Thứ tư 24/04/2024 05:52

Ukraine nhận viện trợ giải quyết khó khăn về năng lượng và quân sự

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trước những khó khăn mà Ukraine đang phải đối mặt ở lĩnh vực năng lượng cũng như quân sự, hàng loạt những viện trợ đã được thông qua để gửi đến quốc gia này.
Ukraine nhận viện trợ giải quyết khó khăn về năng lượng và quân sự
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron chủ trì Hội nghị quốc tế đoàn kết với Ukraine tại Paris, ngày 13/12. (Ảnh: Reuters)

Ngày 13/12 (giờ địa phương), Hội nghị quốc tế đoàn kết với Ukraine tại Paris (Pháp) đã đạt được kết quả tích cực giúp người dân Ukraine được cung cấp năng lượng vượt qua cái lạnh và bóng tối trong mùa Đông này.

Phát biểu trực tuyến trong hội nghị này, Tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelensky cho biết 12 triệu người Ukraine đang bị mất điện và nước này cần máy phát điện khẩn cấp.

Khi mà nhiệt độ giảm mạnh và tuyết rơi cũng là lúc mà nhu cầu sưởi ấm của người dân Ukraine trở nên vô cùng lớn và cấp thiết.

Ông Zelensky cho biết những đợt tấn công hồi tháng 10 vừa qua đã khiến khoảng một nửa cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine bị phá hủy ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn điện của nước này.

Hội nghị quốc tế đoàn kết với Ukraine do Tổng thống Pháp Emmanuel Macron chủ trì, với sự tham dự của đại diện 46 quốc gia và 24 tổ chức quốc tế đã đi đến thống nhất đảm bảo người Ukraine được cung cấp năng lượng, lương thực, được sưởi ấm và di chuyển để tránh các cuộc oanh tạc.

Một cam kết trị giá hơn 1 tỷ Euro đã được các quốc gia đưa ra để giúp Ukraine vượt qua những thách thức trong mùa Đông lạnh giá.

Trong đó, khoảng 415 triệu euro sẽ được sử dụng để phục hồi hệ thống năng lượng, 25 triệu để sửa chữa mạng lưới cấp nước, 38 triệu cho lương thực thực phẩm, 17 triệu dành cho hệ thống y tế, 22 triệu sửa chữa hạ tầng giao thông, gần 500 triệu còn lại phục vụ cho các mục đích khác.

Ukraine nhận viện trợ giải quyết khó khăn về năng lượng và quân sự
Hệ thống tên lửa Patriot được thử nghiệm năm 2019. (Ảnh: CNN)

Ở một diễn biến khác, Mỹ cũng sắp gửi hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot tới Ukraine. Chính quyền của Tổng thống Joe Biden đang hoàn tất kế hoạch gửi hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot tới Ukraine.

Theo ba nguồn tin, kế hoạch này có thể được công bố ngay trong tuần này. Kế hoạch sẽ được Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin ký duyệt trước khi được gửi tới cho Tổng thống Joe Biden ký.

Đây sẽ là hệ thống vũ khí phòng thủ tầm xa hiệu quả nhất được gửi đến Ukraine.

Không rõ có bao nhiêu bệ phóng tên lửa sẽ được gửi đi nhưng một khẩu đội Patriot điển hình gồm một bộ radar phát hiện và theo dõi mục tiêu, máy tính, thiết bị phát điện, trạm điều khiển và tối đa 8 bệ phóng, mỗi bệ chứa 4 tên lửa sẵn sàng triển khai.

Một khi được phê duyệt, việc chuyển các hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot tới Ukraine sẽ diễn ra trong vài ngày. Phía Ukraine sẽ được huấn luyện để sử dựng nó tại căn cứ quân sự Mỹ ở Grafenwoehr, Đức.

Hiện chưa rõ Mỹ sẽ gửi bao nhiêu hệ thống Patriot tới Ukraine.

Tỷ lệ kháng thuốc gia tăng khi đại dịch Covid-19 bùng phát Tỷ lệ kháng thuốc gia tăng khi đại dịch Covid-19 bùng phát

Đây là báo cáo vừa được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa ra về tình trạng kháng thuốc gia tăng trên toàn cầu ...

Trung Quốc tiếp tục nới lỏng chính sách “Zero-COVID” Trung Quốc tiếp tục nới lỏng chính sách “Zero-COVID”

Tiếp tục thực hiện một phần trong việc nới lỏng dần chính sách “Zero-COVID”, Trung Quốc quyết định dừng hoạt động ứng dụng truy vết ...

Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động