổ công tác liên ngành, qua làm việc được biết, ô tô dừng đỗ trên vỉa hè và dưới lòng đường đa số là của cư dân khu tái định cư Kim Văn - Kim Lũ. Trong đó, đã tạm giữ 11 xe ô tô là những trường hợp không thể liên lạc được với chủ phương tiện.

Một vị tổ trưởng tổ dân phố phường Đại Kim, quận Hoàng Mai cho biết, cả 4 khối nhà chỉ có 1 hầm để xe máy đang quá tải phải xếp xe lên cả lối đi. Ngoài khoảng 3.900 hộ dân tương đương 4 tổ dân phố, toàn Khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ có khoảng 7 khối nhà cao tầng với gần 10.000 hộ dân, tương đương dân phố 1/2 phường.

Nhưng nghịch lý là cả khu đô thị, các khối nhà không xây hầm để xe ô tô nên hơn 100m mặt đường Nguyễn Xiển đang phải gánh chỗ để phương tiện cho gần 10.000 cư dân. Người dân đã nhiều lần kiến nghị chính quyền địa phương, cơ quan chức năng và chủ đầu tư công trình, nhưng chưa được giải quyết.

Giải pháp trước mắt, chính quyền địa phương cùng tổ dân phố vận động người dân đem gửi phương tiện tại những khu vực gần khu đô thị trong khi yêu cầu chủ đầu tư phối hợp xử lý.

Trước đó, qua phản ánh của người dân cũng ghi nhận tình trạng ô tô lấn chiếm vỉa hè, cũng diễn ra ở nhiều tuyến phố như phố Hoàng Như Tiếp, đoạn phía trước trường tiểu học Ngọc Lâm, thuộc địa bàn phường Ngọc Lâm (quận Long Biên). Tình trạng này không chỉ diễn ra vào các ngày cuối tuần, mà ngay cả ngày thường, khi học sinh đến trường vẫn xảy ra tình trạng đừng đỗ sai quy định, khiến nhiều cháu không còn chỗ đứng đợi cha mẹ đón, buộc phải đi dưới lòng đường, tiềm ẩn nguy cơ gặp tai nạn.

Tương tự, tại khu tập thể Giảng Võ, phường Giảng Võ, quận Ba Đình, cũng xảy ra tình trạng toàn bộ vỉa hè quanh nhà D2 đã bị biến thành chỗ đỗ ô tô, xe máy. Xe đỗ dàn hàng ngang trên hè, bên cạnh đó là rất nhiều xe máy, xe đạp dựng ngổn ngang, choán hết khoảng trống, không còn lối cho người đi bộ.

Trước phản ánh của người dân, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương nhanh chóng kiểm tra và có biện pháp chấn chỉnh để lập lại trật tự đô thị, trả lại lối đi chung cho người dân. Nhiều biện pháp xử lý, cũng như việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát được đưa ra nhằm ngăn chặn tình trạng trên.

Thiếu chỗ đỗ, nhiều con đường phải oằn mình gánh thêm lượng xe dừng đỗ sai quy định
Thiếu chỗ đỗ, nhiều con đường phải oằn mình gánh thêm lượng xe dừng đỗ sai quy định

Nguyên nhân tái diễn tình trạng

Được biết, tại các TP lớn, dân cư đông đúc, các phương tiện lưu thông rất cao nên việc sử dụng lòng đường, hè phố đã có những quy định rất nghiêm ngặt nhất là về việc dừng, đỗ xe. Điều 19 Luật Giao thông đường bộ 2008 có quy định về việc dừng đỗ xe. Cụ thể, người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe trên đường phố phải tuân theo quy định tại Điều 18 của Luật này và các quy định sau đây:

Phải cho xe dừng, đỗ sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi của mình; bánh xe gần nhất không được cách xa lề đường, hè phố quá 0,25m và không gây cản trở, nguy hiểm cho giao thông. Trường hợp đường phố hẹp, phải dừng xe, đỗ xe ở vị trí cách xe ô tô đang đỗ bên kia đường tối thiểu 20m.

Không được dừng xe, đỗ xe trên đường xe điện, trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước. Không được để phương tiện giao thông ở lòng đường, hè phố trái quy định.

Cũng theo khoản 9, mục IV, Thông tư số 16/2009/TT-BXD sửa đổi, bổ sung Thông tư số 04/2008/TT-BXD việc cho phép người dân để xe trên hè phố cần phải tránh những vấn đề ách tắc, cản trở người dân qua lại, lưu thông trên vỉa hè, phải đảm bảo bề rộng tối thiểu còn lại dành cho người đi bộ là 1,5m và phải sắp xếp gọn gàng, đảm bảo mỹ quan đô thị…

Ngoài ra những quy định về mức xử phạt hành chính về các hành vi dừng, đỗ xe ô tô trái quy định của pháp luật đã được quy định cụ thể rõ ràng. Theo đó, Nghị định 100/2019/NĐ-CP, Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt trong đó có quy định mức phạt đối với hành vi dừng, đỗ xe không đúng quy định. Vì vậy, phần lớn người dân đã nắm được những quy định này khi tham gia giao thông nhưng tình trạng dừng đỗ sai vẫn tái diễn bởi nhiều bất cập trong quy hoạch điểm dừng đỗ xe.

Nên ngoài các quy định cụ thể về pháp luật thì để bảo đảm mỹ quan, trật tự đô thị và an toàn giao thông, các cơ quan chức năng đã có nhiều biện pháp để tuyên truyền người dân tránh tái diễn tình trạng trên. Tuy nhiên, sau 1 thời gian ra quân xử lý, rất dễ tái diễn tình trạng này bởi nguyên nhân chính vẫn là do thiếu trầm trọng các điểm đỗ xe cho người dân, đặc biệt là tại các khu chung cư cũ, khu tái định cư hay nhà ở xã hội.

Vì vậy, để giải quyết dứt điểm tình trạng dừng đỗ sai quy định, trước hết cần đảm bảo có các điểm đỗ thuận tiện, an toàn cho người dân. Đồng thời, trong qua trình quy hoạch đô thị, cần các gải pháp chi tiết cụ thể trong phát triển cơ sở hạ tầng, quy hoạch bãi đỗ xe hợp lý, có biện pháp đồng bộ ngay từ đầu trong việc xây dựng các khu chung cư.

Linh Huy

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.